Cận Tết lại lo ATM "nghẽn"

10:02, 14/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo lượng tiền, đáp ứng nhu cầu chi tiêu của khách hàng vào dịp cuối năm, các ngân hàng đã trang bị thêm máy ATM, tăng cường tiếp quỹ, chuẩn bị tốt đường truyền... Tuy nhiên, gần Tết, nhu cầu mua sắm và sử dụng dịch vụ tăng cao, nên tình trạng xếp hàng chờ rút tiền, hệ thống xử lý chậm hoặc trục trặc vẫn thường xảy ra.

TIN LIÊN QUAN

Đến Tết lại... “trục trặc”

Còn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, nhu cầu cần tiền mặt để mua sắm của người dân tăng đột biến. Mấy ngày qua, nhất là vào cuối giờ chiều, tình trạng khách hàng đứng chờ rút tiền tại các máy ATM trên địa bàn tỉnh thường xuyên diễn ra.

Khách hàng rút tiền tại máy ATM trên đường Hùng Vương.
Khách hàng rút tiền tại máy ATM trên đường Hùng Vương.


Anh Lê Quốc Việt (TP.Quảng Ngãi), cho biết: “Mới đây tôi đến một máy ATM trước cổng Trường Đại học Phạm Văn Đồng để rút tiền, nhưng máy báo lỗi. Do đang cần tiền gấp để lo Tết, tôi đã đến hai máy ATM nữa, nhưng nơi thì có quá nhiều người đang đợi, nơi thì máy nhả ra toàn tiền mệnh giá nhỏ”.

Tại trụ ATM Vietcombank ở trước khách sạn Hùng Vương (TP.Quảng Ngãi) vào giờ tan sở, tình trạng nhiều người đứng xếp hàng để rút tiền thường xuyên diễn ra, bởi đây là trụ ATM “trung tâm” luôn đáp ứng được nhu cầu của người dùng thẻ. Tuy nhiên, do số người rút tiền đổ dồn về đây quá đông khiến cho hai máy ATM quá tải vào những lúc cao điểm. Còn tại các khu công nghiệp, khách hàng còn chờ rút tiền lâu hơn, nhất là vào ngày công nhân có lương.

Những năm qua, các ngân hàng đã nỗ lực khắc phục tình trạng trên, nhưng dường như chưa thể giải quyết triệt để; vẫn còn nhiều máy ATM được thông báo “máy hỏng”, “máy đang tạm ngưng hoạt động”, hoặc “máy đang sửa chữa”...

Trên thực tế, hiện có hơn 90% giao dịch của các chủ thẻ là chỉ để rút tiền mặt. Đó là lý do tại sao đến thời điểm này, đặc biệt vào các dịp lễ, tết, khi nói đến ATM nhiều người thường phản ánh tình trạng nghẽn, không rút được tiền.

Về phía các ngân hàng cũng thừa nhận, tình trạng nghẽn ATM hoặc máy sửa chữa, tạm dừng giao dịch là khó tránh khỏi. Bởi giao dịch qua máy ATM tăng đột biến, khiến máy dễ bị lỗi mạng, hư hỏng hoặc hết tiền khi chưa kịp tiếp quỹ...

Khách hàng cần được phục vụ tốt hơn

Theo lãnh đạo các ngân hàng trên địa bàn Quảng Ngãi, tuy đã có chuẩn bị từ trước, nhưng do nhu cầu rút tiền mặt trong những ngày cuối năm thường tăng cao, khiến hoạt động của nhiều máy ATM quá tải. Giám đốc LienVietPostBank - Chi nhánh Dung Quất Lê Thanh Nghị cho biết, hiện ngân hàng đã cung cấp khoảng 6.000 thẻ ATM cho khách hàng. Đến nay  LienVietPostBank đã đầu tư công nghệ mới, đảm bảo lượng tiền cho người dùng. Bên cạnh đó, người dân có thể đem chứng minh nhân dân đến các quầy giao dịch của chính ngân hàng mở thẻ để rút tiền, hoặc rút tiền tại máy ATM của các ngân hàng khác. Vì hiện nay máy ATM đã liên thông với nhau.

Bên cạnh việc trục trặc khi rút tiền, vấn đề phí thẻ hiện nay cũng đang là vấn đề khiến nhiều người dùng thẻ bức xúc. Chị T.T.X.Y, ngụ phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), cho hay: “Việc thực hiện các giao dịch qua thẻ ATM như rút tiền, chuyển tiền mất phí thì chấp nhận được vì mình dùng dịch vụ của họ. Tuy nhiên, cứ đến cuối năm Ngân hàng BIDV lại trừ phí thường niên thẻ 33.000 đồng là quá vô lý. Và càng vô lý hơn khi mới đây tôi rút hơn 1 tỷ đồng từ tài khoản ATM của mình, nhưng ngân hàng lấy phí của tôi tới hơn 115.000 đồng. Tiền của tôi bỏ vào tài khoản, ngân hàng lấy tiền đó kinh doanh không trả lãi đã đành, đằng này lại lấy phí của tôi là sao?”.

Không riêng gì chị Y mà lâu nay, tình trạng thu quá nhiều loại phí của một số ngân hàng đã khiến người dùng thẻ ngán ngẩm. Đặc biệt, khi làm thẻ, ngân hàng nào cũng nói là đã liên thông với tất cả các ngân hàng trong hệ thống, nên khách hàng có thể rút tiền, chuyển tiền ở bất cứ trụ ATM nào. Song trên thực tế không phải lúc nào cũng như vậy, nhất là thời điểm đầu tháng nhận lương hoặc các ngày lễ, Tết.

Thiết nghĩ, người dùng thẻ đã chấp nhận trả phí khi sử dụng dịch vụ thì không có lý do gì mà ngân hàng không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.