Video: Tăng cường kiểm soát dịch ở khu vực biên giới biển

08:08, 11/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Tỉnh Quảng Ngãi đang áp dụng các biện pháp đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19. Ngư dân ngoài tỉnh vào các bến bãi, cảng cá không được phép lên bờ nếu không thuộc trường hợp bất khả kháng. Để thực hiện nghiêm chủ trương phòng, chống dịch, lực lượng chức năng đang triển khai các biện pháp giám sát chặt chẽ hoạt động của ngư dân ngoài địa bàn tỉnh ra vào khu vực biên giới biển. 
[links()]
 
Cửa biển Sa Kỳ hàng ngày có khoảng 100 ngư dân ngoài tỉnh ra vào mua bán hải sản, tích trữ nhiên liệu. Để vào các cảng cá, tất cả ngư dân phải được chốt kiểm soát dịch ở Sa Kỳ xác nhận âm tính với  vi rút SASR-CoV-2 thông qua phương pháp test nhanh sàng lọc. Hoạt động mua bán của ngư dân ngoài tỉnh tại các cảng cá cũng được Bộ đội biên phòng (BĐBP) giám sát chặt chẽ cho đến khi phương tiện quay đầu.
 
Đại úy Phạm Xuân Huề- Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Sa Kỳ cho biết, đối với tàu cá ở ngoài tỉnh đến địa bàn khi có các nhu cầu cần thiết thì Trạm làm các thủ tục y tế theo quy định, tiến hành test nhanh Covid- 19. Nếu không có dấu hiệu nhiễm Covid-19 thì cho tiếp nhiên liệu, thực phẩm,... Nhưng các phương tiện này không được cho thuyền viên lên bờ. Sau khi lấy nhiên liệu, thực phẩm xong thì phải rời khỏi địa bàn.
 
Hầu hết cảng cá ở các tỉnh, thành ven biển đều phát hiện người lao động dương tính với vi rút SASR- CoV-2. Vì vậy, ngư dân Quảng Ngãi mua bán hải sản ở vùng dịch về địa phương đều phải khai báo cụ thể lịch trình di chuyển, tiếp xúc. Các trạm kiểm soát biên phòng tăng cường kiểm tra, kiểm soát và tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức xét nghiệm, cách ly kịp thời ngư dân trở về từ vùng dịch. Không để tình trạng sót, lọt, né chốt và làm lây lan dịch bệnh
 
“Đối với các trường hợp từ vùng dịch trở về mà chưa đủ thời gian quy định thì cách ly theo phương án của Sở Y tế đã đưa ra. Đối với các trường hợp đã qua thời gian cách ly y tế thì test nhanh và cho phương tiện vào cảng bán cá. Tuy nhiên, phải bảo đảm các yếu tố phòng, chống dịch”, Đại úy Phạm Xuân Huề- Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Sa Kỳ nói. 
 
Để thực hiện nghiêm những biện pháp đặc thù trong phòng chống dịch ở khu vực biên giới biển, các đơn vị thuộc BĐBP tỉnh thành lập nhiều tổ đội tuần tra, tuyên truyền lưu động cho ngư dân; đồng thời phát hiện xử lý nghiêm những trường hợp thờ ơ, chủ quan với dịch bệnh.
 
Thực hiện: H.P- K.TOÀN