Video: Tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bằng tiếng địa phương

10:09, 11/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân, xã Trà Phong (Trà Bồng) đang đẩy mạnh việc tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó có việc sử dụng tiếng Cor ở địa phương.
 
[links()]
 
 
Xã đã chỉ đạo cho cán bộ văn hóa xã, đoàn thanh niên sử dụng xe máy, loa di động để đi tuyên truyền. Cán bộ tuyên truyền di chuyển đến tận các thôn xóm để tuyên truyền cho bà con. Nội dung được sử dụng là các bài tuyên truyền thu sẵn của Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao huyện gửi xuống bằng tiếng Kinh và tiếng Cor. Ngoài ra, cán bộ tuyên truyền cũng dùng micro tay để tuyên truyền trực tiếp các nội dung phòng, chống dịch ở địa phương đến với người dân.
 
Phó Bí thư đoàn xã Trà Phong Hồ Văn Thái, cho biết: Tôi kết hợp tuyên truyền song song bằng tiếng Cor và tiếng Kinh để nói cho bà con dễ hiểu, dễ hình dung, biết được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. 
 
z2750634902853_2e534599f7ad25042f1ae2abf3d6c3ff.jpg
Cán bộ xã trực tiếp tuyên truyền tiếng Cor đến bà con.
 
Xã vùng cao Trà Phong là địa phương có nhiều ca F0 liên quan đến chùm ca bệnh tại KCN Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi). Tính đến nay, ở xã Trà Phong đã ghi nhận 4 ca F0. Ngoài ra, Trà Phong còn có tổng cộng 82 trường hợp là F1 đang được cách li tập trung và hơn 200 trường hợp là F2 đang cách li tại nhà.
 
Hiện nay, địa phương có 3 thôn bị phong tỏa, nhiều khu dân cư có ca F0 bị phong tỏa cứng với tổng cộng 814 hộ, 3.268 nhân khẩu.
 
Để đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, cán bộ tuyên truyền sẽ chọn vị trí thích hợp nhất để dừng xe. Ngoài việc tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, các cán bộ còn thông tin đến người dân về các chính sách, công tác hỗ trợ của chính quyền đến vùng phong tỏa để mọi người an tâm thực hiện giãn cách, cách li tại nhà.
 
Chủ tịch UBND xã Trà Phong Trương Ngọc Thanh, cho hay: Người dân ở đây không phải ai cũng biết tiếng Kinh. Việc tuyên truyền bằng tiếng địa phương như tiếng Cor sẽ giúp họ dễ tiếp cận hơn với những quy định pháp luật, công tác phòng, chống dịch ở địa phương, nắm rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, những nỗ lực của chính quyền các cấp. Hình thức tuyên truyền này thiết thực, gần gũi hơn với đồng bào dân tộc thiểu số ít người, người dân từ đó chấp hành nghiêm túc, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của địa phương.
 
 
 Thực hiện: NHỊ PHƯƠNG - VIỆT CƯỜNG - G.N