Gian khó Trà Ôi...!

01:05, 31/05/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Khi nghe chúng tôi nói hỏi đường đến thôn Trà Ôi, xã Trà Xinh (Tây Trà)- một người dân ở trung tâm xã Trà Xinh vừa chỉ đường, vừa nói như nhắc nhở chúng tôi “Chịu được khổ thì hãy đi, bởi đường đi khó lắm”. Câu nói của người chỉ đường khiến sự háo hức của chúng tôi khựng lại trong chốc lát. Nhưng, với mong muốn đến tận nơi được xem là khó khăn nhất của xã vùng cao Trà Xinh đã thôi thúc chúng tôi lên đường. 

TIN LIÊN QUAN

 

Từ trung tâm xã, men theo con đường đất đầy sỏi đá, dốc núi cheo leo uốn lượn dọc quanh những triền núi, chúng tôi tìm đến thôn Trà Ôi xã Trà Xinh- đây là một trong những thôn xa xôi và nghèo nhất của xã miền núi này. 

 

Nằm ẩn dưới những tán rừng và các dãy núi cao, thôn Trà Ôi có khoảng 80 hộ gia đình đồng bào Cor sinh sống.

 

Điều kiện đi lại cách trở nhất là vào mùa mưa, giao thương với bên ngoài gặp nhiều khó khăn, trong khi đời sống bà con ở đây chủ yếu trông vào phát rẫy, làm nương. Bởi vậy, cái đói, cái nghèo cứ thế đeo bám họ quanh năm suốt tháng.

 

Cuộc sống của người dân chủ yếu mang tính tự cung, tự cấp

 

Người dân trong thôn tự làm các vật dụng để phục vụ công việc nương rẫy và sinh hoạt hàng ngày

 

Sinh sống trên lưng chừng núi cao nên nước sinh hoạt đối với bà con ở đây cũng rất khó khăn. Người dân trong thôn chủ yếu dẫn nước từ các khe núi về sinh hoạt. Hằng ngày người dân trong thôn dùng lọ, chai đến nơi dẫn nước về để hứng, mang nước suối về dùng. 

 

Điều kiện cuộc sống khó khăn nên việc tiếp cận các dịch vụ y tế, chăm sóc khỏe cho người dân ở đây cũng rất hạn chế. 

 

Cuộc sống nghèo khó đã sớm đưa các em vào con đường mưu sinh khó nhọc. Ngoài giờ học, trẻ em ở đây còn tranh thủ vào rừng kiếm củi mang về dùng trong gi đình bán kiếm tiền.

 

Ông Hồ Văn Hoàng- Trưởng thôn Trà Ôi bày tỏ: Thời gian qua, thông qua nhiều chương trình hỗ trợ, đầu tư của Đảng và Nhà nước, đời sống của người dân Trà Ôi đã có những chuyển biến tích cực. Song, với điều kiện tự nhiên, tập quán sản xuất lạc hậu, trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế…  nên cuộc sống của người dân vẫn còn rất nhiều khó khăn. Vì vậy trong thời gian tới, địa phương rất cần sự quan tâm hơn nữa của Đảng và Nhà nước trong hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất kinh tế, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng… để cuộc sống của người dân ngày càng phát triển và  thoát nghèo bền vững. 

 

Bảo Ngọc