Nước mắt người ở lại

07:10, 21/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với những bậc làm cha, làm mẹ, không gì hạnh phúc bằng khi nhìn con cái ngày càng trưởng thành, lập gia đình yên bề gia thất. Nhưng với gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Xuân ở thôn Phước An, xã Đức Hòa (Mộ Đức) thì niềm vui ấy chỉ đến chốc lát rồi nhanh chóng tan biến, để lại bao nước mắt cho người ở lại.

Vắng lặng! Khói hương vẫn nghi ngút trên bàn thờ! Không khí ngột ngạt ấy đã bao trùm căn nhà đơn sơ của bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, ở thôn Phước An, kể từ ngày chị Nguyễn Thị Hồng Tuyến lìa xa cõi đời bằng những nhát dao oan nghiệt của người chồng đã một thời tình cảm mặn nồng bên nhau. Tiếp chuyện cùng chúng tôi, không chỉ người thân của chị Tuyến rơi nước mắt, mà người dân ở đây cũng không cầm lòng, khi nói về cái chết của cô gái chưa bước qua tuổi 25.

Cú sốc nơi làng quê nghèo

Phước An, một làng quê nghèo của xã Đức Hòa nhưng thắm đượm tình người. Người dân thật thà, chất phác, ngọt bùi chia sẻ cùng nhau, sớm hôm bươn chải làm ăn cũng chỉ mong gia đình yên ấm. Vậy nên, cái chết của chị Tuyến thật sự là cú sốc lớn với người dân nơi đây. Một người dân trong thôn chia sẻ: Nghe tin con bé bị chồng sát hại ngay tại nhà cha mẹ ruột, cả làng đều bàng hoàng! Không một ai tin đó là sự thật! Cả làng ai cũng đau xót.

Gần như ngày nào bà Xuân cũng bế cháu Phát ngồi trước hiên nhà để cháu vơi đi nỗi nhớ mẹ.                                                                                                                                            Ảnh: ST
Gần như ngày nào bà Xuân cũng bế cháu Phát ngồi trước hiên nhà để cháu vơi đi nỗi nhớ mẹ. Ảnh: ST


Theo lời người thân của chị Tuyến (sinh năm 1993), vì cuộc sống quê nhà khó khăn, năm 2012, Tuyến vào TP.Hồ Chí Minh học nghề làm tóc với hy vọng sẽ thoát được cảnh cơ cực của nhà nông. Tại đây, duyên phận đã đưa Tuyến đến với người con trai quê xã Phổ An (Đức Phổ) Huỳnh Vũ (sinh năm 1993) cũng đang hành hương phương Nam để mưu sinh. Cả hai đưa nhau về quê tổ chức đám cưới, hai bên gia đình đều vui mừng, họ hàng cùng nhau chúc phúc cho đôi vợ chồng trẻ. Cuối năm 2013, Tuyến về lại quê Đức Hòa để sinh con. Còn Vũ cũng rời TP.Hồ Chí Minh về Phổ An sinh sống, để tiện chăm sóc vợ con.
 

"Giá như TAND huyện Đức Phổ hiểu được nỗi lòng của con gái tôi, để rồi đưa vụ án ra xét xử sớm thì có lẽ giờ này con tôi không phải mất mạng".
Ông NGUYỄN THANH HUYỀN, ba của nạn nhân Nguyễn Thị Hồng Tuyến.

Nhớ lại ngày ấy, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân (mẹ ruột chị Tuyến), tâm sự: "Dù cuộc sống còn nghèo, nhưng thấy nó yêu thương vợ con, gia đình tôi vui lắm, vì con gái đã tìm đúng nơi để gửi gắm thân phận". Nhưng rồi, trong những tháng ngày vợ ở cữ và chăm con mọn, thì Vũ lại thay tính đổi nết, ăn chơi lêu lổng, cặp kè với một người con gái khác ở quê. Thấy vậy, hai bên gia đình nhỏ to khuyên giải Vũ quay về với gia đình nhỏ. Và để vợ có chồng, con có cha, Vũ đã nghe theo...

Giữa năm 2014, khi đứa con nhỏ đã cứng cáp, vợ chồng Vũ tiếp tục vào Nam làm ăn với hy vọng tích góp ít nhiều để sau này lo cho con. Vùng đất Bình Dương là nơi dừng chân của đôi vợ chồng trẻ. Vũ bán hủ tiếu, Tuyến xin làm công nhân. Dù công việc cực nhọc, nhưng thu nhập của vợ chồng cũng đủ lo cho gia đình. Sau đó, Vũ đi học nghề hàn cơ khí và mở tiệm kinh doanh ngày càng khấm khá. Còn Tuyến được cất nhắc lên làm ở bộ phận KCS (kiểm hàng), lương gần 10 triệu đồng/tháng. "Vợ chồng nó gọi điện về báo chuyện làm ăn có nhiều thuận lợi, gia đình hai bên vui lắm!", ông Nguyễn Thanh Huyền (bố ruột chị Tuyến) kể. Nhưng rồi, niềm vui đó kéo dài không được bao lâu.

Khi có tiền rủng rỉnh trong túi, Vũ bắt đầu tiêm nhiễm thói hư, tật xấu, thường xuyên ăn chơi thâu đêm suốt sáng, chẳng quan tâm đến nỗi buồn của vợ con. Không những thế, tiền làm ra không đủ chi tiêu cho những cuộc ăn chơi, nên Vũ quay sang lấy tiền của vợ. Từ đó, mâu thuẫn vợ chồng ngày một lớn, tình cảm mặn nồng ngày xưa đã trở nên nhạt nhòa. Dẫu vậy, Tuyến vẫn nuốt nỗi đau vào lòng sau những đòn đánh đập của Vũ và chỉ mong chồng thức tỉnh quay về với vợ con.

