Hoang sơ đảo ngọc Phú Quốc

07:07, 20/07/2013
.

Kiên Giang nổi bật với hàng loạt danh thắng nổi tiếng, trong đó nổi bật nhất là đảo ngọc Phú Quốc và thập cảnh Hà Tiên.

 

 
Địa điểm tham quan
 
Là một trong những địa danh phát triển du lịch nhất miền Tây nhưng thị xã Hà Tiên không xô bồ như những nơi khác mà yên bình, lặng lẽ với những di tích lịch sử, những mái nhà cổ riêu phong, những tạo tác tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng.
 
Nhắc đến những điểm du lịch ở Kiên Giang, đầu tiên phải nhắc đến Thập cảnh của Hà Tiên  gồm  Kim Dự lan đào (đảo vàng chắn sóng - núi Pháo Đài), Bình San điệp thúy (núi một màu xanh - núi Bình San), Tiêu Tự thần chung (cảnh chuông chùa tịch mịch - chùa Tam Bảo), Giang Thành dạ cổ (trống đêm Giang Thành - lũy Giang Thành), Thạch Động thôn vân (động đá nuốt mây - núi Thạch Động), Châu Nham lạc lộ (cò đậu Châu Nham - núi Đá Dựng), Đông Hồ ấn nguyệt (trăng soi Đông Hồ - đầm Đông Hồ), Nam Phố trừng ba (bãi Nam sóng lặn, tục danh: Bãi Ớt); Lộc Trĩ thôn cư (xóm Mũi Nai), Lư Khê ngư bạc (Rạch Vượt).
 
Mỗi thắng cảnh đều có một vẻ đẹp riêng làm say lòng người. Đó là Kim Dự lan đào yên ả; Núi Bình San xanh ngắt và là điểm lý tưởng để thu vào tầm mắt cảHà Tiên thơ mộng với một bên là biển Đông, một bên là núi Voi phục. Thạch Động với vẻ đẹp tinh khôi của một hang động nuốt mây. Vào lúc sáng tinh mơ những tảng mây trắng xốp nhẹ như bông là là bay qua đỉnh động rồi bị cản. Mây dừng lại rồi từ từ tỏa quanh cửa động gây ấn tượng như miệng động đang nuốt mây còn được truyền tụng như hang ngày xưa Thạch Sanh giết chằn tinh cứu công chúa.
 
 
 
Hoàng hôn ở Phú Quốc.
 
Nơi đây còn có Bãi Ớt (tên thường gọi của biển Nam Phố) không một gợn sóng, nơi lý tưởng ngắm thời khắc gia nhau giữa ngày và đêm. Bạn cũng có thể tắm biển ở Mũi Nai, ngắm mọi vật từ núi gần đó hay xin ngủ trọ một đêm ở xóm Mũi Nai, nghe vị thanh bình của một làng chài xưa thấm đẫm trong không gian, trong từng mảnh lưới, chiếc thuyền…
 
Bên cạnh thập cảnh, Hà Tiên cũng quyến luyến bạn với đường của dòng họ Mạc, những người có công đầu trong công cuộc khai phá xứ Hà Tiên với kiến trúc, thiết kế xưa cổ vừa âm vang, hào hùng vừa đượm buồn. Hòn Chông với hai thắng cảnh là hòn Phụ Tử và chùa Hang, Hang Gia Long…
 
Ngoài ra, Kiên Giang còn được biết đến với đảo ngọc Phú Quốc, một trong những thiên đường nghỉ dưỡng nổi tiếng không chỉ với du khách trong nước mà còn với du khách quốc tế. Điểm nhấn đầu tiên của đảo ngọc Phú Quốc là những bãi biển trong veo, hoang sơ tuyệt đẹp, những suối nước trong lành, ngọt lịm; thác nước có độ cao vừa phải nhưng cũng đủ hùng vĩ.
 
Tiếp đó là Đông Dương, ngoài là cảng cá lớn nhất Phú Quốc, nơi đây còn có khá nhiều thắng cảnh đẹp, nổi bật nhất là Dinh Cậu được xây dựng từ năm 1937. Dinh cậu cũng là một trong những vị trí lý tưởng để bạn ngắm cảnh mặt trời dát vàng lên mặt biển khi từ từ lặn xuống hay mặt biển lung linh trong đêm với hàng trăm ánh đèn của các thuyền câu mực. Bên cạnh các danh lam thắng cảnh, bạn đừng quên ghé thăm các cơ sở làm nước mắm nổi tiếng nhất nước hay tìm hiểu về quy trình nuôi trai lấy ngọc.
 
