Làng hoa lay ơn trúng mùa hoa Tết

11:02, 15/02/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Đã lâu lắm rồi, nhiều người trồng hoa Tết ở làng hoa lay ơn truyền thống lớn nhất tỉnh, xã Nghĩa Hà, TP. Quảng Ngãi mới có một cái Tết vui vì được mùa hoa lẫn được giá bán.

TIN LIÊN QUAN

28 tháng Chạp, trời hửng nắng, làng hoa lay ơn xã Nghĩa Hà nhộn nhịp như ngày hội lớn. Những tia nắng của mặt trời chiếu rọi khiến lòng người trồng hoa lay ơn, cúc đất ở xã Nghĩa Hà thêm ấm áp.

 

Nhà nhà, người người đổ ra đồng hoa nhổ hoa bán Tết. Theo người trồng hoa, sau 4 năm liên tiếp trắng tay vì mưa lũ thất thường, năm nay, người trồng hoa ở xã Nghĩa Hà đón Tết vui vì không những hoa được được mùa mà giá hoa còn cao.

 

Mỗi sào hoa lay ơn xuống giống khoảng 10.000 củ,  số lượng thu hoạch giao động từ 60 - 70%. Với giá bán hiện tại từ 6.000 - 7.000 đồng/cành tại ruộng, trừ chi phí họ thu về hơn 10 - 15 triệu đồng/sào.

 

Các em bé cũng được bố mẹ dẫn theo ra đồng thu hoạch hoa bán Tết.

 

Tất bật mang hoa bán cho tư thương.
 

 

Cảnh mua người bán tấp nập.

 

Sau nhiều năm trồng hoa lay ơn truyền thống thất bại vì thời tiết ngày càng khắc nghiệt, thay đổi bất thường. Nhiều hộ trồng hoa chuyển bớt diện tích trồng hoa lay ơn sang trồng các loại cúc đất.

 


So với hoa lay ơn thì các loại cúc đất dễ trồng và cho thu nhập cao hơn. Mỗi sào cúc đất họ xuống giống 14.000 cây, tỷ lệ hao hụt khoảng 40%, với giá bán từ 3.000 - 5.000 đồng/cây, tùy màu sắc, họ kiếm được từ 15 - 20 triệu đồng/sào.

 


Với lợi thế đất đai ven sông màu mỡ, cộng với kinh nghiệm tích lũy bao đời của người trồng hoa ở làng hoa truyền thống, hoa trồng ở xã Nghĩa Hà phát triển không kém gì hoa trồng ở Đà Lạt.

 

Không chỉ trồng hoa cúc đất vào vụ Tết, cúc đất được nhiều người dân trồng quanh năm, bán vào ngày rằm, mùng 1 trong tháng, cải thiện thu nhập đáng kể cho người dân, tô điểm thêm sắc thắm cho một vùng quê nông nghiệp. Nhiều người vẫn thường ví von xã Nghĩa Hà là “Đà Lạt” của Quảng Ngãi.



Thực hiện: A.KIỀU