Tưng bừng lễ hội đua thuyền ở Lý Sơn

11:02, 03/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với mong muốn cầu cho mưa thuận, gió hòa, nên hằng năm, cứ đến ngày mùng 4 Tết, người dân Lý Sơn lại tưng bừng tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống. Đây là một nét đẹp văn hóa tâm linh của người dân huyện đảo.

TIN LIÊN QUAN

Theo người dân Lý Sơn, lễ hội đua thuyền được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Trước khi khai hội (tức ngày mùng 4 Tết), ngư dân các vạn chài đã chuẩn bị trang phục và sửa sang, trang hoàng lại thuyền rất tươm tất. Các trưởng tộc họ có trách nhiệm cung thỉnh các vị thần, đánh trống trước khi khai hội. Sau khi kết thúc phần nghi lễ, tất cả đội thuyền bắt đầu so ghe và nhận lệnh xuất phát trong sự cổ vũ của người dân. Trong lằn đua, các tay chèo khoẻ khoắn thoăn thoắt và tăng tốc về đích trong tiếng trống, tiếng người hò reo vang dậy khắp phía bờ.

 

Đua thuyền ở Lý Sơn không đơn thuần là lễ hội mà nó còn là nét đẹp đặc sắc về tâm linh.
Đua thuyền ở Lý Sơn không đơn thuần là lễ hội mà nó còn là nét đẹp đặc sắc về tâm linh.


Với người dân Lý Sơn, đua thuyền không đơn thuần là lễ hội, mà nó còn thể hiện được nét văn hóa tâm linh rất đặc sắc của huyện đảo. Từ lễ hội này, người dân cầu cho mưa thuận, gió hòa và mong muốn thần linh phù hộ cho con cháu ra quân đánh bắt gặp may mắn, bội thu. Cụ Phạm Đa (83 tuổi), một trong những "lão làng" của một tộc họ ở xã An Vĩnh cho biết: “Cái quan trọng hơn hết của lễ hội này là sự mong cầu của bà con trong năm mới. Các tay chèo phải là những người đàn ông có sức khỏe tốt, có tinh thần đoàn kết rất cao và được lựa chọn mới được tham gia đua. Bên cạnh đó, trong quá trình chuẩn bị và trong những ngày đua thuyền họ phải kiêng cử nhiều thứ để mong các ngài phù hộ”.

Lễ hội đua thuyền của bà con ngư dân Lý Sơn, là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền. Bởi lẽ, lễ hội đua thuyền truyền thống vốn là một trong những nét văn hóa độc đáo, gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần của ngư dân huyện đảo lâu nay.

Bài, ảnh: MẠNH KHOA

 


.