Món don hút khách ngày Tết

07:02, 09/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Món don của người Quảng Ngãi chỉ đơn giản là tô nước có những con don bé xíu và một ít hành tây, hành lá ăn kèm với bánh tráng sống, bánh tráng nướng chín bẻ nhỏ. Thế nhưng, vào những ngày Tết, món đặc sản dân dã này luôn thu hút không chỉ người dân địa phương, mà nhiều người ở xa về quê ăn Tết cũng rất thích món ăn này.

TIN LIÊN QUAN

Giữa không khí nhộn nhịp của những ngày cuối năm, mọi người đều lo sửa soạn chuẩn bị đón năm mới. Còn vợ chồng bà Nguyễn Thị Huệ, chủ quán don Phú Thọ, đường Trần Kiên (TP.Quảng Ngãi) vẫn tất bật với các công việc ở quán don. Trong khi bà Huệ nấu don, nhặt lá hành, xắt nhỏ, thì chồng bà dọn bàn ghế để đón khách.

Đã 7 năm gắn bó với nghề bán don, bà Huệ cho hay: “Quán đông khách nhất vào những ngày Tết, lượng người đến ăn don  đông gấp nhiều lần so với ngày thường. Thông thường tôi bán mỗi ngày khoảng 100 tô don, còn những ngày cao điểm từ Mùng 3 đến Mùng 6 Tết, thì tăng gấp 3, 4 lần”.

 Ngày Tết, ngán các loại thịt cá, nhiều người thích món don dân dã mà hấp dẫn.
Ngày Tết, ngán các loại thịt cá, nhiều người thích món don dân dã mà hấp dẫn.


Những ngày Tết, người đi cào don cũng ít hơn, nên giá don nhập vào cũng tăng lên, nên món ăn này tăng khoảng 5.000 đồng/tô. Dịp Tết, bà Huệ chỉ nghỉ từ 29 tháng Chạp đến Mùng 1 Tết. Bà Huệ chia sẻ thêm: “Dù tăng giá, nhưng ngày Tết bán ít lời hơn, bù lại số lượng khách ăn rất đông. Mùng 2 Tết, tôi đã mở quán bán lại. Khách đến quán chủ yếu người quen dẫn bà con đến ăn, người xa quê về đón Tết, đông nhất là các cháu học sinh, sinh viên. Sau một năm đi học, làm ăn xa nhà, nhiều người nhớ món don ở quê, nên đến ăn rất đông".

Những ngày này, về xứ don ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa), cảm nhận mùi thơm lan tỏa từ những nồi don của các quán don ở đây. Bà Nguyễn Thị Hoa, chủ quán don Cô Hoa, thôn Hòa Bình đã chuẩn bị số lượng lớn củi, củ hành tây để nấu don bán trong những ngày Tết. Có ngày, các quán don ở Nghĩa Hòa bán đến 1.000 tô. Dù tăng giá nhẹ từ 12.000 đồng lên 15.000 đồng/tô, nhưng các quán don vẫn hút khách.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ: Ngày Tết, nhà tôi đón nhiều khách bà con ở xa về. Năm nào cũng vậy, mọi người đều thích ăn don, nên tôi luôn sắp xếp thời gian để đưa mọi người cùng đi thưởng thức. Những ngày Tết với nhiều món thịt, cá, nem chả thì tô don có vị nước ngọt thanh, nóng hổi, dằm thêm trái ớt cay vào vừa thổi vừa ăn, khiến ai cũng thích thú.

Bí quyết để có tô don ngon, hút khách của các quán nổi tiếng chính là nước don đậm đặc nấu từ don tươi được cào trong những ngày Tết. Ngoài bán tại quán, don còn là món quà quê mà nhiều người hay đặt gửi đi các tỉnh cho người thân. Những người ở xa về quê ăn Tết cũng tranh thủ đặt don đã luộc, đãi vỏ làm sẵn để mang theo. Có người còn mang sang cả nước ngoài để làm quà Tết. Đối với don, chỉ cần tươi thì sau khi sơ chế, trữ đông lạnh, vẫn giữ được độ ngon.


Bài, ảnh: BẢO HÒA


.