Ngư dân bãi ngang "xông biển" đầu năm

05:02, 09/02/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Những ngày đầu Xuân mới, ngư dân vùng bãi ngang ven biển ở huyện Mộ Đức đã tranh thủ dong thuyền ra biển khai thác hải sản “lấy hên” đầu năm với mong ước một năm mới biển êm, sóng lặng, đánh bắt thắng lợi, tôm cá đầy khoang.
Về vùng bãi ngang ven biển xã Đức Lợi, Đức Chánh, Đức Minh,… sáng mùng 5 Tết khi những tia nắng đầu xuân lấp lánh trên mặt biển cũng là lúc tàu thuyền của ngư dân kéo lưới về vừa cập bến.
 
Thời tiết những ngày đầu năm thuận lợi nên chuyến biển đánh bắt của ngư dân được thuận lợi. Tuy nhiên, theo bà con ngư dân, so với thời điểm này năm trước thì năm nay lượng hải sản cá, ghẹ… đánh bắt ít hơn. 
 
Song ngày Tết, giá các loại hải sản đều tăng rất cao so với ngày thường nên bà con ngư dân ai nấy đều rất phấn khởi. Tiếng nói cười rôm rả cả một vùng biển như xua tan sự mệt mỏi sau một đêm lênh đênh trên biển.
 
Ngư dân Huỳnh Tấn Long ở xã Đức Minh (Mộ Đức) vui vẻ cho biết: Những ngày đầu Xuân mới, thời tiết nắng ấm, biển êm, thuận lợi cho việc đánh bắt cá. Vì thế, bà con ngư dân chúng tôi gác lại niềm vui đón Tết với gia đình để ra khơi đầu năm. 
 
Dù lượng hải sản đánh bắt không được nhiều như thời điểm này mọi năm trước nhưng bù lại hải sản khai thác được trong những ngày này rất dễ bán, giá cao gấp nhiều lần so với ngày thường. Bình quân, mỗi chuyến ra khơi, mỗi người cũng kiếm được vài trăm nghìn đến 1 triệu đồng. Vì thế ngư dân chúng tôi rất phấn khởi và hy vọng những chuyến biển sau sẽ thu được nhiều “lộc biển” hơn. 
 
Theo quan niệm của bà con ngư dân, những chuyến biển đầu năm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với họ. Bởi họ quan niệm, những ngày đầu năm đánh bắt được sản lượng cao, bán được giá là những tín hiệu vui về một năm trời yên, biển lặng, tàu thuyền đầy ắp cá tôm, cuộc sống ấm no.
 

Ngay từ sáng sớm, vùng bãi ngang xã Đức Minh (Mộ Đức) đã  rộn ràng khi những ngư dân kéo lưới về cập bến mang theo nhiều "lộc biển"

 

Lưới vừa được đưa từ ghe lên bờ đã có vợ, con, người thân của ngư dân chờ sẵn để gỡ lưới, tranh thủ cho kịp buổi chợ sớm

 

Nguồn "lộc biển" thu về  mang lại niềm phấn khởi cho ngư dân vùng bãi ngang trong những ngày đầu năm mới

 

Các loại hải sản như cua, ghẹ, cá... có giá rất cao trong đầu năm vì nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng này của người dân rất lớn

 

Các loại cá được phân loại và bày bán ngay trên bãi biển và chuyển đến chợ trong xã

 

Những giỏ các đầy ắm mang theo niềm phấn khởi và hy vọng cho bà con ngư dân về một năm đánh bắt thuận lợi, tôm cá đầy khoang

 

Hải sản ở vùng bãi ngang được đánh bắt trong ngày rất tươi ngon nên thương lái đến tận nơi để thu mua và vận chuyển đến các nơi khác trong tỉnh để tiêu thụ

 

Dù đối với nhiều người thời điểm này là thời điểm nghỉ ngơi, vui Xuân nhưng với nhiều bà con ngư dân, đây lại là lúc "hái ra tiền" dễ dàng nhất trong năm nên họ gác lại niềm vui, bám biển mưu sinh.

 

Để lấy sức cho chuyến ra khơi tiếp theo, những ngư dân dùng buổi sáng ngay trên bãi biển với những món hải sản mà mình đánh bắt được

 

Những con cá vừa đánh bắt lên được ngư dân nướng trên bếp lửa vừa nhóm vội trên bãi biển rất thơm ngon

 

Lưới vừa gỡ xong, ngư dân lại tiếp tục chuẩn bị cho chuyến ra khơi tiếp theo

 

Với bà con ngư dân vùng bãi ngang, những chuyến ra khơi đầu năm không chỉ giúp họ có thêm nguồn thu nhập mà còn có ý nghĩa khởi đầu cho một mùa biển mới mang nhiều hy vọng và niềm tin thắng lợi.

 
H.P
 
CÁC TIN KHÁC