Huyện Trà Bồng khai mạc Lễ hội Điện Trường Bà

02:05, 30/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 30.5, UBND huyện Trà Bồng phối hợp với Ban quản lý di tích Điện Trường Bà đã tổ chức khai mạc Lễ hội Điện Trường Bà năm 2018. Đây là Lễ lệ xuân Trường Bà-một trong hai lễ hội được tổ chức tại điện Trường Bà hằng năm. Lễ hội thu hút hàng nghìn du khách và người dân địa phương tham dự.

TIN LIÊN QUAN

Lễ hội Điện Trường Bà hằng năm diễn ra từ ngày 29.5 đến 31.5, tức ngày 15.4-  17.4 (âm lịch) với nhiều hoạt động đặc sắc mang tính tâm linh và nét văn hoá dân gian, thuộc các dân tộc anh em Kinh, Cor, Chăm và người Hoa như: Lễ hoa đăng, lễ mộc dục, lễ tế ngoại đàn, lễ hiến trâu, lễ tế chính điện, lễ thỉnh Bà xem hát bộ... 
 
Cùng với phần lễ là phần hội gồm, múa cồng chiêng, múa cà đáo, múa lân, lễ hội hoa đăng... Dịp này các trường học trên địa bàn huyện còn tổ chức các trò chơi đậm màu sắc dân gian như kéo co, nhảy bao bố, thi đấu bóng chuyền. Đồng thời, huyện Trà Bồng còn  tổ chức trưng bày sản phẩm mỹ nghệ làm từ vỏ quế.
 
Các đại biểu tham dự lễ hội thực hiện nghi thức thả chim bồ câu với ước nguyện bình an
Các đại biểu tham dự lễ hội thực hiện nghi thức thả chim bồ câu với ước nguyện bình an/

 

Tiết mục múa lân sư rồng tại lễ hội
Tiết mục múa lân sư rồng tại lễ hội.
 
Trong dịp này, hàng nghìn du khách thập phương từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước và người dân địa phương về tham dự, với một lòng thành kính, cầu mong được Thánh Mẫu phù hộ, ban phát tài lộc, bình an.
 
Điện Trường Bà là nơi tín ngưỡng, tâm linh do người Việt, cùng các dân tộc anh em góp công tạo lập, trở thành nơi hành hương của  đồng bào Chăm, Cor, Kinh, Hoa và các dân tộc khác. Ngoài thờ chánh thần Thiên Y A Na còn có phối thờ tứ vị thánh nương, Thiên hậu Thánh Mẫu, Đức Quan Thánh. Ngoài ra còn thờ hai vị nhân thần có công trong việc mở cõi là Trấn quốc công Bùi Tá Hán và Quan chiếu vương Mai Đình Dõng. 
 
Điện Trường Bà đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử quốc gia vào năm 2014 và năm 2017 được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Cây đa lá lệch phía trước điện này được công nhận là cây di sản.
 
Rất đông du khách và người dân địa phương đến tham dự
Rất đông du khách và người dân địa phương đến tham dự

 

Tiết múa đánh cồng chiêng, múa Cà đáo của bà con đồng bào Cor
Tiết múa đánh cồng chiêng, múa cà đáo của bà con đồng bào Cor.

 

Người dân thành kinh dâng hương lên thánh mẫu Thiên Y A Na
Người dân thành kính dâng hương lên thánh mẫu Thiên Y A Na.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng  Hồ Văn Thịnh cho biết: Lễ hội Điện Trường Bà là dịp để quý khách trong và ngoài tỉnh có dịp tìm hiểu thêm những giá trị văn hóa tinh thần, mang đậm nét lịch sử về cội nguồn dân tộc và thưởng thức sự tinh tế, phong phú của các loại hình nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc, chiêm ngưỡng những vẻ đẹp kỳ thú mà thiên nhiên ban tặng cho non nước huyện Trà Bồng. 
 
Đặc biệt, sự tham gia của đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh tại lễ hội đã thể hiện sự phát triển không ngừng của các lễ hội hướng về cội nguồn, làm giàu và phát huy tính nhân văn của các dân tộc huyện nhà.
 
>> Xem video: Lễ hội Điện Trường Bà
 
 
H.P