Gặt lúa giúp dân chạy bão

08:09, 11/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Do ảnh hưởng của cơn bão số 5 đã gây mưa to và gió mạnh, khiến nhiều diện tích lúa của nông dân bị ngã đổ, ngập úng trong nước. Để giảm thiểu thiệt hại cho nông dân, các hội, đoàn thể ở xã Đức Minh (Mộ Đức) đã phối hợp với Đồn Biên phòng Đức Minh ra quân giúp dân thu hoạch lúa.
[links()]
 
Chiều nay (11/9), dù mưa liên tục nặng hạt, nhưng 20 tình nguyện viên là các đoàn viên, thanh niên, chiến sĩ dân quân, công an, bộ đội trên địa bàn xã Đức Minh đã không quản khó nhọc, khẩn trương giúp người dân ở địa phương gặt lúa chạy bão.
 
Trung tá Nguyễn Thủy, Phó Đội trưởng vận động quần chúng Đồn Biên phòng Đức Minh cho biết, để góp phần  giảm thiểu thiệt hại do cơn bão số 5 gây ra đối với các diện tích lúa chưa thu hoạch của nhân dân, Đồn Biên phòng Đức Minh đã chung tay cùng các hội, đoàn thể gặt lúa giúp người dân. Lúa ngã rạp, ngập sâu trong nước, nên không thể dùng máy móc mà phải dùng liềm gặt lúa thủ công. Các chiến sĩ cố gắng chung sức khẩn trương thu hoạch, vận chuyển lúa về nhà giúp các hộ dân.
 
Có hơn 1,2ha lúa chín đang bị ngập sâu trong nước, nhưng ông Võ Quang Tú, ở thôn Minh Tân Bắc, xã Đức Minh vẫn không giấu được niềm xúc động khi được các tình nguyện viên chung tay ra đồng giúp ông gặt lúa. Ông Tú chia sẻ: “Mấy ngày nay, khi thấy lúa ngã, tôi đứng ngồi không yên, vì thuê người gặt thủ công không ra, nếu có chi phí cũng rất cao. Lo sợ bão ập đến sẽ hư hại hết, nên tôi đành một mình ra đồng vớt lúa, nhưng may mắn là trong chiều nay, các tình nguyện viên đã rất nhiệt tình giúp đỡ tôi thu hoạch gần 5 sào lúa. Thấy các cháu lội bùn, chèo thuyền ra ruộng gặt lúa, mà không ngại mưa lạnh ướt đẫm quần áo, khiến tôi hết sức xúc động!”.
 
Sau hơn 1 buổi ra quân, các tình nguyện viên đã kịp thời thu hoạch gần 2ha lúa giúp cho người dân. “Lúa là tài sản lớn của người nông dân, do đó, chúng tôi ưu tiên gặt lúa ở các vùng trũng thấp, hạn chế việc mất trắng, gây thua lỗ cho nông dân. Qua bão, chúng tôi sẽ tiếp tục chung tay hỗ trợ người dân gặt lúa, cuốn rạ ở các vùng gò cao chưa thu hoạch”, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đức Minh Lâm Văn Tưởng cho biết.
 

Dưới đây là những hình ảnh giúp dân gặt lúa chạy bão:

Cánh đồng Bầu Súng ngập sâu trong nước
Cánh đồng Bầu Súng ngập sâu trong nước
 
 
Các lực lượng phải dùng ghe để di chuyển ra khu vực thu hoạch lúa
Các lực lượng phải dùng ghe để di chuyển ra khu vực thu hoạch lúa

 

Lực lượng tình nguyện viên giúp người dân thu hoạch gần 2ha lúa ngã đổ, ngập sâu trong nước

 

Ông Võ Quang Tú xúc động khi được các tình nguyện viên giúp đỡ gặt lúa

 

Không quản mưa lạnh, ướt đẫm, các tình nguyện viên ra sức cắt lúa, bó lúa

   

Lúa bị ngập sâu trong nước nên việc thu hoạch gặp không ít khó khăn
Lúa bị ngập sâu trong nước nên việc thu hoạch gặp không ít khó khăn

 

Lúa được chuyển vô bờ để vận chuyển về nhà
Dù mưa lớn, nước ngập sâu nhưng các lực lượng tham gia thu hoạch rất nhiệt tình và khẩn trương
 
 
 
Lúa cắt xong sẽ được vận chuyển lên ghe để đưa vào bờ
Lúa cắt xong sẽ được vận chuyển lên ghe để đưa vào bờ

 

Hơn 6 sào lúa bị ngã đổ đã bắt đầu lên mộng của bà Phùng Thị Ngọc Phúc được các lực lượng tình nguyện viên kịp thời giúp đỡ thu hoạch

 
H.CHÂU - CTV