Phập phồng thị trường hoa Tết

10:02, 06/02/2016
.

(Baoquangngai,vn)- Thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới đang đến rất gần, thế nhưng đến thời điểm này, lượng hoa đang tồn tại chợ hoa xuân năm nay khá nhiều, khiến người bán hoa phập phồng bao nỗi lo. Nhiều người cay đắng ví việc bán hoa Tết cũng mang nhiều tính rủi may như chuyện “đánh bạc”. May thì nhờ, nhưng rủi thì phải chịu.
 
Chỉ một thời gian ngắn nửa là chính thức bước sang năm mới Bính Thân, nhưng thị trường hoa tại TP.Quảng Ngãi vẫn rất ế ẩm. Nhiều gian hàng vẫn còn số lượng hoa rất lớn trong khi những năm trước cùng thời điểm này hoa đã được bán gần hết. Nhìn người đi chợ hoa thì đông, nhưng người mua thật sự thì ít, khiến nhiều người bán hoa không khỏi sầu lòng. Nhiều chỗ mới chỉ bán được chưa đầy 1/3 số hoa. Hoa tiêu thụ chậm khiến người bán hoa lo lắng như ngồi trên đống lửa. Bởi, không bán hết số hoa này thì sẽ phải vứt vào thùng rác. 
 
Ngồi bệt xuống vỉa hè, ông Nguyễn Văn Thương ở Tư Nghĩa thở dài ngao ngán: Năm nay ế gần chết. Chắc lỗ nặng rồi, Tết này tôi với anh bạn chung tiền mua 100 chậu quất ở Quảng Nam mang về Quảng Ngãi bán, mong kiếm chút tiền sắm Tết. Không ngờ sức mua chậm, giờ vẫn còn hơn 60 chậu. Thấy sức mua quá chậm, tội buộc bán hạ giá hơn năm ngoái 200 nghìn/chậu, tuy nhiên người mua vẫn ít. Hôm nay đã 28 Tết, nhưng từ sáng đến tối, chỉ bán được 5 chậu.
 
Lượng hoa còn nhiều khiến nhiều người bán hoa không khỏi lo lắng
Lượng hoa còn nhiều khiến nhiều người bán hoa không khỏi lo lắng
 
Cùng chung cảnh ngộ với ông Thương, mấy ngày nay anh Phạm Văn Thành ở xã Nhơn An (thị xã An Nhơn, Bình Định) phải ăn dầm, nằm dề ngoài đường để canh bán 50 chậu mai. Mệt mỏi bao nhiêu đối với anh cũng không đáng bận tâm, nhưng thị trường ế ẩm, sức mua chậm khiến anh Thành buồn nát lòng và không khỏi lo lắng cho cái Tết của gia đình mình. 
 
“Năm nay bán ế lắm, năm ngoái là chừng này tôi đã bán xong và về quê rồi. Nhưng năm nay, số lượng mai còn gần một nửa. Nhà tôi ăn Tết như thế nào là dựa vào kết quả bán mấy chậu mai này nên buôn bán không được là nóng ruột lắm. Vì nếu không bán được hàng, tôi sẽ phải tốn thêm phí thuê xe vận chuyển hoa về. Hi vọng sao trước giao thừa tôi bán hết để gia đình có cái Tết đủ đầy hơn”, anh Thành tâm sự. 
 
Năm nay do thời tiết thất thường, không khí lạnh kéo dài nên hoa Tết không đẹp và rực rỡ như mọi năm. Theo các tiểu thương bán hoa và các nhà vườn, so với mọi năm, ngoại trừ hoa mai giá tăng cao, còn lại các hoại hoa khác giá cả vẫn ổn định như mọi năm, thậm chí hoa cúc giá giảm hơn mọi năm, song sức mua vẫn không  cao. 
 
Thực tế nhiều năm qua cho thấy, nhiều người có tâm lý thích đi mua hoa Tết vào giờ chót hay mua cận giờ giao thừa vì cho rằng lúc ấy thế nào hoa cũng rẻ. Cũng có năm hoa rẻ thật, nhưng cũng có năm hoa đắt đến cuối giờ. Chính vì suy nghĩ chờ tới giờ chót mua cho rẻ của nhiều người đã khiến không ít người bán hoa luôn phải sống trong trạng thái hồi hộp.
 
Người bán hoa hy vọng sẽ bán hết trước đêm giao thừa để kịp về đón giao thừa cùng gia đình
Người bán hoa hy vọng sẽ bán hết trước đêm giao thừa để kịp về đón giao thừa cùng gia đình
 
Có kinh nghiệm lâu năm trong việc trồng và bán hoa, đằng đẵng 5 tháng ròng chăm sóc các chậu cúc  trổ rộ đúng dịp Tết, ông Lê Hồng Hải ở xã Đức Nhuận (Mộ Đức) vui mừng thuê xe chở 400 chậu ra TP.Quảng Ngãi với hi vọng bán hết sẽ thu tiền lãi về mua sắm Tết. Nhưng khổ nỗi, cầu vượt quá cung cộng với tâm lý khách hàng ép giá, đến ngày 28 Tết rồi mà 200 chậu cúc vẫn còn nằm đó. 
 
Thở dài nhìn bãi cúc vàng rực vẫn còn đầy của mình, ông Hải bày tỏ: Có người nói “cuộc sống của con chuột tùy thuộc vào con mèo”. Người bán hoa có về nhà trước giao thừa hay không là tùy thuộc vào... người mua hoa. Năm hoa đắt thì không nói gì, năm ế đành phải đổ bỏ hoa. Buôn bán mai, nếu ế thì năn nỉ bán rẻ cho nhà vườn tại chỗ, họ về chăm dưỡng để Tết năm sau bán lại. Hoặc mình nhổ gốc, tốn tiền xe chở trở lại vườn nhà để vớt vát chút của! Chứ đi buôn cúc hoặc quất, nếu đọng hàng thì “xong phim”. Giờ tui đang run trong bụng đây .
 
Với những bán hoa trong thời điểm này, họ đang hy vọng hoa sẽ bán hết sớm để kịp về đón giao thừa cùng gia đình.
 
PV

.