Để niềm vui ngày Tết trọn vẹn

09:02, 20/02/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Tết đến xuân về là dịp để mọi người quây quần bên nhau trong không khí rộn ràng, đầm ấm. Điều đáng nói bên cạnh phong tục đẹp thì còn có không ít trường hợp "nâng ly" chúc mừng quá đà gây nguy hiểm đến tính mạng khi tham gia giao thông và cũng là dịp xuất hiện các tệ nạn cờ bạc làm mất đi ý nghĩa của những ngày xuân.

TIN LIÊN QUAN

Đừng để "ma men"dẫn đường
 
Đã thành phong tục bao đời nay, cứ mỗi dịp tết đến, xuân về người ta lại nâng ly chúc mừng năm mới, chúc nhau sức khỏe, hạnh phúc, bình an.  Với lý do mỗi năm chỉ có ba ngày tết, nhiều người quyết tâm phải tiệc tùng linh đình. Nhiều bạn trẻ thì thả mình vào những cuộc ăn chơi thâu đêm suốt sáng. Thế nhưng, việc nâng ly “quá đà” lại là nguyên nhân gây ra nhiều kết cục không mong đợi. 
 
Rượu say, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông (TNGT)  gia tăng trong dịp tết. Nhất là thanh niên, khi đã có men trong người hứng lên chở 3-4 rồi lạng lách, đánh võng, trong khi không đội mũ bảo hiểm nên nếu xảy ra va chạm thường bị chấn thương rất nặng, nguy hiểm đến tính mạng. Theo ghi nhận của chúng tôi ở các các bệnh việc vào dịp tết, hầu hết nạn nhân TNGT cấp cứu ở bệnh viện đều có hơi men trong người. 
 
Thực tế, vào những dịp lễ, Tết, TNGT thường có xu hướng gia tăng, cướp đi sinh mạng của nhiều người tuy các cơ quan quản lý, đơn vị chức năng đã chủ động các phương án giảm đến mức thấp nhất, song kết quả thường không như mong muốn. Nhiều khi, niềm vui sum họp chưa thấy đâu, nhiều gia đình đã phải đón nhận nỗi buồn mất mát người thân do TNGT.

 

Đừng để
Đừng để "ma men" dẫn đường khi tham gia giao thông
 
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, toàn tỉnh xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 8 người chết và 1 người bị thương. Ngoài các nguyên nhân khác, thì nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNGT là do việc lạm dụng rượu bia gây ra. 
 
Nhiều bậc cao niên cho rằng, Tết ngày xưa chỉ uống rượu truyền thống, tuy nồng độ cồn có cao nhưng chỉ uống bằng những chén nhỏ. Ngày nay, chúng ta uống nhiều mà uống bằng ly, đi xe thì phóng nhanh vượt ẩu vì thế TNGT luôn rình rập.
 
Tết Ất Mùi lại được nghỉ dài ngày, vấn đề TNGT từ rượu, bia lại khiến toàn xã hội lo lắng. Để kiềm chế và kéo giảm TNGT, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; hạn chế thấp nhất các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra.
 
Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan chức năng, bản thân mỗi người dân cần tự nhận thức và có ý thức về việc bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của mình khi tham gia giao thông để mỗi gia đình thực sự có được những ngày xuân trọn vẹn, bởi khi TNGT xảy ra, phần thiệt trước hết vẫn là cho chính mình, chưa kể có thể gây ra những hệ lụy cho những người xung quanh.
 
Nạn "đỏ đen" ngày Tết
 
Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp Tết, lợi dụng tâm lý xả hơi ngày Tết, tệ nạn cờ bạc lại rộ lên, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.  Cờ bạc ngày Tết biến tướng theo đủ hình thức khác nhau, từ xóc đĩa, bầu cua tôm cá, lô tô... tập trung từng nhóm lớn, nhỏ, bí mật có, công khai có, Tuy đã có không ít sới bạc bị bắt giữ trong những ngày Tết nhưng cờ bạc dịp Tết chưa bao giờ giảm.
 
“Chơi lấy hên” đầu năm, “ngày Tết chơi cho vui”, với tâm lý đó, rất nhiều người đã "sa chân" vào các cuộc đỏ đen. Nhưng họ quên rằng, những trò "đỏ đen" vốn có ăn thua bằng tiền, nó như chất men kích thích, đã ăn rồi thì muốn ăn thêm, lỡ có thua thì hy vọng những ván sau mình sẽ gặp may nên cứ thế lúc cạn tiền, nếu không đi vay mượn thì cũng đi cầm cố tài sản để “lấy lại những gì đã mất”, nhưng cuối cùng thì “mất luôn những gì đã có". 
 
Có một điều đáng nói trong số những người tham gia vào các trò chơi "đỏ đen" có không ít người là dân lao động nghèo khó. Ngày thường, đi làm kiếm tiền cực khổ, mua chẳng dám mua, sắm chẳng dám sắm, nhưng đến ba ngày tết là lao vào nuớng hết tiền trong “lò đỏ đen”. 
 
Nhiều hình thức
Nhiều hình thức "đỏ đen" nở rộ trong dịp Tết
 
Nạn cờ bạc sinh ra nhiều hệ lụy xấu, dù đã được cảnh báo nhưng nhiều người vẫn cố lao vào mong tìm vận may. Thay vì có những ngày xuân vui tươi thì đã có không ít trường hợp cầm cố, vay mượn tiền vì thua bạc thậm chí mất tình cảm gia đình, phạm tội chỉ vì trò "đỏ đen".  
 
Để những ngày xuân vui trọn vẹn, thiết nghĩ, hơn lúc nào hết mọi người phải tránh xa những hiện tượng tiêu cực trong những ngày tết để mỗi gia đình thực sự có được những ngày xuân trọn vẹn với tinh thần vui xuân lành mạnh, tiết kiệm, an toàn. 
 
Bảo Ngọc

.