Video: Du mục giữa dòng sông Trà

10:10, 19/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Mấy chục năm trước, giữa lòng sông Trà hình thành một ốc đảo rộng hàng chục hécta như một thảo nguyên mênh mông, người dân xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) đã biến nơi đây thành lãnh địa của bò. Quy mô đàn bò ngày càng mở rộng, với khoảng 300 hộ nuôi.

TIN LIÊN QUAN

 

 
 
Những con bò nối đuôi nhau thành đàn, đi theo chúng là những người nông dân trong bộ quần áo lao động cũ sờn. Từ trong xóm, họ gọi nhau í ới, tiếng người, tiếng bò kêu xen lẫn vào nhau cùng tiến về phía dòng sông khi mặt trời đang nghiêng bóng về chiều… Đó là khung cảnh yên bình quen thuộc ở xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi), phía bờ nam sông Trà.

Mùa nắng thì lội sông, mùa mưa thì chèo ghe, người dân xã Nghĩa Hà không quản ngại vất vả đưa đàn bò qua sông tìm cỏ. Đồng cỏ mênh mông giữa sông trở thành bầu sữa nuôi lớn đàn bò, tạo sinh kế cho hàng chục người dân nơi này.

Một bình nước, một chiếc roi, một bao thuốc lá, vậy là đủ hành trang cho một buổi chăn bò. Nhờ đất đai dồi dào, người dân đã mở rộng quy mô đàn bò, trung bình mỗi hộ có khoảng 5-10 con. Giữa ốc đảo rộng mênh mông, đàn bò 300 con gặm cỏ hết sức thong dong để chủ nhân thảnh thơi chuyện trò, tán gẫu với xóm giềng. Nhờ chăn thả ra môi trường tự nhiên mà đàn bò luôn khỏe mạnh, năng động, chóng lớn, mang lại thu nhập cao.

Cùng người dân lùa bò qua ốc đảo giữa sông, chúng tôi hết sức ngạc nhiên khi thấy hàng chục chuồng trại kiên cố được người dân đầu tư xây dựng để nhốt bò. Chủ nhân những chuồng trại này phần lớn là những nông dân trẻ, trung niên. 

Ban ngày, họ qua sông để mở bò, đến khi trời sẩm tối thì nhốt lại. Ngoài ăn cỏ tự nhiên, những chuồng trại này cũng có sẵn cám, bắp cho bò ăn bổ sung để chóng lớn.

Tranh thủ lúc đàn bò đi gặm cỏ, nhiều người gieo hạt trồng rau củ, hoa màu, nuôi gà, vịt, để làm thức ăn cho gia đình và đem bán kiếm thêm thu nhập. Ngoài diện tích đồng cỏ cho đàn bò, ốc đảo này còn có một diện tích hoa màu rộng lớn tạo nên khung cảnh thiên nhiên chan hòa.

Sau buổi chiều du mục, đàn bò "hành hương" lội nước qua sông. Trên những chiếc ghe, những người nông dân mướt mồ hôi nở nụ cười mãn nguyện, nhìn về phía đàn bò, đang lội đi trên mặt sông phản chiếu ánh hoàng hôn lấp lóa. Họ kết thúc một ngày lao động để có một đêm nghỉ ngơi, để rồi ngày hôm sau, một chuyến mưu sinh nữa lại bắt đầu.
 

Thực hiện: Phạm Linh- Thiên Hậu