 
 Biển Mũi Nai.
 Co chim tung cánh trong khu vực núi đá gần chùa Hang.
 
Hòn Tre, trung tâm hành chính của huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, cách thành phố Rạch Giá 30km về phía tây cũng quyến rũ không kém. Hòn Tre có nhiều cảnh đẹp như bãi Chén, Động Dừa, Đuôi Hà Bá. Mỗi địa danh có một đặc điểm khác nhau. Bãi Chén nổi bật với rất nhiều tảng đá to tròn như cái bát (chén) úp khổng lồ ven bờ. Động Dừa là một vịnh nhỏ với rất nhiều dừa mọc ven biển, cho nước ngọt lịm. Đuôi Hà Bá chỉ dành cho người có can đảm chơi đùa, lặn hụp xuống biển để cạy hàu bám vào ghềnh đá, rồi vắt chanh, ăn sống tại chỗ.
 
Sẽ sai sót lớn nếu nói về Kiên Giang và không nhắc đến Rạch Giá, nơi có các di tích, thắng cảnh như đền Nguyễn Công Trứ, Chùa Tam Bảo, Khu Lấn Biển ngắm hoàng hôn, Cổng Tam Quan. Hay đoạn đường từ Rạch Giá đến Hà Tiênvới việc ghé Hòn Đất thăm mộ chị Sứ, thăm những thắng cảnh như núi An Hải Sơn, Hòn Trẹm, hang Cá Sấu, hang Mo So, làng đánh cá Ba Trại, Hòn Nghệ, bãi Chà Và, tượng đài Mạc Cửu...
 
 Biển Hà Tiên thanh bình.
 Vẻ hoang sơ, kỳ vĩ của Hòn Phụ Tử (hòn mồ côi).
 
Di chuyển
 
Phần di chuyển sẽ giới thiệu điểm bắt đầu là Sài Gòn. Những bạn ở các tỉnh miền Tây và Đông Nam bộ xem lịch trình xe tại các bến xe của tỉnh. Riêng các bạn ở miền Bắc và miền Trung vui lòng chọn Sài Gòn là điểm trung chuyển.
 
Bằng phương tiện công cộng
 
Bạn có thể mua vé xe từ Sài Gòn - Rạch Giá ở bến xe miền Đông hay của các hãng xe như Mai Linh, Phương Trang, Thành Bưởi… rồi bắt xe nhỏ đến Hà Tiên. Bạn cũng có thể mua vé xe của hãng Kumho đi từ Sài Gòn – Hà Tiên.
 
Giá vé xe từ Sài Gòn - Rạch Giá, Sài Gòn – Hà Tiên dao động từ 120.0000 – 160.000 đồng, tùy hãng và tùy chất lượng xe. Thời gian di chuyển khoảng 8h (tốt nhất là bạn mua vé khởi hành lúc 11h đêm, lên xe ngủ đến sáng là tới Hà Tiên).
 
Đến Hà Tiên, bạn có thể thuê xe ôm hay taxi nhưng rẻ nhất vẫn là thuê xe máy rồi tại các khách sạn với giá từ 100.000 – 150.000 đồng (tùy thỏa thuận).
 
 
Núi Đá Dựng.
Cửa Thạch Động.
 
Bằng phương tiện cá nhân
 
Hà Tiên cách Sài Gòn 250km, quãng đường không quá xa cho một chuyến phượt cuối tuần bằng xe máy hay xe con.
 
Có 3 phương án bạn có thể chọn cho hành trình rong xe từ Sài Gòn đến Hà Tiên. Một là bạn đi theo QL1A đến cầu Mỹ Thuận thì qua cầu, quẹo phải theo hướng Sa Đéc (Đồng Tháp) rồi đi tiếp đến phà Vàm Cống, qua Long Xuyên (An Giang). Từ đây, bạn có 2 lựa chọn, theo hướng Rạch Giá (Kiên Giang) hoặc theo hướng Châu Đốc, Tri Tôn (An Giang).
 
