Video: Người Cor ở Thọ An lưu giữ những giá trị truyền thống

04:09, 15/09/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Đồng bào Cor ở thôn Thọ An, xã Bình An, huyện Bình Sơn dù đang có những truyền thống văn hóa vô cùng đặc sắc nhưng đang đứng trên bờ vực bị mai một. Huyện Bình Sơn đang giúp đồng bào nơi đây lưu giữ và phát huy những giá trị quý báu ấy thông qua việc tổ chức Ngày hội Văn hóa- Thể thao với Tết Ngả rạ và các trò chơi dân gian.
 
 
 
Tết Ngả rạ- dịp lễ đặc biệt của người Cor đang được tái hiện tại Nhà văn hóa thôn Thọ An. Ché rượu cần và lễ vật cúng được chuẩn bị đầy đủ. Các gia đình trong thôn đều cử người tham dự với mong muốn có cuộc sống an lành, ấm no quanh năm. Buổi chiều hiu hắt ở xóm núi thường ngày được thay thế bởi không khí rộn rã, nô nức của lễ hội văn hóa độc đáo chỉ có ở các khu dân cư người Cor.
 
Tại Ngày hội Văn hóa- Thể thao ở Thọ An, tất cả những giá trị mang tính truyền thống đều được phục dựng thành thạo. Tục dựng cây Nêu với những chi tiết trang trí tỉ mỉ. Những ngôi nhà sàn bằng tre, nứa lợp lá cây rừng với những món ăn truyền thống. Đồng bào Cor đoàn kết, hân hoan bên những ché rượu cần. Các phần thi giã gạo, kết cườm cũng được tổ chức để chọn ra các nam thanh nữ tú khéo tay, hay làm nhất.
 
Điểm nhấn trong ngày hội là màu cờ đỏ sao vàng được treo khá nhiều tại địa điểm diễn ra lễ hội; hình ảnh Bác Hồ được đặt tại vị trí trang trọng trong các nhà sàn như thể người dân nơi đây đang tỏ lòng biết ơn đến Người, coi đó là “niềm tin” vững chắc để gây dựng một tương lai tươi sáng hơn.
 
 
Thực hiện: Thanh Phương