Khám phá đảo ngọc

09:07, 29/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) giờ đây đã trở nên nổi tiếng với khách du lịch trong và ngoài nước. Không chỉ bởi Phú Quốc là một hòn ngọc, được mệnh danh là thiên đường rực nắng, với biển xanh, cát trắng, mà nơi đây còn chứa đựng giá trị văn hóa-lịch sử thiêng liêng, cùng nhiều bí ẩn, lý thú.

TIN LIÊN QUAN


Hành trình xuất phát từ TP.HCM bằng máy bay chỉ mất khoảng 40 phút là đã đặt chân đến hòn đảo thơ mộng này. Đảo Phú Quốc có khí hậu nhiệt đới gió mùa với hai mùa rõ rệt: Mùa khô và mùa mưa.  Chuyến bay của chúng tôi đáp xuống sân bay vào thời điểm mùa mưa của đảo. Tháng 7 – mùa không nắng, với những trải nghiệm, khám phá vùng đất lần đầu tiên đặt chân đến...

Từ Nam đảo…

Với sự hỗ trợ nhiệt tình của anh Tuấn- “thổ địa” của đảo, từ thị trấn Dương Đông, đoàn chúng tôi bắt đầu khám phá Nam đảo với lịch trình gần 40km. Đây là “tour” mà hầu hết mọi người đến Phú Quốc đều chọn, với điểm đến là nhà tù Phú Quốc và tham quan các cơ sở làm rượu sim, nuôi cấy ngọc trai, vườn tiêu.

Có thể nói, ngoài sản phẩm du lịch sinh thái tự nhiên, Phú Quốc còn có nét độc đáo về văn hóa xã hội, là sản phẩm du lịch đặc trưng mang thương hiệu “Phú Quốc”, với nghề sản xuất hồ tiêu, nghề sản xuất nước mắm, nuôi trai lấy ngọc và làm rượu sim nổi tiếng.

 

 Vườn thú Safari.
Vườn thú Safari.


Sau khi được tham quan và “chiêm ngưỡng” các sản phẩm tại các cơ sở này, chúng tôi đã có giây phút lắng lòng mình, với những xúc cảm trào dâng tại Khu di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc. Di tích lịch sử này có giá trị lịch sử to lớn, gắn liền với vận mệnh dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nơi thắp sáng lên chủ nghĩa anh hùng cách mạng, với những người chiến sĩ cộng sản mưu trí, dũng cảm, kiên trung, bất khuất, sẵn sàng hy sinh tất cả cho Đảng, cho Tổ quốc và nhân dân, nơi giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho mọi người dân Việt Nam.

Tháng 7, hành trình về nguồn càng thêm ý nghĩa trong mỗi chúng tôi. Trước đây, nhà tù Phú Quốc còn được gọi là nhà lao Cây Dừa, do thực dân Pháp xây dựng, nhằm mục đích giam cầm, tra khảo những "cán binh cộng sản". Nhà tù Phú Quốc có đến 12 khu, được đánh số thứ tự tự 1 đến 12.

Từ năm 1972, nhà tù này mở rộng thêm 2 khu (13, 14). Mỗi khu chia làm nhiều phân khu và có thể chứa đến 3.000 tù binh/khu. Đây được xem là nơi giam giữ tù binh cộng sản lớn nhất miền Nam, với hơn 32.000 tù binh từng bị giam giữ (có lúc lên tới 40.000 người, nếu tính cả tù chính trị nhiều thời kỳ-PV).


Cuộc hành trình về nguồn với một buổi chiều ngắn ngủi, nhưng đã để lại bao nhiêu cảm xúc. Thắp một nén nhang thành kính trong niềm cảm xúc, yêu thương, kính trọng và khâm phục vô bờ của chúng tôi, của thế hệ hôm nay.

Chiều dần buông, chúng tôi tiếp tục ngược về hướng làng chài Hàm Ninh, nằm trên bờ biển phía Đông đảo. Vẻ đẹp hiện ra trước mắt tôi, với cầu tàu chạy thẳng ra biển. Làn gió biển ùa vào mát mẻ, những con sóng lấp lánh ánh vàng của ráng chiều dệt thành tấm thảm lung linh rực rỡ một góc trời. Đoàn chúng tôi thưởng thức bữa tối ngay tại chân cầu tàu. Ngày đầu tiên ở đảo, với bao cảm xúc đan xen...

Điểm nhấn ở Bắc đảo

Một hướng dẫn viên du lịch người Phú Quốc nói rằng, nếu có dịp đến Phú Quốc vào mùa khô sẽ ấn tượng hơn rất nhiều, vì sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp của biển xanh, cát trắng. Vào buổi sáng sớm sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bình minh rực rỡ và hoàng hôn sẽ được thả hồn lặng ngắm bầu trời êm dịu.

Tuy nhiên, mùa mưa ở Phú Quốc vẫn thu hút lượng khách du lịch nhiều hơn mùa khô, vì thời điểm tháng 6 đến tháng 9 là mùa hè, nên các gia đình lựa chọn Phú Quốc là điểm đến, trong đó khu du lịch Vinpearl Safari Phú Quốc nằm ở Bắc đảo là điểm nhấn không thể bỏ qua.

