Gian hàng tiền cổ của chàng trai trẻ

05:02, 09/02/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Những ngày giáp Tết, quảng trường Phạm Văn Đồng đông nghịt người. Bên rừng mai ngập một sắc vàng miên man là quày trưng bày bán các đồng tiền cổ xưa của chàng trai trẻ Phạm Viết Bình (tỉnh Tiền Giang).
Anh Bình quê gốc xã Nghĩa Hòa, Tư Nghĩa. Tuổi thơ lưu lạc nhiều nơi nhưng đam mê sưu tầm tiền cổ từ nhỏ vẫn bám lấy. “Tôi sưu tầm hàng nghìn tờ tiền bằng giấy, đồng, nhôm của nhiều nước trên thế giới. Hơn 5 năm rồi, đây là cái Tết đầu tiên tôi về quê ăn Tết, thời gian rỗi mang ra đây bày bán chỉ là muốn giao lưu cùng những ai có đam mê là chính”, anh Bình chia sẻ. 
 
a
Gian hàng thu hút rất đông khách, đặc biệt là khách hàng trẻ

Quày trưng bày nằm bên mép đường Phạm Văn Đồng khá đơn sơ với một chiếc bàn nhỏ và thùng xốp được kê ra. Anh Bình cho biết, sau ba ngày mang tiền cổ xưa ra đây giao lưu anh bán được khá nhiều đồng tiền có niên đại hơn 100 tuổi và cũng thu mua được khá nhiều tờ tiền quý của nhiều nước mà bộ sưu tập anh chưa có. 
 
Bên trong thùng xốp là hàng trăm tờ tiền bạc kên của các nước như Pháp, Mỹ, Anh, Nhật, tiền Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa, tiền Việt thời trước năm 1986. Đưa đồng tiền kên có in nổi chữ “1 Piastre”, anh Bình cho biết, đồng tiền này có tên “Bạc hoa xòe” hoặc theo cách gọi khác là đồng bạc Bà Đầm... Đồng bạc có ý nghĩa tâm linh do trải qua hàng trăm năm nên đều có vượng khí và sinh khí. Tiền xu may mắn hay có tác dụng đánh gió, trị cảm rất được nhiều người biết đến nên đã chơi tiền xổ thì ai cũng muốn sưu tầm. 
 
b
Từ những tờ tiền giấy cotton cho đến

c
những đồng xu cổ cũng được bày bán
 
“Đây là tiền xu được Tổng thống Cộng hoà Pháp Mac Mahon ban hành đạo luật cho thành lập Ngân hàng Ðông Dương và tung ra thị trường đồng bạc ngoại thương PIASTRE DE COMMERCE. Mặt trước là biểu tượng Miss Liberty's hay Bà Đầm, cộng với năm phát hành và mặt sau là tên ngân hàng ngoại thương cùng hàm lượng bạc, cấu trúc của đồng xu và cân nặng”, anh Bình giải thích.
 
Dòng người tấp nập qua lại, gian hàng nhỏ bé đôi lúc vắng hoe nhưng cũng có lúc hút hàng chục người đến xem và mua tiền cổ. Không chỉ những đồng xu mang lại sự tò mò cho người tham quan hay “săn” tiền cổ mà những tờ tiền Việt Nam cũng hút người sưu tầm tiền không kém.
 
Tờ tiền “Mười đồng” mặt trước in hình Bác Hồ, Quốc huy Nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa. Mặt sau in hình Nhà máy thép Thái Nguyên còn khá mới. Anh Bình cho biết, anh sưu tầm được cách đây hơn 10 năm trong một lần tình cờ tham gia một buổi trưng bày tiền cổ tại TP.Hồ Chí Minh.
 
Sinh ra ở xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa nhưng gia đình chuyển nơi ở nhiều lần nên đến giờ bến đỗ cuối cùng của anh Bình ở tỉnh Kiên Giang. Chàng trai Phạm Viết Bình cho biết, ngày nhỏ anh bắt gặp những đồng bạc cổ của các cụ già tại các buổi giao lưu đã khiến anh mê mẩn và từ đó “máu” sưu tầm tiền cổ trong anh ngày càng lớn dần. 
 
d
gian hàng tiền cổ nổi bật tại chợ hoa xuân
 
Anh Bình cho biết, ban đầu anh chỉ sưu tầm được những đồng xu giá trị thấp, dần dà lên mạng tìm kiếm và tham gia các buổi giao lưu tiền xu cổ anh Bình càng am hiểu hơn các loại tiền và cứ làm được ít tiền là anh lại bắt xe đò đi mua lại các đồng tiền cổ.
 
“Đam mê nào cũng phải có hiểu biết, nhiều anh em bạn bè bảo trẻ mà có thú chơi của người già. Nhưng thực ra, trẻ hay già thì khi đã đam mê rồi thì “nghiện” là chuyện bình thường. Mỗi thú chơi có một giá trị riêng, như sưu tầm tiền cổ cho tôi thêm nhiều hiểu biết về xuất xứ, nguồn gốc và giá trị lịch sử của từng đồng tiền”, anh Bình tâm sự.
 
LÊ ĐỨC

.