Người H'rê rộn ràng đón Tết

02:02, 14/02/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Hòa chung không khí đón xuân rộn ràng trong cả nước. Đồng bào H’rê ở vùng cao Sơn Hà cũng tất bật đón Tết cổ truyền. Những lễ vật độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc mình được người H’rê chuẩn bị chu đáo cho cái Tết chung.
 
 
 
Bệ đỡ cúng Giàng nhân ngày đầu năm mới là vật dụng không thể thiếu của đồng bào H’rê. Vật dụng dùng trong cúng tế này có ý nghĩa xua đuổi tà ma, rước lộc vào nhà trong những dịp lễ quan trọng. Những ngày giáp Tết, ông Đinh Văn Bon lại cùng con trai chuẩn bị làm lễ vật cúng giàng từ những nguyên liệu quen thuộc từ núi rừng. Đây là một trong những phong tục riêng của ngày tết mang đậm nét văn hóa của dân tộc H’rê.
 
Năm hết Tết đến, người H’rê còn có loại bánh truyền thống gọi là Gagu, giống với bánh tét của dân tộc Việt Nam. Đây là lễ vật thiêng liêng không thể thiếu trong ngày Tết. Do đó, dẫu có khó khăn đến mấy, hầu hết các gia đình là người H’rê vẫn cố gắng chuẩn bị làm bánh tét để đón Tết.
 
Tết không chỉ là dịp đón chào một mùa xuân mới lại về, mà còn là dịp sum họp cùng gia đình, dòng tộc, xóm làng. Mọi người cùng cầu chúc cho nhau một năm mới sung túc, tốt đẹp, hạnh phúc hơn năm cũ. Vì vậy mà ai cũng náo nức, phấn khởi chuẩn bị cho một cái tết thật chu đáo, đủ đầy.
 
Cùng với đồng bào cả nước, người H’rê đang tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán Mậu Tuất với những lễ vật riêng đầy ý nghĩa. Đây cũng là cách mà đồng bào nơi đây muốn giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình trong cuộc sống đương đại.
 
Thực hiện: An Điền