Bí quyết nấu ăn với sữa tươi

09:10, 18/10/2014
.

Những món ăn với sữa tươi vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng. Tuy vậy, để chế biến thành công và hợp khẩu vị, bạn nên “lận lưng” vài bí quyết sau.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Phân biệt các loại sữa

Tùy theo cách xử lý nhiệt mà có nhiều loại sữa tươi như sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng và sữa tươi hoàn nguyên. Ngoài ra, tùy theo hàm lượng béo trong sữa, người ta còn phân sữa thành các loại:

Sữa tươi nguyên kem (whole milk) là loại sữa nguyên chất, không loại bỏ chất gì trong thành phần sữa và cũng không thêm chất gì, hàm lượng béo cao, tối thiểu 3,5%. Trong nấu ăn, loại sữa này được dùng làm bánh, món tráng miệng, pha chế thức uống, nấu xúp và các món mặn khác.

Sữa tươi ít béo, tách béo (low-fat milk) là sữa đã lấy đi chất béo (váng sữa) trong sữa nguyên chất và thành phần dinh dưỡng không mấy thay đổi so với sữa nguyên kem. Hàm lượng béo từ 0,5 – 2%. Loại sữa này dùng trong hầu hết các món ăn, đặc biệt những món đã có một nguyên liệu béo khác như bơ, phô mai…

Sữa tươi không béo hoặc sữa gầy (non fat milk, fat free milk) là dạng sữa đã tách hết chất béo, hàm lượng béo nhỏ hơn 0,5%, thậm chí là 0%, dùng làm thức uống, pha với ngũ cốc, làm nước xốt pha bột để tạo độ sệt cho món ăn.

Bí quyết dùng sữa chế biến món ăn

Dùng sữa thay nước

- Cho sữa tươi vào bột, nhào làm bánh mì hoặc các loại bánh nướng khác thay cho nước, giúp bánh mềm mịn và vàng óng.

- Thêm sữa tươi vào các món xúp để tăng hương vị và dinh dưỡng bằng cách giảm lượng nước dùng. Lưu ý, chỉ thêm sữa vào lúc cuối và khi nấu trên lửa nhỏ để xúp không bị sôi, làm váng sữa đóng cục.

- Món xốt thơm ngậy khi thay nước bằng sữa tươi, khuấy tan bột bắp và sữa trước khi cho vào chảo nấu, đảo đều cho đến khi xốt sệt lại.

- Khi nấu các món hầm, cho sữa tươi vào nấu thịt sẽ thơm ngon và mềm hơn. Với món cà ri, thay một phần hay toàn bộ nước cốt dừa bằng sữa tươi, món ăn sẽ giảm cholesterol và tốt cho sức khỏe hơn.

- Khi nghiền thực phẩm bằng máy xay, đổ ít sữa tươi vào, vừa dễ xay vừa ngon miệng (như món khoai tây nghiền, xúp bí đỏ, xúp cà rốt, xúp bắp…).

Dùng sữa giữ màu rau củ

- Những loại rau củ dễ bị vàng khi gọt vỏ và cắt miếng như khoai tây, bắp cải, khi luộc cho thêm hai muỗng sữa tươi vào nước, mùi vị món ăn sẽ thơm ngon hơn và nguyên liệu trắng hơn.

Dùng sữa ướp thịt

- Cho thịt heo, thịt gà ngâm trong sữa tươi khoảng 30 phút trước khi ướp gia vị để làm các món nướng hoặc nhúng qua bột để chiên xù, món ăn sẽ ngon tuyệt.

Dùng sữa khử mùi

- Sữa tươi giúp khử mùi tanh của thực phẩm, đồng thời làm cho hương vị thực phẩm thêm đặc biệt. Đổ sữa vào cá, nghêu, tôm, mực, rải thêm hành tây, tiêu, đem hấp hoặc om, món ăn cực kỳ thơm ngon.

Dùng sữa cho món trứng

- Sữa tươi “đi cặp” với trứng giúp món ăn tăng độ xốp mềm. Cho một muỗng canh vào hai quả trứng đánh tan, trộn đều với gia vị làm món trứng cuộn. Hoặc khi làm chả thịt băm, chả cua, sau khi nêm gia vị, đổ vài muỗng sữa vào khuấy đều, đem hấp hoặc nướng chả mềm mịn hơn.

Lưu ý: Sữa rất dễ bị nhiễm khuẩn nên chỉ dùng trong thời gian ba ngày (lưu trữ tủ lạnh) sau khi mở.

Không đổ sữa từ ly uống trở lại vào hộp để bảo quản. Để sữa tránh ánh nắng vì có thể làm mất vitamin, đặc biệt là vitamin D.

 

Theo NGUYỄN NGOAN/PNO

 


CÁC TIN KHÁC
.