Nhộn nhịp trên những rẫy mì

10:01, 09/01/2021
.
(Baoquangngai.vn)-  Ở các huyện vùng cao như Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà vào những ngày này  đang vào mùa thu hoạch mì, nên đi đến đâu cũng dễ dàng bắt gặp cảnh đồng bào dân tộc Hrê, Cor đang hối hả thu hoạch mì. Mì được dồn thành từng bao lớn, để vận chuyển được xuống đường lớn là cả một hành trình, bởi rẫy mì nào cũng nằm chót vót trên những quả đồi, sườn núi cao. 
[links()]
 
Dưới đây là một số hình ảnh mà phóng viên ghi lại ở vùng cao Sơn Hà:
 

Từ Quốc lộ 24B chúng tôi vòng qua đèo Cà Đáo vùng giáp ranh thị trấn Di Lăng và xã Sơn Thành (Sơn Hà), hàng chục người đồng bào Hrê đang hối hả thu hoạch mì. Vì sườn đồi dốc nên người dân sau khi khai thác củ mì sẽ chất đầy bao và lăn bao xuống dưới chân sườn dốc. Những người đàn ông khỏe khoắn nhanh chóng vác bao mì trên vai và đi bộ xuống dưới đường quốc lộ để chất mì lên xe tải. 

Mỗi đồi mì, người chủ thuê khoảng 20 người để khai thác củ mì và vác mì từ trên đồi xuống đường lớn. Công việc dẫu vất vả vì địa hình trồng mì chủ yếu là đồi núi dốc, song cuối năm, người dân đồng bào Hrê ai nấy cũng tranh thủ để làm thuê kiếm tiền sắm Tết cho gia đình.
 

Anh Đinh Văn Kin (thôn Gò Rộc, xã Sơn Trung, huyện Sơn Hà) đã nhận lời làm thuê cho 4 chủ đi thu hoạch mì, cho biết: “Các chủ thuê trên khắp các đồi đến vụ thu hoạch đều gọi người làm thuê nên bà con rất phấn khởi, người làm thuê như tôi mỗi ngày được trả 150.000-200.000 nghìn đồng gom lại để có tiền sắm Tết trong gia đình”. 

 
Những thiếu nữ đồng bào Hrê như chị Đinh Thị Hồng Thảo, thôn Gò Rộc, xã Sơn Trung những ngày này cũng tranh thủ đi làm thuê kiếm tiền phụ gia đình. Mang bao mì trên lưng từ trên đèo Cà Đáo xuống chân núi, chị Thảo vui mừng nói: “Các đồi núi ở Sơn Hà trồng rất nhiều cây mì và các cây lâu năm đều đến vụ khai thác. Người làm thuê như chúng tôi chỉ cần có sức thì nhận khắp các đồi núi, thu nhập cũng rất khá. Tính ra mỗi tuần chỉ cần 4-5 chỗ thu hoạch là kiếm được 1 triệu rồi".
 

Những năm gần đây, cây mì được người dân Hrê trồng phủ khắp các ngọn đồi, sườn núi cao, các xã Sơn Hạ, Sơn Trung, Sơn Cao của huyện Sơn Hà, diện tích trồng mì lên đến hàng trăm hecta. Cùng với  cây keo, cây mì nhanh chóng trở thành loại cây thế mạnh, là nguồn thu nhập chính của hàng ngàn đồng bào địa phương.  Mỗi đồi núi, đồng bào Hrê trồng ít nhất được 1 hecta mì, bù trừ các chi phí xe vận tải, nhân công, cũng thu hoạch được khoảng 10-15 triệu/hecta. 

 

T.TIÊN