Video: Máy sát khuẩn, đo thân nhiệt dùng năng lượng mặt trời

03:08, 22/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Với sự hướng dẫn, trợ giúp của cô giáo, hai học sinh của Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) đã sáng chế nên máy sát khuẩn, đo thân nhiệt bằng năng lượng mặt trời. Máy tích hợp đa chức năng, khắc phục được những nhược điểm của một số sáng chế trước đó, hữu ích cho cộng đồng trong thời điểm dịch bệnh.
 
[links()]
 
 

Hai em học sinh Lê Đăng Khoa, lớp 9B và Võ Duy Huân, lớp 9G, là học sinh Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng đã sáng chế ra máy sát khuẩn, đo thân nhiệt, tích hợp nhiều chức năng khác. Máy tự động đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, tránh tiếp xúc gần và hạn chế lây nhiễm chéo khi sử dụng. Gel sát khuẩn có công thức riêng biệt từ cồn và các tinh chất thiên nhiên để diệt vi khuẩn, tốt cho sức khỏe. 

Em Lê Đăng Khoa cho biết: Đối với phần rửa tay, chúng em dùng cảm biến hồng ngoại để máy nhận biết cánh tay của người dùng. Khi đưa tay tới, máy sẽ kích hoạt dung dịch, bơm dung dịch ra để người dùng sát khuẩn tay. Phần đo thân nhiệt thì chúng em sử dụng cảm biến nhiệt độ, khi sử dụng lại gần, máy cũng tự động đo nhiệt độ. Nếu nhiệt độ trên 37,5 độ, máy sẽ báo cho chúng ta biết nhiệt độ đang ở ngưỡng cao, có dấu hiệu sốt.

..........
Hai em học sinh Lê Đăng Khoa, lớp 9B và Võ Duy Huân, lớp 9G đã sáng chế máy sát khuẩn tay, đo thân nhiệt tự động bằng năng lượng mặt trời.

Em Võ Duy Huân, học sinh lớp 9G, cùng sáng chế với Khoa, chia sẻ về lý do sáng chế ra chiếc máy: Khi đến trường vào thời điểm có dịch bệnh, nhà trường bắt buộc phải rửa tay và đo thân nhiệt. Rửa tay bằng bình xịt dễ lây nhiễm chéo giữa các học sinh với nhau. Khi thầy cô đo thân nhiệt đứng gần cũng có nguy cơ lây nhiễm chéo giữa thầy cô và học sinh nếu trong số đó có ca F0. Từ đó, chúng em mới suy nghĩ làm máy rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt tự động, hạn chế tiếp xúc gần gây lây nhiễm chéo với nhau. Em cảm thấy rất vui vì được góp phần chung tay với cộng đồng để đại dịch sớm lắng xuống. 

Chiếc máy được ấp ủ trong thời gian ngắn nhưng rất thiết thực cho cộng đồng, nhất là trong trường học. Máy khắc phục được một số nhược điểm của những sáng chế trước đó. Đặc biệt, máy không sử dụng nguồn điện lưới, mà sử dụng năng lượng mặt trời, nên có giá thành rẻ hơn. Toàn bộ chi phí không quá 2 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện, các em luôn có sự đồng hành, hướng dẫn của cô giáo dạy hóa Nguyễn Thị Hồng Minh. 

Trong quá trình thực hiện ý tưởng, các em có sự trợ giúp của cô giáo Hồng Minh.
Trong quá trình thực hiện ý tưởng, các em có sự trợ giúp của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Minh.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Minh cho hay: Ý tưởng là do các em nghĩ ra. Tôi là giáo viên dạy bộ môn hóa, cũng rất gần gũi với các em. Khi nghe các em có ý tưởng, sau khi trao đổi là tôi hỗ trợ ngay, nhất là trong thời điểm dịch bệnh thế này nên tôi thấy hợp lý. Mấy cô trò có tìm hiểu Trường Đại học Phạm Văn Đồng trước đó cũng có một giáo viên sáng chế ra máy sát khuẩn, nhưng không tích hợp đa chức năng. Tôi cùng với các học trò mới nghiên cứu cải tiến, làm mới hơn. 

Với tính ứng dụng cao cho cộng đồng, chiếc máy này đã đoạt giải ba Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, giải nhì Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh.

Máy được mọi người sử dụng thường xuyên.
Máy đặt tại Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành), được nhiều người sử dụng.
Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Huỳnh Văn Tố, đại diện đơn vị tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cho biết: Chúng tôi đánh giá rất cao những ý tưởng như thế này. Máy đo thân nhiệt thì trên thị trường cũng đã có, hệ thống sát khuẩn cũng đã có. Tuy nhiên, thiết bị này lại tích hợp giữa sát khuẩn và đo thân nhiệt. Máy cũng rất gọn, nhẹ, tiện sử dụng. Đồng thời tích hợp luôn cả pin năng lượng mặt trời. Hy vọng những sáng chế của các em nếu được các nhà tài trợ hay nhà sản xuất nghiên cứu thì có thể sản xuất hàng loạt để cung cấp cho trường học và cộng đồng.
 
Máy đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn dùng năng lượng điện mặt trời do hai học sinh Đăng Khoa, Duy Huân cùng cô giáo Hồng Minh sáng chế được đặt tại sân trường và mọi người sử dụng thường xuyên. Những sáng chế hữu ích như thế này sẽ góp phần cùng cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.
 
Thực hiện: THIÊN HẬU