Vui đón Tết

07:02, 06/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xuân đang về khắp nơi. Từ hải đảo đến vùng cao, người dân đang rộn ràng đón Tết, một cái Tết đủ đầy, với bao niềm hy vọng…

Ấm áp Tết vùng cao

Trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết Bính Thân, bên cạnh nghĩa cử hướng về người nghèo, các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương ở huyện miền núi Trà Bồng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.

Huyện đoàn Trà Bồng vừa tổ chức cuộc thi nấu bánh chưng trong đoàn viên thanh niên. Chị Lê Nguyễn Minh Nhu – Phó Bí thư Huyện đoàn Trà Bồng chia sẻ: "Ngày hội “Bánh chưng xanh” không chỉ là sân chơi để đoàn viên thanh niên thi tài gói bánh, mà ý nghĩa sâu xa của nó là sản phẩm của cuộc thi trở thành những phần quà gửi đến những người có hoàn cảnh khó khăn...".
 

 

Chi đoàn Cơ quan quân sự huyện Trà Bồng tham gia hội thi gói bánh chưng.                  Ảnh: H. HOA
Chi đoàn Cơ quan quân sự huyện Trà Bồng tham gia hội thi gói bánh chưng. Ảnh: H. HOA


Để tạo không khí vui tươi, ấm áp trong những ngày Tết cổ truyền, năm nay UBND xã Trà Tân tổ chức Chương trình “Bánh tét cho người nghèo”. Ông Huỳnh Duy Trọng – Bí thư Đảng ủy xã Trà Tân cho biết: “Đây là năm đầu tiên Trà Tân tổ chức hoạt động nấu bánh tét tặng người nghèo. Theo đó, 100 cây bánh tét đã được anh em trong cơ quan chuyển đến tận tay 50 hộ nghèo trong xã. Hoạt động này tuy nhỏ nhưng lại mang ý nghĩa tinh thần sâu sắc, giúp người nghèo cảm nhận sự chia sẻ, đùm bọc, yêu thương”. Bên cạnh ý nghĩa tạo ra những phần quà cho người nghèo từ chính đôi bàn tay của các bạn đoàn viên thanh niên thì hoạt động nấu bánh chưng, bánh tét và tổ chức các trò chơi dân gian của tuổi trẻ Trà Bồng còn mang đậm bản sắc dân tộc Việt.
 

Trong năm 2015, với 427 tàu thuyền, cùng 3.000 lao động trực tiếp, ngư dân Lý Sơn đánh bắt gần 40.000 tấn hải sản, trị giá hơn 300 tỷ đồng. Theo bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, với số hải sản đánh bắt được cộng với giá ổn định nên ngư dân Lý Sơn sẽ có một cái Tết đủ đầy.
Làng Rêu đón Tết yên vui         
      
Chuyển mình sau “cơn bão” bệnh tật, người dân làng Rêu, xã Ba Điền (Ba Tơ) đang háo hức đón một cái Tết Nguyên đán đầm ấm, vui tươi. Trong tiết xuân nồng khi cuộc sống có nhiều đổi thay ấy, các mẹ, các chị sắm sửa những bộ quần áo mới, già làng nâng niu ché rượu cần được ủ men công phu, chuẩn bị tiệc đón khách.

Căn bệnh hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân ở xã Ba Điền đã dần lùi vào quá khứ. Đồng bào Hrê hôm nay càng rộn vui hơn khi xã nhà có thêm những công trình như trạm y tế, cầu treo, trường học... Những công trình dân sinh do Nhà nước đầu tư xây dựng khang trang, góp phần giúp người dân nơi đây đón một Tết cổ truyền vui hơn.
 
Đang cùng vợ chăm đàn heo, trưởng thôn Làng Rêu ông Phạm Văn Un vui vẻ nói: "Heo mình nuôi để cúng ông bà tổ tiên trong dịp Tết đấy! Không chỉ riêng mình, mà nhiều hộ dân khác cũng đang vỗ béo đàn heo, gà để làm mâm cổ đón Tết. Vụ lúa đông xuân gieo sạ xong rồi. Người dân lo thu hoạch keo để có tiền sắm Tết. Mùa màng bội thu, keo được giá, mình nghĩ Tết năm nay sẽ vui hơn nhiều so với mọi năm”.
àu ấm no
"Mùa ấm no" trên vùng cao Ba Điền
 
Ngư dân Lý Sơn đón Tết đủ đầy

 Những ngày giáp Tết các đội tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Lý Sơn hối hả cập bờ với khoang đầy ắp cá. Một cái Tết đoàn viên, đủ đầy lại về trên quê hương của những hùng binh Hải đội Hoàng Sa năm xưa. Sau đợt áp thấp nhiệt đới vào cuối tháng 1, mỗi ngày tại cảng cá Lý Sơn và cảng Sa Kỳ (Bình Sơn) hàng chục tàu đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa của ngư dân Lý Sơn hối hả cập bờ, xuống cá và đưa vào neo đậu để đón Tết. Tại cầu cảng Lý Sơn, từ sáng tinh mơ không khí hết sức khẩn trương và nhộn nhịp.

Sau khi xuống cá, ngư dân Lê Đài, thôn Đông, xã An Vĩnh cho biết, sau gần một tháng ra khơi, hai chiếc tàu có công suất hơn 500CV khai thác khác được khoảng 15 tấn cá các loại. “Cặp tàu của tôi chủ yếu hành nghề lưới vây rút và trong thời điểm biển bị áp thấp nhiệt đới nên cá về khá nhiều. Bán đợt cá này trừ tổn phí, trả tiền cho anh em bạn chài, gia đình tôi cũng còn dư kha khá để sắm Tết...”, anh Đài nói. Còn thuyền trưởng tàu QNg-96472TS Trương Đình Phú ở thôn Đông, xã An Hải cho hay: “Vươn khơi dịp cuối năm do thời tiết diễn biến thất thường, khiến anh em khá vất vả. Tuy nhiên, lượng cá đánh bắt được khá nhiều nên anh quyết định cho tàu về sớm để kịp bán cá và chia tiền cho anh em sắm Tết. Chuyến này trung bình mỗi bạn tàu kiếm được gần chục triệu đồng”.
 
Không khí mùa xuân mới dường như đã về đất đảo sớm hơn khi những con đường được trang hoàng rất đẹp. Quanh đảo, hoa cúc, hoa vạn thọ... từ đất liền đưa ra đảo đã tạo thành những điểm nhấn để đất đảo thêm lung linh trong mùa xuân mới.

Ở cầu cảng Lý Sơn, những ngày giáp Tết, bên cạnh những tàu cá từ Hoàng Sa tấp nập về bến thì những con tàu cao tốc, tàu vận tải cũng dồn dập chở Tết ra đảo. Dòng người Lý Sơn làm ăn xa trở về quê vào dịp Tết càng làm cho Lý Sơn vốn nhộn nhịp càng thêm sôi động.

H.HOA- N. VIÊN - L.ĐỨC

 

.