Tập trung xử lý các dự án chậm tiến độ

02:07, 13/07/2018
.

Ông Đàm Minh Lễ.
Ông Đàm Minh Lễ.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo giám sát của HĐND tỉnh, trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có 42 dự án triển khai chậm tiến độ, trong đó tại KKT Dung Quất có 38 dự án và các KCN Quảng Ngãi 4 dự án.

Phó Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi (BQL) Đàm Minh Lễ cho biết, thực hiện chủ trương của tỉnh, BQL sẽ kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ, các nhà đầu tư không đảm bảo năng lực... Đồng thời, tích cực hỗ trợ các dự án có tính khả thi cao, nhưng gặp vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), hoặc khó khăn do nguyên nhân chủ quan.

PV: Ông đánh giá như thế nào về các dự án đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi trong thời gian gần đây?

Ông Đàm Minh Lễ: Hiện nay, hầu hết các dự án được BQL cấp giấy chứng nhận đầu tư đều tích cực triển khai xây dựng. Điển hình như, dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, hơn 1 năm sau ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư đã tích cực triển khai xây dựng với tiến độ rất nhanh; và đặc biệt, là các nhà đầu tư thứ cấp trong KCN VSIP Quảng Ngãi, như DA mở rộng nhà máy của Công ty TNHH Xindadong Textiles, Nhà máy sản xuất và gia công nội ngoại thất của Công ty TNHH Millennium Furniture (Mỹ)...

Trong năm 2018 và những năm sắp đến, với tình hình thu hút đầu tư và tiến độ triển khai của các dự án, thì KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi thực sự bước vào giai đoạn phát triển mới, trở thành một công trường lớn nhất từ trước đến nay.

Đến cuối tháng 6.2018, tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã thu hút được 280 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 11,2 tỷ USD, trong đó có 231 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký khoảng 9,84 tỷ USD và 49 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 1,38 tỷ USD; có 167 dự án đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 36.000 lao động.

 

PV: Trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi hiện có đến 42 dự án chậm tiến độ, vậy nguyên nhân do đâu? Đến nay, BQL đã giải quyết các dự án chậm triển khai trên địa bàn như thế nào?        

Ông Đàm Minh Lễ: Trong số 42 dự án này thì có 12 dự án xin điều chỉnh, gia hạn tiến độ. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác bồi thường, GPMB và 1 dự án đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho phép tiếp tục triển khai. BQL đang hướng dẫn nhà đầu tư các thủ tục liên quan.

Đến nay, BQL đã trực tiếp giải quyết và tham mưu UBND tỉnh chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với 27 dự án (KKT Dung Quất 26 dự án và KCN Quảng Ngãi 1 dự án), để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khác triển khai dự án. Bên cạnh đó, điều chỉnh, gia hạn tiến độ cho 12 dự án và tiến hành đôn đốc, hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai thực hiện, để sớm đưa dự án đi vào hoạt động. Hiện nay, còn 2 dự án tại đô thị Vạn Tường chưa xử lý dứt điểm, nguyên nhân chính là do hiện nay cơ quan thẩm quyền chưa công bố hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh Quảng Ngãi, nên chủ đầu tư chưa thể triển khai các bước tiếp theo.

Để xử lý một số dự án chậm tiến độ đã thu hồi, BQL đã tìm hiểu và giới thiệu cho một số nhà đầu tư mới tiếp quản phần diện tích đất đã thu hồi và triển khai thực hiện dự án như: Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất; Dự án Nhà máy chế tạo thiết bị và bãi đỗ phương tiện vận tải; Dự án Nhà máy tách và hóa lỏng khí công nghiệp; Dự án Làng du lịch vịnh Nho Na (Nho Na bay Eden)... đồng thời tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đã đầu tư trước đó thu hồi một phần kinh phí đã đầu tư, nhằm giảm bớt khó khăn cho nhà đầu tư.

 

Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.        Ảnh: PV
Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: PV

PV: Để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai dự án, vấn đề đặt ra hiện nay là gì?

Ông Đàm Minh Lễ: BQL kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan thực hiện việc ủy quyền toàn bộ cho BQL để thực hiện các thủ tục liên quan cho nhà đầu tư/doanh nghiệp (DN) theo cơ chế “Một cửa - tại chỗ” tại BQL, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư/DN; hạn chế tình trạng nhà đầu tư/DN phải đi lại nhiều nơi để thực hiện các thủ tục liên quan, gây mất thời gian và ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan liên quan trong việc thực hiện các quy định của Luật Đất đai theo hướng tạo điều kiện cho nhà đầu tư/DN dễ dàng tiếp cận đất đai để đầu tư, sản xuất kinh doanh. Đối với các dự án đầu tư tại KKT Dung Quất, đề nghị thực hiện theo quy định tại Điều 151, Luật Đất đai, tránh tình trạng như hiện nay, một dự án sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư/quyết định chủ trương đầu tư phải chờ được bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất của cấp huyện mới có thể triển khai công tác bồi thường, GPMB (có dự án kéo dài hơn 6 tháng mới bổ sung được vào kế hoạch sử dụng đất), vì như thế sẽ gây khó khăn và ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của các dự án.

PV: Xin cảm ơn ông!


PHẠM DANH
  (thực hiện)



 


.