Video: Nông dân Lý Sơn lo lắng xuống vụ tỏi đông xuân

09:11, 26/11/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày này nông dân huyện đảo Lý Sơn đang bắt tay vào xuống giống sản xuất vụ tỏi đông xuân 2018- 2019. Do ảnh hưởng thời tiết nên lịch thời vụ xuống giống năm nay có phần muộn so với mọi năm. Bên cạnh đó, đầu ra của cây tỏi không thuận lợi vì thế nông dân ở vương quốc tỏi bước vào vụ tỏi mới trong tâm trạng lo lắng. 

TIN LIÊN QUAN

 
 
 
Vụ tỏi này toàn huyện Lý Sơn xuống giống trên 320 ha. Trung bình mỗi sào phải đầu tư khoảng 12 đến 14 triệu đồng. Chi phí đầu tư cao, tuy nhiên thời gian qua tỏi Lý Sơn rớt giá thê thảm, có lúc chỉ còn 35 ngàn đồng/kg, thấp hơn 100 ngàn đồng/kg so với năm trước, dẫn đến thu không đủ chi. Huyện đoàn Lý Sơn đã phát động đợt cao điểm thu mua hỗ trợ tỏi cho với giá 55 ngàn đồng/kg, nhưng cũng chỉ mua được 35 tấn.
 
Để bảo vệ thương hiệu tỏi, ngoài việc tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện vận tải tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn không nhận chuyển, gửi các mặt hàng tỏi từ nơi khác về đảo thì huyện cũng phối hợp với Sở Công thương làm chỉ dẫn địa lý cho cây tỏi, khi có chỉ dẫn địa lý thì việc truy xuất nguồn gốc và quản lý nhãn hiệu, thương hiệu đối với cây tỏi sẽ chặt chẽ hơn. 
 
Huyện cũng yêu cầu Hội Kinh doanh sản xuất Chế biến hành tỏi Lý Sơn thường xuyên đánh giá việc kinh doanh, nếu hộ nào có hành vi lén lút chở tỏi nơi khác về tiêu thụ dưới nhãn mác tỏi Lý Sơn thì có biện pháp xử lý.
 
Toàn huyện Lý Sơn có gần 4 ngàn hộ nông dân sản xuất nông nghiệp với trên 326 ha đất sản xuất hành tỏi, mỗi năm thu về hơn 2 ngàn tấn tỏi. 
 
Thế nhưng tỏi Lý Sơn dần mất đi niềm tin với người tiêu dùng, những người trực tiếp làm nên cây tỏi cũng gặp nhiều khó khăn trong việc hưởng lợi từ thương hiệu. Vì vậy, Lý Sơn cần có giải pháp căn cơ hơn để lấy lại niềm tin người tiêu dùng và nâng tầm thương hiệu tỏi.  
 

T/h: Hữu Danh- M.Toàn- T.Hậu