Nông dân phấn khởi thu hoạch vụ gừng Tết

03:01, 22/01/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Những ngày này, không khí thu hoạch trên những gò đồi trồng gừng ở xã Tịnh Ấn Đông, TP.Quảng Ngãi khá tất bật. Người trồng gừng đang phấn khởi thu hoạch vụ Tết  trong niềm vui trúng mùa, được giá.  
Người dân
Hàng chục hecta gừng của người dẫn xã Tịnh Ấn Đông đang bước vào thời điểm thu hoạch rộ bán Tết.
Ông Long vui vẻ khi nhổ được bụi gừng đạt chất lượng như mong muốn
Ông Trần Long (thôn Hòa Bình, xã Tịnh Ấn Đông), trồng gừng đã hơn 20 năm nay vui mừng khi nhổ được bụi gừng đạt chất lượng. "Với giá bán ở mức 40.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí mỗi sào có thể mang về nguồn thu từ 10-15 triệu đồng. Đây là nguồn thu nhập khá cao đối với người nông dân chúng tôi", ông Long chia sẻ. 
 
Với địa hình gò đồi, ít ngập lụt, hàng chục năm qua người dân xã Tịnh Ấn Đông đã tận dụng để trồng hàng chục hecta gừng. Thời gian sinh trưởng của gừng từ khi xuống giống là 5 tháng, đến đầu tháng Chạp là thời điểm người nông dân bước vào vụ thu hoạch rộ phục vụ Tết.
Củ gừng ở xã Tịnh Ấn Đông nổi tiếng vì gừng thơm, ngon, củ gừng to, đẹp đều
Hiện với mức giá bán 40.000-50.0000 đồng/kg, mỗi sào đất trồng gừng, nông dân thu lãi từ 10-15 triệu đồng, giúp người trồng gừng có thêm nguồn thu nhập ổn định trong những ngày cuối năm. 
 
Sau đó chở về nhà để làm sạch
Ông Tạ Đình Chung (thôn Hòa Bình, xã Tịnh Ấn Đông), hộ trồng gừng lớn nhất của thôn phấn khởi cho biết, với 7 sào đất, năm nay gia đình ông thu trên 40 tạ gừng, cao hơn so với năm ngoái. "Trồng gừng không khó, nhưng phải đảm bảo khoảng cách mỗi bụi gừng  3-5 tấc/bụi, có như vậy gừng mới cho củ to, đều và đẹp", ông Chung cho hay.
 
Dùng vòi xịt để làm sạch từng bụi gừng
Tết năm nay, vợ chồng ông Trần Thanh Lim (thôn Hòa Bình) cũng trồng 6 sào gừng. Hiện gia đình ông đã thu hoạch được 1.000 bó, mỗi bó khoảng 0.5 kg. "Vốn đầu tư cây giống ban đầu bỏ ra chỉ 7 triệu đồng,  nhưng nếu thu hoạch hết 6 sào gừng, với giá bán ổn định từ 40.000-50.000 thì người nông dân chúng tôi ăn Tết khỏe", ông Lim phấn khởi nói.
 
 Được cân lên bó lại ngay ngắn
Củ gừng nơi đây được xuất đi khắp các huyện, nhiều tỉnh thành như Đà Nẵng, Quảng Nam... vì củ gừng nơi đây nổi tiếng to, đẹp và có mùi thơm rất đặc trưng.
Rồi chất lên xe để vận chuyển đến các thương buôn để làm mứt, làm quà vào dịp Tết
Thị trường Tết tiêu thụ mạnh nên người nông dân cũng không còn vất vả đêm lên chợ bán lẻ mà thương lại đều tìm đến tận nhà để thu mua.
Toàn xã có khoảng 13 ha diện tích đất trồng gừng với khoảng 120 hộ tham gia. Hàng chục năm qua, cây gừng tuy chỉ được trống bán dịp cuối năm nhưng đã mang lại nguồn thu nhập khá cao cho người nông dân
Toàn xã Tịnh Ấn Đông hiện có khoảng 13 ha diện tích đất trồng gừng với khoảng 120 hộ tham gia, chủ yếu tập trung tại hai thôn Hòa Bình và Bình Đẳng. Hàng chục năm qua, cây gừng tuy chỉ được trồng bán dịp Tết nhưng đã mang lại nguồn thu nhập khá cao cho người nông dân, giúp người nông dân đón một cái Tết vui tươi, đủ đầy hơn. Đồng thời, góp phần lưu giữ chút hương vị ẩm thực đặc sắc là món "mứt gừng"  của người Việt mỗi khi tết đến, xuân về.
 
 T.T - T.MY
 
 
CÁC TIN KHÁC