Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi: Bước tiến quan trọng

10:02, 05/02/2013
.

(QNg)- Đề án Phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 tạo bước tiến mới có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục bậc mầm non. Trẻ em ở các địa phương đã và đang được tiếp cận cơ hội để được phát triển toàn diện.
 

TIN LIÊN QUAN

 

Hội thi tìm hiểu tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Sở GD&ĐT tổ chức thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên bậc mầm non trong tỉnh tham gia.
Hội thi tìm hiểu tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Sở GD&ĐT tổ chức thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên bậc mầm non trong tỉnh tham gia.


Đề án của… lòng dân

Nhân dân khắp nơi vui mừng khi Đề án Phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tháng 2/2010). Ở tỉnh ta, đề án được phê duyệt vào cuối năm 2011. Đây là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, tác động lớn đến sự phát triển của GDMN, làm thay đổi nhận thức của toàn xã hội về vai trò, vị trí của GDMN trong hệ thống giáo dục quốc dân cũng như đối với sứ mệnh chuẩn bị nguồn nhân lực tương lai cho đất nước. Tầm quan trọng của bậc mầm non được ví như “rường cột” của nước nhà, bởi thế cần được quan tâm đầu tư đúng tầm.

Đề án Phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 mở ra cho trẻ cơ hội được đến trường 2 buổi/ngày, được học tập theo chương trình giáo dục mầm non mới, phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ nhằm chuẩn bị tốt tâm thế bước vào bậc tiểu học. Đề án tập trung đầu tư phát triển mạng lưới trường lớp, huy động trẻ đến trường; đổi mới nội dung chương trình, phương pháp GDMN mới; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia…

Giáo viên Trường MN Hoa Hồng tham gia hội thi làm đồ dùng dạy học cấp thành phố.
Giáo viên Trường MN Hoa Hồng tham gia hội thi làm đồ dùng dạy học cấp thành phố.


Ở Quảng Ngãi, đề án được triển khai thực hiện với quyết tâm cao. Hệ thống chính trị các cấp “bắt tay” chăm lo công tác phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Sở GD&ĐT tăng cường công tác tham mưu cho UBND tỉnh, tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư cho GDMN 5 tuổi; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện đề án; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; tổ chức các hội thi làm đồ dùng dạy học, thi tìm hiểu tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh nhằm góp phần thực hiện tốt chương trình GDMN mới, cũng như nâng cao nhận thức cho cán bộ-giáo viên đối với công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ, nhất là đối với trẻ em 5 tuổi. Nhiều đơn vị gắn công tác phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi với chỉ tiêu thi đua hằng năm. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo  ưu tiên hàng đầu cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ 5 tuổi nhằm thực hiện tốt đề án.

Toàn tỉnh hiện có 208 trường mầm non, mẫu giáo (191 trường công lập, 17 trường tư thục), trong đó có 27 trường MN đạt chuẩn quốc gia (12,98%). Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, trong 2 năm (2011-2012), tổng kinh phí đầu tư cho GDMN từ các nguồn ở tỉnh ta gần 100 tỷ đồng, dùng để đầu tư xây dựng trường lớp, mua sắm đồ dùng dạy học, đồ chơi thiết yếu cho trẻ. Nhiều trường lớp học đã trở nên khang trang, cơ sở vật chất đáp ứng tốt yêu cầu của chương trình GDMN mới.

Sơ kết 2 năm thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015, tỉnh ta đạt kết quả rất đáng phấn khởi. Năm 2012, có 107 trường tổ chức bán trú; 203 trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới; 157 trường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Toàn tỉnh huy động số trẻ em ra lớp đạt tỷ lệ 98,4%; 89,8% trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày (tăng 34,6% so với năm 2010); 99,6% giáo viên có trình độ đạt và trên chuẩn. Cuối năm học 2011-2012, có 68 xã của 6 huyện, thành phố được công nhận đạt phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi (37%).

Cần nguồn trợ lực dồi dào

Giáo dục bậc mầm non hiện đang là bậc học gặp khó khăn nhiều nhất về cơ sở vật chất trong hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đề án, đến năm 2015 tỉnh ta hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Mặc dù ngành giáo dục tràn đầy quyết tâm, song để công tác phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi về đến đích, cần nguồn trợ lực dồi dào của toàn xã hội.

Trẻ cần được học tập trong ngôi trường khang trang, sạch đẹp. Trong ảnh: Cô và trò Trường MN tư thục Tuổi Thơ (Tp.Quảng Ngãi).
Trẻ cần được học tập trong ngôi trường khang trang, sạch đẹp. Trong ảnh: Cô và trò Trường MN tư thục Tuổi Thơ (Tp.Quảng Ngãi).


Hiện tại, nhiều trường học mầm non trên địa bàn tỉnh đã xuống cấp. Nhiều trường chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dẫn đến không ít trường “vụt mất” cơ hội được đầu tư xây mới. Còn phổ biến tình trạng thiếu phòng học, học nhờ, học tạm, học ghép 3 độ tuổi, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục, khó thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non mới. Hiện vẫn còn nhiều điểm trường mầm non không có nhà vệ sinh cho cô và trẻ. Nhiều trường dạy 2 buổi/ngày nhưng chưa được quan tâm đầu tư để xây dựng bếp ăn bán trú nhằm tạo điều kiện thuận lợi để trẻ học 2 buổi/ngày, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và nâng cao chất lượng giáo dục. Các trường ở khu vực nông thôn, nhất là ở miền núi thiếu đồ dùng dạy học, đồ chơi thiết yếu cho trẻ. Mặt khác, hiện nay đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên bậc mầm non vẫn còn thiếu nhiều so với quy định.

Ông Thái Văn Đồng-Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi là nhiệm vụ quan trọng của toàn xã hội, trong thời gian tới cần sự tiếp tục quan tâm phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị để thực hiện thắng lợi đề án. Sở GD&ĐT đã phát động trong toàn ngành thi đua thực hiện đề án phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong mỗi năm học. Sở đã và đang tập trung chỉ đạo, phấn đấu thực hiện đúng lộ trình phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi; huy động các nguồn lực để củng cố, mở rộng quy mô trường lớp phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ trên cả 5 lĩnh vực: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ, đảm bảo an toàn cho trẻ khi ở trường.


 Bài, ảnh: Minh Anh

 


.