Đảm bảo công bằng, nghiêm túc các kỳ thi trong ngành giáo dục

07:03, 09/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu nhấn mạnh, Sở GD&ĐT đã quán triệt đến các phòng GD&ĐT và các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh tuyệt đối tránh bệnh thành tích trong các kỳ thi, hội thi trong ngành giáo dục, trong đó có kỳ thi giáo viên dạy giỏi (GVDG) cấp tỉnh.

Theo ông Đỗ Văn Phu, các kỳ thi, hội thi trong ngành giáo dục đảm bảo công bằng, nghiêm túc, với mục tiêu thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt-học tốt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

PV: Xin ông cho biết cụ thể hơn về kỳ thi GVDG cấp tỉnh năm học 2017-2018?

Ông Đỗ Văn Phu: Kỳ thi GVDG cấp tỉnh được tổ chức 4 năm một lần. Đây là dịp để giáo viên các trường học trên địa bàn tỉnh khẳng định năng lực giảng dạy, đồng thời tạo điều kiện để các giáo viên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Đối với mỗi một giáo viên đều mong được tham dự kỳ thi GVDG cấp tỉnh. Nói như thế không phải vì thành tích, mà là sự nỗ lực của giáo viên cần được ghi nhận sau khoảng thời gian phấn đấu trong công tác giảng dạy và thử sức mình, trau dồi thêm kiến thức để làm tròn trách nhiệm của người thầy giáo, cô giáo.

Kỳ thi GVDG cấp tỉnh năm học 2017-2018 diễn ra từ ngày 22.3-11.4, tại 5 trường: THPT Trần Quốc Tuấn, THPT Lê Trung Đình, THPT Võ Nguyên Giáp, THPT Huỳnh Thúc Kháng và THPT số 1 Tư Nghĩa. Các giáo viên trải qua các nội dung thi, gồm: Bài thi sáng kiến kinh nghiệm hoặc báo cáo nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng; bài thi kiểm tra năng lực và 2 bài thi giảng (2 tiết dạy trên lớp). Toàn tỉnh có 305 giáo viên đến từ 36 trường THPT tham dự kỳ thi; dự thi ở 14 bộ môn.

Tuyển chọn giáo viên có năng lực là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Ảnh minh họa
Tuyển chọn giáo viên có năng lực là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Ảnh minh họa

PV: Kỳ thi GVDG năm nay có gì mới và làm thế nào để đảm bảo tính khách quan, công bằng, thưa ông?

Ông Đỗ Văn Phu: Kỳ thi được tổ chức theo đúng Điều lệ Hội thi GVDG các cấp phổ thông và giáo dục thường xuyên. Năm nay, kỳ thi GVDG có một số điều chỉnh trong quy trình tổ chức thi, nhằm đảm bảo tính khoa học và yêu cầu bảo mật từ khâu xây dựng cấu trúc đề thi, hội đồng ra đề được cách ly để thực hiện quy trình ra đề và sao in bài thi kiểm tra năng lực... Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác chuẩn bị để kỳ thi diễn ra công bằng, nghiêm túc, tránh tình trạng vì bệnh thành tích dẫn đến các hiện tượng tiêu cực; đồng thời đảm bảo chất lượng của kỳ thi, để vinh danh những giáo viên thật sự là GVDG cấp tỉnh. Ban tổ chức có kế hoạch quán triệt cho Ban giám khảo và giáo viên dự thi tuân thủ chặt chẽ các quy định và có cơ chế giám sát quy trình tổ chức kỳ thi như các kỳ thi khác của ngành GD&ĐT.

Không chỉ đối với kỳ thi GVDG cấp tỉnh, mà đảm bảo tính công bằng, khách quan luôn là yêu cầu đặt ra đối với tất cả các kỳ thi, cuộc thi, hội thi do Sở GD&ĐT tổ chức.

PV: Sở GD&ĐT vừa hoàn thành việc tổ chức kỳ thi tuyển giáo viên, ông cho biết đánh giá về kỳ thi?  

Ông Đỗ Văn Phu: Kỳ thi tuyển viên chức giáo viên năm 2017 do Sở GD&ĐT tổ chức diễn ra theo đúng kế hoạch và nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh. Theo đó, kỳ thi diễn ra từ ngày 21.11-18.12.2017. Đến nay đã có kết quả kỳ thi, với số thí sinh trúng tuyển là 119 trong tổng số 405 thí sinh đăng ký dự thi. Sở Nội vụ đã thẩm định kết quả và hiện Sở đang  tiến hành thẩm tra bằng tốt nghiệp của các thí sinh để ra quyết định tuyển dụng. Dự kiến đến đầu tháng 4.2018 sẽ ban hành quyết định tuyển dụng.

PV: Thưa ông, có ý kiến cho rằng kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017 vẫn còn xảy ra hiện tượng tiêu cực, ông nghĩ sao về vấn đề này?

Ông Đỗ Văn Phu: Toàn tỉnh có 14 Hội đồng thi tuyển dụng viên chức đặt tại các huyện, thành phố. Riêng đối với Hội đồng thi do Sở GD&ĐT tổ chức diễn ra nghiêm túc, an toàn tại tất cả các vòng thi, đảm bảo sự công bằng cho mọi thí sinh dự thi. Đến nay, Sở chưa nhận được sự phản ánh tiêu cực nào liên quan đến kỳ thi do Sở tổ chức.
 

PHƯƠNG LÝ (thực hiện)
 


.