Nông thôn mới đón Tết

02:02, 03/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ khi thực hiện những chính sách về "tam nông", đặc biệt là Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) thì hình ảnh những con đường đất nhỏ, tối tăm, nắng bụi mưa bùn, trơn trượt... đã dần lùi vào quá khứ. Bây giờ nhiều miền quê đã phong quang, sạch đẹp. Người dân ở nông thôn đón Tết trong không khí "mới" hơn.

TIN LIÊN QUAN

Nông thôn ngày ấy...

Những năm 2000, xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) chỉ có tuyến Tỉnh lộ 624B là thảm nhựa, còn lại là đường đất vừa nhỏ vừa tối, vì bị cây cối bủa vây. Mỗi khi trời mưa, mặt đường nhão, trơn trượt. Việc đi lại vì thế cũng vô cùng nhọc nhằn. Thời ấy trẻ con đi học bằng xe đạp rất khó khăn, thậm chí lội bộ cũng không thoát cảnh té ngã. Thế nên khi đến lớp, quần áo, cặp sách đứa nào cũng dính ít nhất vài vết bùn đỏ đen...

Nhờ chương trình nông thôn mới, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.
Nhờ chương trình nông thôn mới, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.


Nhưng có lẽ, trong ký ức của chúng tôi, đi học mùa mưa không sợ bằng trời mưa vào dịp Tết. Bởi, với trẻ con nông thôn ngày ấy, Tết sướng nhất là được diện quần áo, giày dép, mũ nón mới; rồi thì được ba mẹ, anh chị đưa đi chúc Tết khắp nơi. Vậy nên, nếu Tết gặp trời mưa, người lớn buồn một, trẻ con buồn mười. Ngày ấy, nông thôn cũng đâu có nhiều tụ điểm vui chơi, giải trí như bây giờ, nên những ngày Tết mà mưa là trẻ con chỉ biết quanh quẩn ở nhà. Không khí Tết vì thế cũng mất vui.

Trong khi tụi nhỏ sợ Tết mắc mưa thì những cụ già cũng thấp thỏm trông trời. Vì Tết là dịp để gia đình quây quần, bạn bè xa gần quy tụ sau một năm bận rộn làm ăn. Nếu Tết mưa, các cụ vừa lo con cháu ở xa không về, vừa ngại khi đi thăm thú, chúc Tết xóm giềng.  
 

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình NTM tỉnh Trần Ngọc Căng: “Trong 5 năm qua (2011-2015), bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến rõ nét, hộ nghèo giảm, thu nhập tăng, an ninh trật tự được giữ vững, số lượng tiêu chí nông thôn mới bình quân đạt 9,15 tiêu chí/xã, cuối năm 2015 có 11 xã đạt chuẩn NTM... Thành quả này có được là nhờ sự chung vai góp sức của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong toàn tỉnh.

... và bây giờ

Nhắc lại chuyện Tết xưa để thấy sự “lột xác” của nông thôn bây giờ. Đường sá không chỉ được mở rộng, bê tông đến tận các con hẻm, ngõ ngách mà còn có điện sáng rực vào ban đêm. Nhà cửa, tường rào cổng ngõ của người dân dù được xây dựng với nhiều hình thức nhưng dần đi vào nền nếp, quy củ. Các điểm vui chơi, giải trí ra đời ngày càng nhiều, đáp ứng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ tinh thần của người dân. Chẳng thế nên bây giờ, dù Tết trời có mưa, trẻ con vẫn cứ diện quần áo, dày dép mới mà không lo vấy bùn; các cụ già vẫn có thể dạo xóm du xuân mà chẳng lo trời tối, té ngã... Rồi thì Tết bây giờ, bà con trong xóm cũng chẳng phải sắp xếp thời gian để “san gò lấp trũng” trên các tuyến đường như ngày xưa.

 Quả thật, sự đổi thay của bộ mặt nông thôn sau 5 năm thực hiện Chương trình NTM đã khiến người dân, nhất là con em đi làm ăn xa không khỏi ngỡ ngàng. “Tôi xa quê 8 năm. Mới về mấy ngày vừa rồi, tôi không phân biệt được giữa thị trấn Sông Vệ và xã Đức Nhuận mỗi khi đêm xuống. Bởi, chỗ nào cũng nhộn nhịp, buôn bán sầm uất, điện sáng trưng và cờ hoa rất đẹp”, anh Nguyễn Đình Tùng, thôn 2, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) bày tỏ. Rõ ràng, khoảng cách giữa nông  thôn và đô thị ngày càng xích lại. Thậm chí nông thôn các vùng ven đô bây giờ cũng chẳng khác phố thị. “Diện mạo nông thôn ngày nay là sự góp sức của rất nhiều chương trình, chính sách. Nhưng phải thừa nhận rằng, Chương trình NTM là yếu tố then chốt, là lực đẩy chính giúp nông thôn có được chiếc áo mới như ngày hôm nay”, Giám đốc Sở NN&PTNT Dương Văn Tô khẳng định. “Chiếc áo mới” này cũng là động lực để nhân dân các địa phương trong tỉnh nỗ lực bứt phá về đích NTM đúng hẹn trong năm 2016.   
 

Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.