Video: Thiếu nguồn cung cây giống cho vụ trồng quế mới

04:11, 09/11/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Vùng chuyên canh quế ở vùng cao Trà Bồng đang bước vào vụ trồng rừng mới. Do giá quế những vụ vừa qua tăng mạnh nên bà con đổ xô trồng cây quế trở lại. Tình trạng này đã khiến cho cây quế giống khan hiếm và tăng giá gấp đôi so với năm trước.

 
 
 
Thống kê từ các vườn ươm ở Trà Bồng, đã có hơn 5 triệu cây quế giống cung ứng cho người dân nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Hiện cây giống quế bầu được bán với giá hơn 1.000 đồng/cây, giá quế trần 600 đồng/cây, tăng gần gấp đôi so với năm trước.
 
Theo kế hoạch, toàn huyện Trà Bồng sẽ trồng khoảng 200ha quế. Nhưng trên thực tế, bà con nông dân đã trồng trên diện tích 320ha, tăng 120ha so với dự tính. Số lượng cây quế giống được chuẩn bị cho vụ trồng mới vì thế bị thiếu hụt nghiêm trọng, không đủ bán cho người dân.
 
Một khi cây giống khan hiếm, giá tăng cao, nhiều cơ sở sản xuất sẽ lợi dụng điều này để cung cấp cây giống kém chất lượng, gây thiệt hại cho người trồng quế. Do vậy, lực lượng chức năng đang tăng cường kiểm tra các nguồn cung cấp giống quế trên địa bàn huyện Trà Bồng.
 
Thực hiện: Thiên Vương