Đào được củ sâm Ngọc Linh 100 năm tuổi

05:06, 26/06/2016
.

Trong lúc đi rừng, một người dân ở Quảng Nam phát hiện và đào được một củ sâm Ngọc Linh tự nhiên nặng khoảng 1 kg có tuổi đời hơn 100 năm.
 
Chiều 25/6, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My (Quảng Nam) Hồ Quang Bửu cho biết, một người dân đã đào được củ sâm Ngọc Linh cân nặng gần 1 kg có tuổi đời hơn 100 năm tại vùng núi Ngọc Linh.
 
Người đào được củ sâm "khủng" là anh Hồ Văn Chiêu, trú làng Tu Ton (thôn 4, xã Trà Linh, huyện Nam Trà My).

 

Anh Hồ Văn Chiêu là người đào được củ sâm Ngọc Linh "khủng".
Anh Hồ Văn Chiêu là người đào được củ sâm Ngọc Linh "khủng".
 
Theo anh Chiêu, cách đây khoảng 5 hôm anh lên đỉnh Ngọc Linh để săn tìm sâm Ngọc Linh tự nhiên và may mắn phát hiện được cây sâm Ngọc Linh hơn 100 năm tuổi (củ sâm có 100 đốt, mỗi đốt tương ứng với 1 tuổi).
 
Ngay sau khi đào được, anh Chiêu đã cắt rừng mang củ sâm quý hiếm này về xã Trà Cang huyện Nam Trà My và bán cho bà Thương, chủ cửa hàng tạp hóa với giá 200 triệu đồng. Bà Thương đã điện cho các đại gia ở Đà Nẵng và Sài Gòn để bán lại với giá 250 triệu đồng.
 
Hiện có nhiều thương lái từ Đà Nẵng đang lên huyện Nam Trà My để tìm cách mua lại củ sâm. Theo giới sưu tầm sâm Ngọc Linh, đây là củ sâm quý hiếm, được tìm thấy tại vùng rừng núi Ngọc Linh kể từ 20 năm nay.
 
Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My Hồ Quang Bửu cho biết, huyện đang tìm cách mua lại để gửi vào ngân hàng gene và trưng bày. Tuy nhiên, do điều kiện khó khăn về ngân sách và giá quá cao nên đang tìm cách thương lượng.
 
Đây là củ sâm Ngọc Linh "khủng" nhất được tìm thấy tại vùng núi Ngọc Linh còn sót lại kể từ ngày cây sâm Ngọc Linh bị săn tìm và có nguy cơ bị tuyệt diệt từ những năm 90 của thế kỷ trước.
 
Sâm Ngọc Linh hay còn gọi là sâm K5, là loài quý hiếm mà người Xê Đăng dưới chân núi Ngọc Linh dùng làm thuốc chữa bách bệnh và là loại nhân sâm thứ 20 được tìm thấy trên thế giới.
 
Theo Vũ Trung/VietNamNet

CÁC TIN KHÁC
.