Video: Nông dân trồng hành Lý Sơn, khốn đốn vì thiếu nước sản xuất

07:05, 27/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Tuy mới bắt đầu bước vào mùa nắng nóng nhưng tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nước sản xuất của người dân trên đảo Lý Sơn đã và đang diễn ra khá nghiêm trọng, nhiều giếng nước cạn kiệt, hàng trăm ha hành vụ xuân hè thiếu nguồn nước tưới tiêu nên có nguy cơ mất mùa bởi ảnh hưởng của nắng hạn, cạn kiệt nguồn nước ngầm.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày nắng nóng như đổ lửa này, ông Trần Thịnh, ở thôn Đông, xã An Vĩnh vẫn ngày ngày cặm cụi đội nắng trên đồng để dẫn nguồn nước từ các giếng sinh hoạt trong khu dân cư lên cánh đồng Ruộng để tưới cho 3 sào hành vụ Xuân hè gần 1 tháng tuổi của gia đình mình. 
 
Được xem là cánh đồng dồi dào nguồn nước tưới tiêu nhưng gần nửa tháng nay hàng trăm giếng nước tại cánh đồng này đã cạn kiệt, trơ đáy dẫn đến tình trạng thiếu nước sản xuất. Để tưới được 3 sào hành, mỗi ngày từ sáng sớm đến tận chiều tối ông Thịnh phải vất vả trên đồng để dẫn nước về. 
 
Ông Trần Thịnh cho biết: So với mọi năm, năm nay tình trạng hạn hán thiếu nước sản xuất diễn ra sớm và gay gắt hơn nên không riêng gì ông mà gần 40ha hành của bà con nông dân tại cánh đồng này khô héo có nguy cơ mất mùa, giảm sản lượng cho thu hoạch. 
 
Cũng như ông Thịnh và hàng trăm hộ nông dân khác, những ngày qua, anh Nguyễn Tâm, ở khu dân cư số 2, xã An Vĩnh  phải đầu tư  để mua mới máy bơm và lắp đặt hệ thống dây dẫn để tưới cho 2 sào hành sắp cho thu hoạch. 
 
Theo lý giải của anh Tâm, vụ hành năm nay diện tích gieo trồng tăng gấp nhiều lần những niên vụ trước, số lượng giếng nước đào mới liên tục tăng đã làm cạn kiệt nguồn nước ngầm. Bên cạnh đó, thời tiết nắng hạn kéo dài nên toàn bộ giếng nước tại các cánh đồng đều cạn kiệt. 
 
‘Để có nước tưới, cho 2 sào hành tôi phải thức xuyên đêm, canh từng miếng nước, vất vả lắm! Nếu tình trạng hạn hán kéo dài như thế này thì nguy cơ mất mùa vụ hành này rất cao’- anh Nguyễn Tâm chia sẻ.  
 
Vụ hành xuân hè năm nay, nông dân Lý Sơn gieo trồng trên 250ha diện tích, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Việc tăng diện tích gieo trồng, tăng số lượng giếng nước đào mới cùng nắng hạn kéo dài là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất nông nghiệp của nông dân trên đảo.
 
>> Xem video: 
 
 
 
Thực hiện: V.Mịnh- Đ. Nhựt- H.P