Khu du lịch Vinpearl Safari Phú Quốc cách trung tâm huyện khoảng 35km. Đây là công viên chăm sóc và bảo tồn động vật, vườn thú bán hoang dã “lộ thiên” duy nhất và đầu tiên ở Việt Nam được xây dựng và thiết kế theo mô hình safari nổi tiếng thế giới. Nếu như trước đây, muốn khám phá và trải nghiệm safari thì phải cất công sang Thái Lan hay Singapore thì nay, tại Phú Quốc đã có thể mãn nhãn với vườn thú bán hoang dã.

Với tổng diện tích gần 500ha, Vinpearl Safari Phú Quốc được chia thành 2 khu vực chính: Khu trưng bày bán mở và khu vực hoang dã. Hiện nay, Vinpearl Safari Phú Quốc đang có khoảng 3.000 loài động vật thuộc 150 chủng loại khác nhau. Trong đó, có rất nhiều loài động vật quý hiếm mà chúng ta chỉ thấy trong chương trình “thế giới động vật” như: Hổ Bengal, linh dương Ảrập, linh dương sừng xoắn, vượn cáo trắng đen, hồng hạc, vẹt đỏ cánh xanh, tê giác, hươu cao cổ, bò rừng, rồng đất, trăn Hoàng gia, Hồng hạc...

Những cá thể, những loài động vật quý hiếm này từ khắp các châu lục đưa về Vinpearl Safari Phú Quốc bằng máy bay chuyên dụng, được các chuyên gia nước ngoài chăm sóc ở trong khu chuồng cách ly hoặc ở bệnh viện thú y để thích nghi với thổ nhưỡng, khí hậu trước khi gia nhập quần thể động vật hoang dã tại đây.

Bên cạnh hai phân khu chính, Vinpearl Safari Phú Quốc còn có các phân khu chức năng khác bao gồm khu phố mua sắm sản phẩm du lịch và Bệnh viện thú y lớn nhất Đông Nam Á, khu chuồng cách ly kiểm dịch. Bệnh viện thú y hiện quy tụ nhiều chuyên gia chăm sóc động vật hoang dã, chuyên gia thú y hàng đầu trong nước và quốc tế đến từ Australia, Nam Phi, Ấn Độ... không những bảo tồn và chăm sóc động vật tại Việt Nam mà còn cho toàn khu vực.

 

 Chợ đêm Dinh Cậu.
Chợ đêm Dinh Cậu.


Sau một buổi sáng với những trải nghiệm thú vị ở vườn thú Safari, chúng tôi dành cả buổi chiều và buổi tối để khám phá chợ đêm Dinh Cậu. Nằm ở trung tâm thị trấn Dương Đông, ngay sát bờ biển và đối diện di tích Dinh Cậu -  nơi được chọn làm biểu tượng cho đảo ngọc Phú Quốc, vì thế chợ đêm Dinh Cậu luôn nhộn nhịp, tấp nập khách tham quan.

Không chỉ trưng bày, buôn bán đồ lưu niệm, hàng thủ công mỹ nghệ, mỹ phẩm, đồ trang sức... chợ đêm Dinh Cậu còn là nơi tập trung những hải sản và đặc sản Phú Quốc, thu hút những “tín đồ ẩm thực” bằng những hương vị đậm đà khó quên, giá cả hợp lý.  

Đặc biệt, đến gian hàng ăn vặt, du khách sẽ được thưởng thức rất nhiều món lạ như  món lạc (đậu phộng) Chouchou mặn – ngọt với 30 vị khác nhau do người Pháp trực tiếp chế biến, hay món kem cuộn Thái Lan... Dạo chợ đêm buổi tối, cảm giác gió biển thổi vào lồng lộng mát rượi. Chợ ồn ào, người qua lại tấp nập, nhưng thân thiện và bình yên đến lạ.

Phú Quốc - không chỉ có biển xanh, cát trắng


Trước đây, trong hình dung của mỗi chúng tôi, Phú Quốc thu hút khách du lịch là nhờ những bãi cát trắng mịn, đẹp nổi tiếng, nhưng thực tế những ngày khám phá nơi đây cho thấy, Phú Quốc có sức hút lạ kỳ với rất nhiều điểm, khiến những ai đã từng đặt chân đến Phú Quốc, đều say mê hòn đảo này và chẳng muốn rời xa.

Điều đầu tiên phải kể đến là môi trường trong lành, cây xanh gần như bao phủ. Huyện có tới gần 100 đồi núi và 36.000ha rừng với hệ sinh thái đa dạng. Độ che phủ rừng chiếm trên 60% diện tích của Phú Quốc. Vì thế, tuy là đảo nhưng Phú Quốc lại có những nguồn nước ngọt dồi dào và hệ sinh thái biển phong phú.
 
Thứ hai là hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, thứ ba là sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, thứ tư là con người rất thân thiện, mến khách... Cứ thế, Phú Quốc thu hút bao người lữ khách phương xa ở mọi miền đất nước và là điểm thư giãn lý tưởng của những du khách quốc tế. Mỗi ngày, Phú Quốc có tới 27 chuyến bay đến và chỉ 6 tháng đầu năm 2016, lượng khách đến Phú Quốc đã đạt 1 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước.

Không có nhiều thời gian để khám phá hết đảo, nhưng với chúng tôi hai ngày ở Phú Quốc đã mang lại những trải nghiệm, những cảm xúc mới mẻ, để lại nhiều dấu ấn, dư vị ngọt ngào.


Bài, ảnh: THANH THUẬN


 


CÁC TIN KHÁC
.