Hòn Đá Bạc- Cảnh đẹp kỳ thú Cà Mau

10:09, 30/09/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Khu Du lịch Hòn Đá Bạc thuộc xóm Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, cách TP. Cà Mau 50km đường thủy, 42km đường bộ. Đây chính là nét chấm phá kỳ diệu mà thiên nhiên đã ban tặng cho riêng tỉnh Cà Mau.

TIN LIÊN QUAN

Đây là một cụm hòn nằm nhô cao khoảng 50m so với mặt nước biển, gồm các hòn liền nhau: Hòn Trọi, hòn Ông Ngộ và hòn Đá Bạc với tổng diện tích khoảng 6,5ha. Ngoại trừ hòn Trọi nhỏ bé nằm giữa hai hòn Ông Ngộ và hòn Đá Bạc, chỉ toàn đá là đá, còn lại hai hòn kia đều được phủ rợp bóng cây rừng xanh mướt, cây cối mọc um tùm. 

 

Điểm đặc biệt là quanh hòn Đá Bạc, thiên nhiên kỳ thú đã ban tặng cho con người hàng ngàn viên đá granit đủ mọi kích cỡ nằm chồng nên nhau với nhiều hình thù kỳ lạ mà theo cách gọi của dân gian  là bàn tay, bàn chân Tiên với các giếng Tiên, sân Tiên, cầu Tiên. Tất cả như được bàn tay huyền bí nào đó nhào nặn, sắp xếp thành dãy, thành bãi trải dài vây tròn quanh bờ biển càng tăng thêm vẻ thần tiên của đảo.

 

 Hiện nay, một hệ thống cầu nối giữa ba hòn đảo giúp du khách rút ngắn thời gian đi lại. Con đường đi quanh các hòn cũng đã được bê tông nhưng không phá vỡ cảnh quan thơ mộng và hùng vĩ nơi đây.

Hòn Đá Bạc không chỉ có vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên, nơi hội tụ nhiều giá trị tâm linh của người dân vùng biển, của xóm Kinh Hòn, mà chính nơi đây còn viết nên trang sử hào hùng. Đó là ngày 7.12.1971, quân và dân xã Khánh Bình Tây đã bức rút một Trung đội pháo binh với cụm pháo 105 ly đặt trên hòn của địch, góp phần đánh bại âm mưu bình định của địch và giải phóng hoàn toàn hòn Đá Bạc. Đặc biệt hơn, sau năm 1975, hòn Đá Bạc là nơi diễn ra chuyên án CM12 kéo dài 4 năm. Kết thúc chuyên án lớn CM12 (25.5.1981) là một chiến công lừng lẫy của Ngành An ninh Nhân dân: Đánh bại cuộc nhập biên phá hoại của bọn lưu vong nước ngoài kết hợp với các thế lực thù địch trong nước do Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh cầm đầu.

Trên hòn Đá Bạc hiện có Bia kỷ niệm chiến tích của quân và dân Khánh Bình Tây anh hùng; bia và cụm tượng đài chiến thắng "Kế hoạch CM12" lưu dấu những chiến thắng của quân và dân ta, của ngành An ninh nhân dân. Năm 2009, hòn Đá Bạc được Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích cấp quốc gia.

 

Đến Khu du lịch Hòn Đá Bạc, ngoài tham quan cảnh đẹp, tắm biển, du khách còn được tìm hiểu và khám phá cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân xứ biển nơi đây. Những đứa trẻ đi câu cá, những ngư dân bơi thuyền ra biển câu mực, câu cá nâu, đục lấy những con hàu bám chặt vào các hốc đá dưới nước. Với nụ cười hào sảng, họ sẵn sàng chỉ du khách cách câu cá, hướng dẫn cách đục lấy hàu…

Hiện nay, với cảnh quan thơ mộng, hùng vĩ lại gần bờ, hòn Đá Bạc ngày càng thu hút nhiều khách tham quan. 

 

 Bảo Ngọc