Nhọc nhằn nghề buôn chuối...

09:03, 23/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Xuất phát lúc 4 giờ 30 (những ngày trước rằm và mùng 1)  khi màn đêm vẫn còn bao trùm, chị Nguyễn Thị Hồng ở xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) cùng chồng vội vả trên 2 chiếc xe máy chở đầy chuối thẳng tiến về TP. Quảng Ngãi phục vụ bà con cúng rằm, mùng 1.
 
a
Trước đó, như thường lệ cách ngày rằm và mùng 1 khoảng 4-5 ngày, người buôn chuối bắt đầu đi thu mua chuối tại các nhà vườn 
 
b
Xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) nổi tiếng là nơi có vùng chuyên canh chuối ngự lớn nhất tỉnh với khoảng 30ha, đây cũng là địa điểm được các thương lái chọn để thu mua tập trung chuối phục vụ cúng ngày rằm, mùng 1.
 
d
Bà Đào Thị Xuân một chủ vườn chuối ở xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành), chia sẻ: Gia đình tôi có 4 sào chuối ngự với khoảng 500 gốc, chủ yếu bán cho thương lái để buôn vào ngày rằm và mùng 1, tính ra vào thời điểm chuối có giá cao thì mỗi đợt bán cũng được vài triệu đồng. 
 
e
Những nhà vườn như bà Xuân thường trung thành với một thương lái nhất định, vì để lỡ khi chuối chín 'trái trời' thì còn có người 'giải cứu'.
 
f
Chuối sau khi được mua từ vườn về sẽ được đặt trong quynh tre và ủ chín dần bằng hương nhang
 
j
Chị Hồng chia sẻ: Tính đến năm nay đã ngót 22 năm làm cái nghề này, trải qua đủ mọi buồn vui, cực nhọc rồi, nhưng vẫn vui nhất là những lúc giá chuối cao mình vui mà chủ vườn cũng vui.
 
k
Anh Minh (chồng chị Hồng) đang phụ vợ cắt từng nải chuối. Không giống như một số nơi khác, người buôn chuối ở Nghĩa Hành thường phân thành nải để vận chuyển dễ dàng hơn và được nhiều hơn là để nguyên buồng.
 
v
Chuối thờ là chuối chưa chín nhưng cũng không được xanh quá, tròn cạnh, lành lặn. Nải chuối đẹp là những nải chuối to, quả xòe đều tượng trưng cho bàn tay Phật che chở (Phật thủ). Theo con mắt của dân trong nghề và kinh nghiệm buôn chuối lâu năm, chị Hồng chọn ra những nải chuối đẹp nhất để bán đầu tiên. 
 
x
để chuối không bị bầm dập khi vận chuyển, chị Hồng dùng lá chuối lót giữ cho nải chuối còn nguyên vẹn không bị trầy xước
 
s
Những nải chuối được nâng niu cẩn thận đảm bảo độ xanh mướt căng bóng khi đến tay khách hàng.
 
r
Làm quần quật đến đêm công việc mới bắt đầu mãn dần và chuẩn bị cho chuyến đi vào rạng sáng mai.
 
i
Đúng 4h30 (những ngày trước rằm và mùng 1 từ 1-2 ngày), những chiếc xe với 2 rọ chuối nặng trĩu bắt đầu lăn bánh và cứ như thế suốt 22 năm qua chị Hồng và cùng đã quá quen với cái cực nhọc của nghề này. 
 
ê
Ông Nguyễn Ty ở xã Hành Thiện (Nghĩa Hành), năm nay đã 60 tuổi nhưng vợ chồng ông vẫn cùng nhau tiếp tục hành trình cùng với những chuyến xe chở đầy chuối, ông cũng là bạn đồng hành của chị Hồng hơn chục năm nay.
 
t
Hành trình trong đêm băng qua màn sương lạnh buốt những chuyến xe đầy ắp chuối đổ về TP. Quảng Ngãi 
 
j
5h20 phút, những xe chuối từ khắp nẻo đường đổ về khu vực gần các chợ ở TP. Quảng Ngãi
 
f
Họ đến nơi khi những ánh đèn điện vẫn còn tỏ, những ngôi nhà vẫn còn im thim thíp... 
 
k
Cũng theo chị Hồng, vào dịp Tết nhu cầu mua chuối về cúng quả của người dân là rất cao nên thời gian này mình phải luôn có hàng đẹp để làm hài lòng khách và đây cũng là lúc giá chuối cao nhất trong năm.
 
t
Chuối: tượng trưng cho con cháu sum vầy, quây quần, đầm ấm, hứng lấy may mắn, bao bọc và chở che. Dù nay có đủ loại trái cây nhưng phần lớn khách hàng vẫn ưa chuộng chuối để bày trí trong việc cúng quả.
 
m
Để những nải chuối ửng hồng đến được tay khách hàng thì những người như vợ chồng anh Minh phải len lỏi, rong ruổi khắp các tuyến đường ở TP. Quảng Ngãi với mong muốn là sẽ bán được hết số chuối may ra mới có lời.
 
z
Ngoài chuối ngự, chuối cau thì chuối mốc là thứ chuối được chuộng nhất. Nhưng để có được những nải chuối mốc đẹp thì không hề dễ dàng. Để có những buồng chuối mốc đẹp chị Hồng phải lên tận vùng sâu vùng xa ở Ba Tơ tìm mua, ở Nghĩa Hành hiện giống chuối mốc rất khó tìm được và rất khó trồng.
 
e
Xe chuối của chị Hồng thu hút được nhiều sự chú ý nhất, vì có những nải chuối mốc cực đẹp, nên cũng nhờ đó mà chị có những khách quen ghé thường xuyên. 
 
n
Những khách hàng rất khó tính trong việc chọn nải chuối đẹp để bày lên mâm quả cúng, đặt biệt là vào dịp Tết thì khách hàng còn đòi hỏi chuối phải đẹp hơn và sự hài lòng của khách cũng chính là niềm vui của những người như chị Hồng.
 
s
"Còn phải mong sao trời không mưa, hôm nào mưa là coi như đợt chuối đó ôm ngay phần lỗ.", anh Minh nói.
 
Xem thêm video >>>
 
 Thực hiện: TRẦN TƯƠI

 

CÁC TIN KHÁC