Video: Rực rỡ vườn hoa hồng quý hiếm giữa lòng thành phố

05:09, 04/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)-  Vợ chồng ông Tạ Đình Kha (60 tuổi) và bà Trương Thị Quỳnh (59 tuổi), ở phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) được nhiều người biết đến vì đã nhân được nhiều giống hoa hồng quý hiếm. 
[links()]

Nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Phan Bội Châu, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi), khu vườn hoa hồng của vợ chồng ông Tạ Đình Kha (60 tuổi) có một không gian khá thú vị; những ồn ào, nhộn nhịp của phố thị đã nhường lại cho sự yên tĩnh đến lạ thường. 

"Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát triển, mở rộng để kinh doanh những cây hồng mà chúng tôi đã chiết được, đồng thời trồng, chăm sóc để đưa vườn hồng của gia đình trở thành một trong những điểm đến giữa lòng thành phố, không chỉ là cơ hội để những người cung chung sở thích thỏa mãn niềm đam mê, mà còn góp phần tạo không gian xanh trong lòng thành phố"

                             Ông Tạ Đình Kha. 

Ý tưởng ban đầu của vợ chồng ông Tạ Đình Kha chỉ là những chậu hoa mang về trồng trong vườn chưng Tết. Nhưng rồi, với niềm đam mê, yêu say đắm loài hoa này đã thôi thúc ông Tạ Đinh Kha trồng và nhân giống nhiều giống hoa hồng quý hiếm, trong đó có nhiều giống hoa hồng cổ, hồng ngoại được nhiều người yêu thích.

Bà Trương Thị Quỳnh chia sẻ, lúc đầu vợ chồng chưa nghĩ đến việc trồng hoa hồng trong vườn nhà. Song, năm 2019, gia đình có mua 2 chậu hoa hồng về chơi Tết, thấy hoa đẹp nên nảy sinh ý tưởng tìm nhiều loại hoa hồng để mua về trồng và nhân giống trồng cả khu vườn. 

"Lúc đầu mua về cũng không biết giống hoa gì, sau tra khảo mới biết là một cây Red Eden và một cây Heritage. Đi sâu vào tìm hiểu cách trồng, chăm sóc cây hoa hồng cổ này đã thực sự cuốn hút chúng tôi", bà Quỳnh nói. 

Bà Trương Thị Quỳnh bên những chậu hồng ngoại mởi nhân giống được hơn 1 năm
Những chậu hồng ngoại mới nhân giống được hơn 1 năm.

Dành nhiều năm để sưu tập các giống hoa trồng trong vườn nhà và học hỏi, tích lũy kinh nghiệm trồng hoa hồng, ông Kha bắt đầu thuần hóa, nhân rộng các giống hồng, trong đó chủ yếu là giống hồng cổ và hồng ngoại. Hiện tại, vợ chồng ông đã nhân rộng vườn hồng với gần 1.000 chậu, trên 100 giống hoa hồng các loại, trong đó có những loài hồng quý hiếm như hồng cổ Sa Pa, Hải Phòng, Vân Khôi cùng nhiều giống hồng ngoại như Julio, Blue Sky; Red Eden, Juli và những giống hồng từ các nước Anh, Pháp, Nhật...

Theo ông Kha, kỹ thuật trồng, nhân giống hoa hồng cổ không quá khó, nhưng cần phải tỉ mỉ và thực sự đam mê, kiên trì. Thời gian đầu, nhiều cây ông mua về bị chết hoặc rất khó chiết cành. Không nản lòng, ông Kha quyết tâm học hỏi kinh nghiệm từ các nhà vườn lớn ở miền Bắc và tìm tòi qua sách, báo.

Ông Kha chia sẻ": "Tháng 10, 11 hằng năm là thời điểm rất thích hợp để chiết cành. Tuy nhiên, để trồng cành chiết đạt tỷ lệ sống cao, chỉ nên dùng trấu và đất để trồng. Sau khoảng thời gian từ 4 - 5 tháng, khi cây phát triển ổn đinh, sang chậu mới mới tính đến việc bón phân cho cây".

Vợ chồng bà Quỳnh nhân giống thành công nhiều giống hồng quý hiếm.Trong ảnh là một cây hồng cổ Vân khôi được nhiều người yêu thích
Cây hồng cổ Vân khôi quý hiếm được nhiều người yêu thích.

Hằng ngày, vợ chồng ông Kha tỉ mỉ, chăm chút cho từng cánh hồng, vừa để thỏa mãn niềm đam mê, vừa tạo sân chơi chung với những người chung sở thích. Vườn hồng với diện tích hơn 300m2 luôn được chăm sóc kỹ và hoàn toàn không sử dụng thuốc, phân bón hóa học. Theo ông Kha, với cách trồng hoàn toàn hữu cơ, nhưng quanh năm, vườn hồng của gia đình luôn cho bông sai và khoe sắc, ngát hương.

"Vợ chồng tôi tự chế tạo phân hữu cơ để tưới cho hoa hồng, tuyệt đối không dùng phân hóa học. Làm phân hữu cơ rất dễ dàng, chỉ cần dùng đậu nành nghiền bột ra ngâm cùng với dịch chuối, trứng, đường và phân bón hữu cơ Humic. Sau 3 tháng, mình có thể tưới cho hoa với liều lượng tùy chọn, cách làm này không những hạn chế sâu bệnh cho bông, mà còn giúp cho bông sai và khoe sắc rực rỡ quanh năm", ông Kha nói. 

Vườn hồng vẫn đang được vợ chồng ông Kha, bà Quỳnh tiếp tục phát triển, mở rộng để thỏa niềm đam mê.
Vợ chồng ông Kha sẽ tiếp tục phát triển, mở rộng vườn hồng để thỏa niềm đam mê.

Trồng và nhân giống hoa hồng luôn là niềm đam mê của vợ chồng ông Kha. Khi nhân thành công nhiều giống hoa hồng cũng là lúc diện tích khu vườn nhà không đủ để đặt những cây giống mới. Để có diện tích trồng, vợ chồng ông Kha sẵn sàng giao lưu, bán cho những người yêu hoa với giá rẻ, vì mong muốn để mọi người xung quanh có cơ hội thỏa mãn niềm đam mê. Tùy theo màu sắc, độ lâu năm hay vẻ đẹp mỗi cánh hoa hồng mà giá mỗi cây hồng cổ, hồng ngoại dao động từ 100 - 500 nghìn đồng.

So với nhiều cửa hàng chuyên bán hoa hồng ở TP.Quảng Ngãi thì giá bán này là ở mức thấp. Bà Quỳnh chia sẻ, vườn hồng này xuất phát là để thỏa mãn niềm đam mê và kết quả ngoài mong đợi, khi vợ chồng bà đã tự trồng và nhân giống thành công nhiều giống hồng quý hiếm. Chia sẻ với mọi người xung quanh, để những người yêu hoa như mình có cơ hội giao lưu, thỏa mãn niềm đam mê cũng là điều mà ông bà mong muốn.

Thực hiện: T.TIÊN