Bí mật tảng đá xanh biếc khiến mọi nhà khoa học đau đầu

10:10, 25/10/2014
.

Ở phía bắc phần châu Âu của Nga, gần thành phố Pereslavl-Zaleski xinh đẹp và cổ kính có hồ nước Plescheevo hấp dẫn. Nhiều du khách đổ về đây không chỉ để chiêm ngưỡng di tích lịch sử và thưởng thức phong cảnh nên thơ.

Sự chú ý của họ hướng tới một phiến đá lớn nằm bên bờ hồ. Tảng đá trông bình thường nhưng lại đặc biệt: mùa đông không bao giờ bị tuyết phủ kín, khi trời mưa đá chuyển sang màu xanh biếc hệt như hồ nước. Người dân địa phương gọi nó là Tảng đá xanh biếc.
 


Theo truyền thuyết, Tảng đá xanh biếc từng nằm trên đỉnh ngọn núi nhỏ cách không xa hồ Plescheevo. Đó là ngọn núi thiêng của một bộ tộc dị giáo cư ngụ trong vùng. Tảng đá mầu nhiệm là nơi các thầy cúng đặt đàn tế lễ, hiến tế thần linh.

Vào cuối thế kỷ X, nước Nga cổ công nhận quốc giáo mới - đạo Kitô. Các tầng lớp phong kiến và tôn giáo bắt đầu cuộc đấu tranh không ngừng với tà giáo, xóa bỏ hình ảnh thần linh ngoại đạo, phá hủy các nơi thờ phụng. Năm 1152, tảng đá xanh biếc bị đẩy từ trên đỉnh núi xuống bờ hồ Plescheevo. Thế nhưng người ta thì thầm với nhau: tảng đá ma thuật sẽ không tha thứ sự xúc phạm, tất cả những gì được xây trên núi đều không thể đứng vững. Điều này trở nên ứng nghiệm. Trước tiên là một nhà thờ bị cháy rụi, sau đó đến lượt dinh thự ngoại ô của công tước bị đổ. Kể từ đó cho đến ngày nay, không có công trình nào được dựng trên núi.

Vào đầu thế kỷ XVII, mặc dù các cha cố nghiêm cấm, cư dân địa phương vẫn đến chỗ Tảng đá xanh biếc. Một số người tin phiến đá kỳ diệu sẽ chữa cho họ lành bệnh, những người khác tổ chức lễ hội, nhảy múa bên những đóng lửa. Điều này như cái gai trong mắt các nhà tu hành ở một tu viện gần đó. Họ quyết định xóa hẳn dấu vết ngoại giáo và đem chôn đá xanh vào lòng đất. Nhưng 12 năm sau, chẳng rõ làm thế nào mà tảng đá bí ẩn lại hiện lên trên mặt đất. Những người hành hương tiếp tục đổ về.

Năm 1788, nhà chức trách quyết định đặt tảng đá làm móng cho một nhà thờ. Ý tưởng rất hay: đền thờ Thiên chúa giáo dựa vào vật thiêng của tà giáo. Vậy mà kế hoạch không thành. Tảng đá nặng 12 tấn được xe trượt tuyết vận chuyển qua hồ Pleshcheevo, mặt hồ đóng băng giữa mùa đông bỗng nứt toác và chiếc xe chìm nghỉm cùng tảng đá. Rồi điều kỳ diệu xảy ra! Chẳng bao lâu, các ngư dân địa phương phát hiện Tảng đá xanh biếc đang chậm chạp di chuyển dọc theo đáy hồ. Mỗi năm nó lại tiến gần hơn vào bờ. Năm 1858, "kẻ bị chìm" đã đứng trên bờ cách chỗ bị mang đi khoảng 300 m. Từ đấy, không còn ai dám quấy rầy tảng đá ương ngạnh.

Các nhà khoa học vật lộn với bí ẩn "tảng đá di chuyển" hơn một thế kỷ rưỡi. Một số cho rằng, đá nổi lên bờ do thủy lưu mạnh (một con sông chảy vào hồ). Những người khác lập luận rằng tảng đá bị đóng vào băng mỗi mùa đông và di chuyển theo dòng băng tan lúc xuân đến. Nhưng làm thế nào băng hay thủy lưu có thể lay chuyển khối đá 12 tấn và kéo nó vào bờ? Nên giải thích thế nào về sự gia tăng phông bức xạ xung quanh Tảng đá xanh biếc? Hay những hiện tượng bất thường như sự xuất hiện nhiều lần của các vầng sáng và quả cầu lửa? Một số nhà nghiên cứu cho rằng tảng đá chứa đựng năng lượng bí ẩn mạnh mẽ, bản thân nó là một phần của hệ sinh thái chưa được biết tới.

Những thập niên gần đây, Tảng đá xanh biếc không “yên giấc” mà lún vào lòng đất. Bốn mươi năm trước còn cao ngạo nghễ ngang đầu người, nhưng nay đỉnh đá không nhỉnh hơn đầu gối. Các nhà khoa học chỉ biết nhún vai. Không ai biết liệu Tảng đá xanh biếc sẽ đem lại những bất ngờ nào khác.

 

Theo Dân Việt


CÁC TIN KHÁC
.