Nhọc nhằn chuyện học vùng cao

03:09, 03/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Thời điểm này, học sinh đã tựu trường, bắt đầu một năm học mới, nhưng vẫn có không ít điểm trường ở vùng cao huyện Tây Trà các em học sinh phải học trong các trường tạm và ở trong những căn lều tạm bợ để nuôi con chữ.

TIN LIÊN QUAN

Thiếu phòng học, 14 em học sinh của hai lớp 1 và 2 ở điểm trường thôn Trà Linh, Trường tiểu học và THCS Trà Lãnh, xã Trà Lãnh (Tây Trà)  phải học trong phòng học tạm bợ được làm bằng tre nứa. Cô giáo Đặng Thị Thương chia sẻ: Mấy năm trước các em học ké với điểm trường mẫu giáo của tổ 3, cùng thôn, nhưng năm nay do bậc mầm non học cả ngày, các em không có phòng học nên đành phải học tạm ở đây. 

 

Dạy cùng lúc hai khối lớp 1 và 2 chung một phòng nên tấm bảng cũng chia làm hai, hết dạy bên khối lớp 1 tập đọc, cô giáo Thương lại quay sang dạy các em lớp 2 viết chữ, làm toán.

 

Cùng với địa phương, phụ huynh cũng đóng góp công sức để dựng trường tạm cho con em có điều kiện học tập. Hiện nay, theo thống kê ở 3 bậc mầm non, tiểu học và THCS ở huyện Tây Trà còn thiếu trên 30 phòng, lớp học. Địa phương đã phải dựng lớp tạm và cho các em học, hoặc học nhờ các điểm trường khác.

 

Cùng với việc thiếu thốn phòng học, thì việc ăn ở của những em học sinh vùng cao Tây Trà cũng gặp không ít khó khăn. Các em học sinh Trường THCS Trà Thọ phải ở trong những căn nhà tạm lợp bằng vải bạt dựng trong khuôn viên của trường. 

 

Qua tìm hiểu, vì khoảng cách từ nhà đến trường học khá xa nên hơn 80 học sinh THCS Trà Thọ phải dựng nhà tạm để tá túc, hoặc ở nhờ trong những nhà dân gần trường.

 

Hàng chục em học sinh sống chen chúc, mùa nắng thì nóng bức, mùa mưa thì dột, các em phải gói ghém đồ đạc, sách vở trong những bao nilông để tránh bị ướt. 

 

 Sau giờ học các em học sinh tự nấu ăn 

 Bữa cơm của các em chẳng có gì ngoài cơm, sắn và rau rừng. Đối với các em cá, thịt là thứ khá xa xỉ. 

 

Bữa ăn chỉ có 1 nồi cơm nguội bên chai mắm và mấy miếng thịt mỡ. Ngay cả chén đũa cũng không có để dùng nên thành ra các em chỉ toàn dùng muỗng để ăn. Thiếu xoong nồi, nên hết tốp này ăn xong, tốp sau phải chờ để mượn xoong nồi nấu cơm.

 

Dù điều kiện ăn ở, học tập khó khăn, nhưng các em học sinh vùng cao vẫn cố gắng bám trường, bám lớp nuôi con chữ với hi vọng một tương lai tương sáng hơn. 

Bên những căn nhà tạm, thầy và trò Trường THCS Trà Thọ ở vùng cao Tây Trà vẫn đang mong ngóng từng ngày được sống trong ngôi nhà bán trú khang trang đang xây dựng trong trường để học sinh có thể vơi đi bớt những nhọc nhằn. 

 

Thực hiện: Bảo Ngọc