Làng hoa lay ơn: "Mót" hoa gỡ vốn

07:02, 06/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Về làng hoa lay ơn Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi) ngày cận Tết, hình ảnh dễ thấy là vắng bóng những chiếc xe tải chở hoa. Trên các ruộng hoa, người nông dân đang “mót” từng cây hoa để bán Tết, mong gỡ gạt chút vốn.

TIN LIÊN QUAN

Thông thường, cứ đến 25 tháng Chạp trở đi là ngày cao điểm thu hoạch hoa lay ơn Tết ở Nghĩa Hà- làng hoa lay ơn lớn nhất tỉnh. Mấy năm trước, những chiếc xe tải nuối đuôi nhau về làng hoa từ sáng đến tối. Còn nhớ, không ít thương lái trầm trồ khen ngợi người làng hoa Nghĩa Hà “mát tay” chăm hoa đẹp hơn cả hoa Đà Lạt.
 
Thế nhưng năm nay, làng hoa lay ơn với diện tích gieo trồng vụ Tết lên đến hơn 20ha vào ngày giáp Tết, thiếu vắng không khí rộn ràng khẩn trương thu hoạch, những chiếc xe tải đến mang hoa đi tiêu thụ khắp nơi, năm nay đã không về làng.
 
Người trồng hoa lay ơn
Người trồng hoa lay ơn "mót" từng cành hoa để bán Tết.

 

Đã quá trưa, hai cha con lão nông Nguyễn Khâm, ở thôn Hổ Tiếu vẫn cặm cụi “mót” từng cành hoa, để bán kiếm thêm ít đồng. 
 
Vụ Tết năm nay, gia đình lão nông Nguyễn Khâm trồng 3 sào hoa lay ơn bán Tết, đến thời điểm này mới bán được chưa đầy một nửa số lượng cây xuống giống, được 30 triệu đồng, chưa thu hồi đủ vốn hơn 40 triệu đồng bỏ xuống. 
 
“Trồng hoa năm nay vừa bị đánh lại bị đạp”. Từ hôm qua đến bữa nay, tui bán được 3.000- 4.000/cành, tùy loại, đắt nhất là hoa màu đỏ mập. Hai vợ chồng với hai đứa con, chia nhau mỗi người đi bán lẻ mỗi chợ được giá 7.000- 8.000/cành, mong gỡ được vốn”- lão Khâm buồn bã.
 
 
Hoa
Năm nay, do thời tiết "đỏng đảnh" nên lay ơn không đẹp như các năm trước.

 

Theo giãi bày của ông Khâm: Thể là, sau khi xuống giống vào đầu tháng 10 âm lịch trời không nắng ấm như thông thường mà lại mưa rồi nắng liên tục, khiến hàng loạt diện tích lay ơn bị rụi, số còn lại thì trổ sớm vì nắng nóng kéo dài, số ít thì giờ vẫn chưa trổ vị mấy ngày qua gặp lạnh.
 
Mới đầu tháng Chạp hoa đã trổ sớm hàng loạt, thời điểm đó bán chỉ được 1.000 đồng/cành. Cây hoa nào còn “trụ” được đến giờ cũng xấu xí, thấp lè tè, hoa nhỏ nên khách hàng không chuộng, giá hoa không cao. 
 
Tại ruộng hoa của anh Nguyễn Thế Cảnh, ớt đã cao phủ cả cành hoa, hiện tại không có một cành hoa nào để bán Tết. Gần 2 sào đất, anh Cảnh xuống giống 20.000 củ, đã bị thối và trổ sớm đến 80%.
 
“Hoa ra hòe hết rồi em ơi! Hư hết còn đâu mà bán Tết? Chị “mót” mấy bông về cắm bàn thờ ông địa. Ông trời không thương đành chịu! Tết đến đã không có tiền tiêu Tết lại còn âm vốn, chị buồn đến rộc cả người”- chị Thìn, vợ anh Cảnh xót xa.
 

 

Nhiều ruộng hoa
Nhiều ruộng hoa hư hại hoàn toàn, nông dân trắng tay vì thời tiết
 
Chị Thìn kể: Năm ngoái dân mua buôn đến mua hoa lay ơn cứ từng đoàn toàn xe tải, chủ vườn vui còn hơn Tết. Nhưng đến năm nay thì người trồng hoa phải bán đổ bán tháo, vớt vát được phần nào vì hoa trổ sớm để rồi đến Tết không còn lấy một bông. Người mua chủ yếu là dân buôn mua bán lẻ tại các chợ. Ai đời, người trồng hoa lại phải đi mua hoa ở nơi khác về chơi Tết. 
 
Làng hoa Nghĩa Hà có đến 100 hộ sống bằng nghề trồng hoa với diện tích lên đến 20ha. Theo người trồng hoa, bình quân tiền đầu tư trồng lay ơn từ 15-17 triệu đồng/sào. Gặp năm mưa thuận gió hòa, 70- 80% hoa trổ đúng dịp Tết thì người trồng hoa mới mong có lãi, còn năm nay, nhiều hộ rơi vào tình cảnh trắng tay.
 
Cũng như bao người trồng hoa Tết khác, người dân làng hoa Nghĩa Hà đầu tư mạnh vào vụ hoa Tết vì một năm mới có một vụ lớn, nhưng chẳng ngờ thời tiết đỏng đảnh đến mức khiến bà con năm nay trắng tay, mất cả Tết.
 
 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.