Video: Quảng Ngãi ươm thành công giống "sâm đất"

02:10, 25/10/2016
.
 

(Baoquangngai.vn)- Trước thực trạng nguồn lươn đồng tự nhiên bị khai thác ngày càng cạn kiệt, Trung tâm giống tỉnh đã nghiên cứu thành công mô hình thử nghiệm sản xuất giống lươn từ lươn đồng để đưa vào nuôi thương phẩm, mở ra hướng phát triển mới cho người nuôi.
 
 
Để ươm giống, lai tạo thành công, tháng 6.2015, Trung tâm giống tỉnh nhập về từ Vĩnh Long 25.000 con giống, quy cỡ 10.000 đến 12.000 con/kg để ương thực nghiệm tại Trại thực nghiệm sản xuất giống thủy sản Đức Phổ. Kết quả ngoài mong đợi, tỷ lệ sống đạt trên 60%. Đàn lươn sinh trưởng và phát triển mạnh, sạch bệnh, hoàn toàn phù hợp với điều kiện tự nhiên ở Quảng Ngãi, đặc biệt là các huyện miền núi.
 
Từ thành công này, tháng 10 vừa qua, Trại cũng nhập thêm 200kg lươn bố mẹ để triển khai tiếp các công đoạn của dự án như nuôi vỗ thành thục, đẻ trứng, thu và ấp trứng, ươm nuôi…
 
Trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nông thôn nhằm tăng thu nhập cho người dân, mô hình nuôi lươn chiếm một diện tích nhỏ nhưng thực tế hiệu quả kinh tế lại cao, thể hiện được sự ưu việt từ chí phí đầu vào cũng như đầu ra tiêu thụ. Đặc biệt, nuôi lươn không bùn chiếm diện tích khá nhỏ, mật độ trung bình khoảng 300 con/m2.
 
Nuôi lươn nhân tạo đơn giản khi nguồn thức ăn không quá cầu kỳ, phức tạp, lươn lại trải qua quá trình thuần hóa với thức ăn công nghiệp, thức ăn tổng hợp. Dự kiến, chậm nhất đầu năm 2017, trại có thể cung cấp giống qui cỡ 300 con/kg cho các Trạm Khuyến nông thực hiện mô hình nuôi thực nghiệm giống sinh sản trực tiếp tại Quảng Ngãi.
 
Lươn là một loài động vật được ví như là “sâm đất”, chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cao. Việc thử nghiệm, ươm giống thành công giống lươn đã mang lại sự phấn khởi cho người nuôi lươn cũng như cán bộ ngành thủy sản, tạo điều kiện cho nghề nuôi lươn không bùn thương phẩm được nhân rộng trong thời gian tới, góp phần phát triển kinh tế địa phương, bảo vệ môi trường.
 
Thực hiện: Thiên Hậu