Nhưng khi Tuyến cố gắng hàn gắn vết thương tình cảm của vợ chồng bao nhiêu, thì Vũ ngày càng hư đốn bấy nhiêu, một mực đòi ly hôn, để chạy theo người phụ nữ mới. Không chịu nổi sự đối xử quá tàn nhẫn của chồng, tháng 5.2017, Tuyến ôm con về quê và gửi đơn đến TAND huyện Đức Phổ để xin ly hôn. Trong thời gian chờ tòa giải thoát tình cảm cho đôi bên, thì Vũ từ TP.Hồ Chí Minh về quê ghé nhà mẹ vợ và đoạt mạng Tuyến bằng 14 nhát dao mà không hề đau xót.   
 

Phó trưởng Công an xã Đức Hòa Trần Lê Minh Châu, nói: Đây là một vụ trọng án. Ngay sau khi nhận tin báo, công an xã đã kịp thời báo cho Công an huyện và Công an tỉnh triển khai lực lượng vây bắt hung thủ khi đang lẩn trốn trên địa bàn huyện Đức Phổ. Rồi đây, tên Vũ sẽ phải đối mặt và chịu sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật. Đây cũng là bài học đắt giá cho những cặp vợ chồng trẻ, nếu không thể sống bên nhau thì ra tòa ly hôn, để phần ai nấy đi, đừng vì sự ích kỷ của bản thân mà để lại những nỗi đau quá lớn cho gia đình, người thân.

Biết nói với cháu thế nào đây!

Đưa đứa cháu ngoại đến bên bàn thờ thắp nén hương cầu mong cho người mẹ xấu số sớm siêu thoát, bà Xuân vẫn không sao kìm lòng được khi nhìn thấy di ảnh của con trên bàn thờ. Bà Xuân bộc bạch: Nó sống tình cảm lắm. Vì thế, khi đã lập gia đình nó bảo rất sợ bị đổ vỡ. Có lẽ vậy nên bao tháng ngày cuộc sống vợ chồng "cơm không lành canh chẳng ngọt", nó vẫn luôn giữ kín trong lòng. Vậy mà ông trời vẫn không thương lấy nó. Giờ đây, cháu Nguyễn Hoàng Gia Phát (con chị Tuyến) mất mẹ, xa cha, ngày đêm khóc lóc, không chịu ăn uống khiến gia đình rối bời, không biết phải nói với cháu thế nào đây! Và đau hơn cả khi mai này không biết tương lai của cháu sẽ ra sao?

Hành vi của Huỳnh Vũ đã để lại nỗi đau và sự tổn thương quá lớn cho hai bên gia đình, nhất là đứa con thơ mà vợ anh đã dứt ruột sinh ra. Gạt dòng nước mắt chảy dài trên đôi gò má gầy còm vì nhớ con, thương cháu, bà Xuân kể: Hơn 12 giờ trưa cái ngày oan nghiệt hôm đó, con Tuyến đang đứng xem ti vi thì Vũ xuất hiện. Tôi nghĩ nó nhớ con, nên về ghé thăm rồi đến TAND huyện Đức Phổ làm thủ tục ly hôn như vợ chồng đã thỏa thuận. Nào ngờ, nó rút dao từ trong mình ra rồi đâm liên hồi vào vợ nó, khiến Tuyến gục ngã và tử vong. Sau khi gây án, nó thản nhiên vứt dao ngoài đồng ruộng, rồi bỏ đi như không hề có chuyện gì xảy ra.

Đã làm mẹ thì không một ai lại không thương con, thương cháu. Bà Xuân cũng vậy! Khi biết cuộc sống vợ chồng của con gái không thể hàn gắn lại với nhau, bà Xuân đã động viên chị Tuyến đưa con về quê sinh sống dẫu hằng ngày phải ăn dưa cà, mắm muối bà cũng thấy yên lòng. Buổi sáng hôm xảy ra án mạng, Tuyến cùng mẹ đi xin việc ở KCN Tịnh Phong và đã được nhận vào làm việc cho một công ty sản xuất thiết bị điện tử, dự kiến ngày hôm sau sẽ đi làm. Nhưng con đường mới chưa kịp mở ra đã đóng lại, khi Tuyến bị người chồng mất hết nhân tính đoạt mạng.

Ngày Tuyến đưa cháu Phát về quê, dẫu trong lòng bà Xuân đau như đang cắt từng đoạn ruột, nhưng bà vẫn vui vì con gái đã thoát được người chồng vũ phu. Bà Xuân chia sẻ: Ngay như con ruột mà nó chẳng coi ra gì, thì vợ nó là cái gì đâu! Lúc cháu Phát bị gãy tay phải nhập viện mổ thì nó lấy tiền nộp viện phí để đi ăn chơi, bỏ vợ con ngóng chờ ở bệnh viện. Còn ông Huyền, ba của chị Tuyết, thì xót xa: Giá như TAND huyện Đức Phổ hiểu được nỗi lòng của con gái tôi để rồi đưa vụ án ra xét xử sớm thì có lẽ giờ này con tôi không phải mất mạng!


PHÚ ĐỨC- SÔNG THƯƠNG

 


CÁC TIN KHÁC
.