CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM TỈNH LẦN THỨ II, NHIỆM KỲ 2018 – 2023
Khơi dậy phong trào đam mê sáng tạo, tình nguyện trong sinh viên

08:10, 04/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong 2 ngày (4 - 5.10), Hội Sinh viên Việt Nam (HSVVN) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Nhân dịp này, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch HSVVN tỉnh Cao Lê Tùng Nghĩa đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi về những kết quả nổi bật của phong trào sinh viên (SV) tỉnh nhà trong nhiệm kỳ qua.

PV: Giáo dục đạo đức, lối sống cho SV là một trong những nhiệm vụ quan trọng của HSVVN tỉnh. Vậy xin anh cho biết những kết quả mà Hội đã triển khai trong nhiệm kỳ qua.

Anh CAO LÊ TÙNG NGHĨA: Trong nhiệm kỳ qua, các hoạt động định hướng giá trị, đạo đức, lối sống, nâng cao ý thức công dân, chấp hành pháp luật của hội viên, SV được tổ chức thường xuyên, rộng khắp. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai với nhiều mô hình, giải pháp mới như: Tuyên dương, tôn vinh đảng viên trẻ tiêu biểu trong SV, gương SV tiêu biểu làm theo lời Bác; tổ chức các diễn đàn, chiếu phim tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác... Các cấp hội đã tổ chức được 37 đợt, với 15.370 lượt hội viên, SV tham gia; tuyên dương hơn 1.000 gương hội viên, SV tiêu biểu làm theo lời Bác ở các cấp.

PV: Hội đã tạo điều kiện cho SV học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học như thế nào, thưa anh?

Anh CAO LÊ TÙNG NGHĨA: Các hoạt động tạo môi trường cho SV học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học được các cấp hội SV triển khai với nhiều giải pháp hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của SV. Hội SV các trường duy trì và phát triển 75 câu lạc bộ, tổ, đội nhóm học thuật, thu hút 4.860 SV tham gia.
 
Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh tuyên dương “Sinh viên 5 tốt”.
Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh tuyên dương “Sinh viên 5 tốt”.

Nhằm hỗ trợ tân SV giải quyết khó khăn, hội SV các cấp đã tổ chức tư vấn nhà trọ giá rẻ, giới thiệu việc làm thêm, trao học bổng cho hơn 7.000 SV; phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho 420 SV, với kinh phí gần 2 tỷ đồng. Các hoạt động giáo dục, huấn luyện kỹ năng cho SV được triển khai hiệu quả từ cấp tỉnh đến cấp trường, với 19 diễn đàn về kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội, thu hút hơn 12.000 SV.

“Ngày hội SV sáng tạo, cuộc thi sáng tạo, nghiên cứu khoa học - kỹ thuật trong SV” được tổ chức đã kết nối được những đề tài khoa học xuất sắc, có tính ứng dụng trong sản xuất cao với các nhà tuyển dụng, có 8 SV được tuyển dụng thông qua các cuộc thi này. Đồng thời, hội sinh viên cấp trường còn duy trì tổ chức thành công “Ngày hội việc làm” cho SV dưới hình thức mời nhà tuyển dụng đến tại trường phỏng vấn, tuyển dụng, qua đó tạo việc làm cho gần 1.000 SV.

PV: Kết quả của phong trào“Sinh viên tình nguyện” và "Sinh viên 5 tốt" đã đạt được như thế nào, thưa anh?

Anh CAO LÊ TÙNG NGHĨA: Lực lượng SV đã thể hiện được vai trò xung kích, tình nguyện trên các lĩnh vực, địa bàn, như xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; vì đàn em thân yêu; khám bệnh và phát thuốc miễn phí... Hoạt động tình nguyện ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ trong SV.

Chiến dịch “Mùa hè xanh” luôn là điểm nhấn của HSVVN tỉnh, phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng hoạt động. Các tổ chức hội sinh viên đã tổ chức 112 chiến dịch, khai hoang 10ha ruộng bậc thang, xây dựng 4 đập ngăn nước, 2 hệ thống đường dẫn lọc nước sạch về các thôn, 65 ngôi nhà được sửa chữa, 5 khu vui chơi cho thiếu nhi được xây dựng... với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng, cùng 8.000 ngày công lao động.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” được hội SV các cấp tổ chức hiệu quả, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Giai đoạn 2012 - 2017 đã có hơn 700 suất học bổng, 10.000 cặp vé xe, 16.000 suất ăn, nước uống, 8.700 nhà trọ giá rẻ, chỗ ở miễn phí được hỗ trợ cho thí sinh và phụ huynh, với kinh phí hơn 3 tỷ đồng, cùng sự đồng hành của gần 35 nghìn SV.

Bên cạnh đó, phong trào “Hiến máu tình nguyện” cũng thu hút 8.678 lượt hội viên, SV đăng ký tham gia, với 6.833 đơn vị máu được hiến. Hơn nữa, SV còn là lực lượng nòng cốt của các CLB “Ngân hàng máu sống”, kịp thời ứng cứu người bệnh...

Phong trào “Sinh viên 5 tốt” luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của SV, tạo môi trường để SV rèn luyện, phấn đấu. Công tác hỗ trợ và phát huy “sinh viên 5 tốt” sau tuyên dương ngày càng nhận được sự quan tâm, đẩy mạnh triển khai như: Hỗ trợ việc làm, bồi dưỡng hỗ trợ kiến thức khởi nghiệp, bổ trợ kỹ năng thực hành xã hội, tặng học bổng, ưu tiên về điều kiện học tập, giới thiệu tham gia các nhóm, đề tài nghiên cứu khoa học cho 1.029 “sinh viên 5 tốt” các cấp...

PV: Xin cảm ơn anh!

NGUYỄN TRIỀU
(thực hiện)

 


.