Cách thứ hai là từ Bình Chánh (HCM) - Đức Hòa (Long An) - Đức Huệ - Maren (TL839) - Mỏ Vẹt - Mộc Hóa - Tân Hưng -Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Châu Đốc - Tri Tôn - Hà Tiên.
 
Cách thứ ba là Sài Gòn - Quốc Lộ 50 - Gò Công - QL50 - Mỹ Tho (TG) - QL60 - Bến Tre - QL60-QL53 - Trà Vinh - QL60 - đò Cầu Quan - Cù Lao Dung - đò Đại Ngãi - Sóc Trăng - QL1A - Bạc Liêu - QL1A - Cà Mau - QL63 - Rạch Giá - QL80 - Hà Tiên.
 
Lưu ý khi di chuyển bằng phương tiện cá nhân nên mang theo đầy đủ giấy tờ, nên tuân thủ luật an toàn giao thông đường bộ. Nên ngừng lại nghỉ ngơi sau khoảng 2 – 3 tiếng. Tốt nhất là nên luân phiên chở nhau. Mang bao tay, khẩu trang, kính để bảo vệ và điện thoại có chức năng google map để tiện di chuyển.
 
 
 
  Phú Quốc và những góc hình.
 
Đến vào mùa nào?
 
Bạn có thể đến Kiên Giang bất kỳ tháng nào trong năm, song nếu muốn tham quan các đảo thì phải theo dõi các bản tin thời tiết để tránh bão.
 
Lưu trú
 
Giá phòng của Hà Tiên có sự chênh lệch rất rõ, tình trạng “cháy phòng” cũng thường xuyên diễn ra vào các dịp lễ nên trước khi đến bạn nên gọi điện thoại hỏi giá và đặt phòng trước.
 
Một số nhà nghỉ, khách sạn “giá rẻ, dịch vụ ổn, địa điểm tốt” được cánh xe ôm và dân du lịch bụi rỉ tai nhau như sau: khách sạn Ánh Vân, khách sạn Bưu Điện, khách sạn Mỹ Lan, khách sạn Hạ Lan, khách sạn Bảo Tâm, nhà nghỉ Tín Phong (giá từ 50.000 – 100.000 đồng/người/đêm).
 
Đặc sản Kiên Giang
 
Nhắc đến Kiên Giang, người ta nghĩ ngay đến nước mắm Phú Quốc. Bên cạnh đó với hệ thống biển, đảo, nơi đây cũng được du khách biết đến với hàng loạt món hải sản ngon, lạ độc như các món từ cá nhồng, gỏi cá trích, nhum, khô cá thiều, bún cá Kiên Giang, bánh canh ghẹ chả, sầu riêng Campuchia, nầm tràm, chả cá trứng ngát, xôi xiêm, cơm ghẹ Phú Quốc…
 
 
Bình minh trên cảng cá Hàm Ninh.
Trẻ em ở làng chài Hàm Ninh.
Một trong những cảnh tra tấn dã man ở nhà tù Phú Quốc.
 
 Suối đá bàn ở Phú Quốc.
 
Mang gì khi đến Kiên Giang?
 
Nên mang theo passport để đi qua cửa khẩu, tham quan Campuchia.
 
Mang theo bất kỳ trang phục nào bạn thích nhưng lưu ý là các điểm tham quan khác xa nhau, sẽ đi khá nhiều, vì thế cần diện quần áo gọn gàng, thuận tiện cho di chuyển.
 
Nên mang dép, sandal trệt hay giày bata vì sẽ leo núi, leo động nhiều.
 
Mang theo dụng cụ chống nắng và đi mưa tùy theo mùa.
 
Mang theo kem chống nắng, kem chống muỗi, thuốc trị côn trùng và các loại thuốc trị bệnh thông thường.
Mang theo lều, mền mỏng, nồi đa dụng nếu có ý định cắm trại (số lượng không dưới 10 người)
 
Các cung đường thường gặp
 
Sài Gòn – Tiền Giang – Bến Tre – Đồng Tháp – An Giang – Hà Tiên
Sài Gòn – Long An – Đồng Tháp – Rạch Giá –  Hà Tiên - Hậu Giang
Sài Gòn – Đồng Tháp – An Giang –  Rạch Giá –  Phú Quốc

 

 

Theo Infornet