Đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng

10:12, 24/12/2017
.

Bà Huỳnh Thị Phương Hoa.
Bà Huỳnh Thị Phương Hoa.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là mục tiêu ngành du lịch Quảng Ngãi hướng đến trong thời gian tới. Đây cũng là loại hình du lịch được ưa chuộng hiện nay, bởi tính cộng đồng và phát triển bền vững. PV.Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa để làm rõ hơn vấn đề này.
 

Bà Phương Hoa cho rằng, du lịch cộng đồng là bao gồm tất cả các hoạt động du lịch, kể cả dịch vụ. Trong đó, người dân địa phương là người trực tiếp tham gia các hoạt động và được hưởng lợi từ những hoạt động này. Đặc biệt, dịch vụ du lịch cộng đồng phải tạo cho du khách sự trải nghiệm, mang những đặc trưng của địa phương để họ hiểu hơn về phong tục, tập quán, về đời sống sinh hoạt, văn hóa, lịch sử của địa phương...

PV: Xin bà cho biết kế hoạch phát triển du lịch cộng đồng tại Quảng Ngãi sẽ triển khai như thế nào?

Bà Huỳnh Thị Phương Hoa: Trong những năm qua, tỉnh ta mới  thực hiện được mô hình homestay tại Lý Sơn với 56 hộ kinh doanh. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở mức độ đó thì chưa khai thác hết tiềm năng về du lịch Quảng Ngãi; chưa phát huy được bản sắc văn hóa, con người của các địa phương khác. Vì vậy, việc phát triển du lịch cộng đồng sẽ giúp du khách có được sự trải nghiệm và hiểu biết về phong tục, tập quán, văn hóa con người qua sự tương tác với người dân địa phương.

Để du lịch cộng đồng phát triển, đòi hỏi ngành du lịch phải tạo ra các sản phẩm đa dạng khác nhau. Vì thế, Sở VH-TT&DL đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ nghiên cứu và phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng tại 4 huyện Ba Tơ, Lý Sơn, Nghĩa Hành, Bình Sơn. Đây là các huyện có khả năng khai thác ngay loại hình du lịch cộng đồng.

PV: Sản phẩm du lịch cộng đồng được hiểu như thế nào, thưa bà?

Bà Huỳnh Thị Phương Hoa: Cuối tháng 11.2017, Tổ nghiên cứu và phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng đã tiến hành tham quan, khảo sát tại một số địa phương như TP.Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Bến Tre, Đà Lạt. Đây là những tỉnh có du lịch cộng đồng phát triển để học hỏi kinh nghiệm. Sau đó, Tổ đã tiến hành các đợt khảo sát tại các huyện Ba Tơ, Lý Sơn, Nghĩa Hành, Bình Sơn để đưa ra các loại hình du lịch cộng đồng phù hợp. Mục đích của đợt khảo sát nhằm tìm ra những điểm tài nguyên, tiềm năng để xây dựng và phát triển những sản phẩm du lịch cộng đồng, nhằm thu hút du khách. Mục tiêu trọng tâm của Tổ hướng đến là, làm thế nào để những sản phẩm du lịch cộng đồng phải thực sự có nét đặc trưng của từng địa phương nhằm tạo ra sự khác biệt về sản phẩm du lịch cộng đồng.

PV: Khi đi du lịch cộng đồng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những gì?

Bà Huỳnh Thị Phương Hoa: Mỗi địa phương sẽ có những sản phẩm du lịch cộng đồng khác nhau, nhằm tạo sự đa dạng. Cụ thể, tại Lý Sơn, du lịch cộng đồng sẽ gắn liền với homestay và những trải nghiệm mang tính địa phương như câu cá, trồng hành tỏi...

Tại Nghĩa Hành, du khách sẽ được trải nghiệm những gì gắn với nông nghiệp nông thôn, như du lịch miệt vườn, làng nghề. Đặc biệt du khách sẽ được thưởng thức những món ăn dân dã như: Sùng cát, cá lóc nướng trui, gà ta nướng than chấm muối ớt, bánh xèo, ram bắp, bưởi da xanh, chuối ngự, chôm chôm, sầu riêng, rượu sim... Ở Ba Tơ, du lịch cộng đồng sẽ được gắn với Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ. Đến đây, du khách sẽ được giao lưu, tìm hiểu văn hóa của đồng bào Hrê. Riêng Bình Sơn sẽ được gắn với điểm du lịch Gành Yến và nhà trưng bày của nhà sưu tầm cổ vật Lâm Zũ Xênh và nhà nghệ nhân Đặng Văn Trịnh với làng gốm Mỹ Thiện...

Học sinh, sinh viên trải nghiệm làm nông dân, tham gia các trò chơi dân gian…                                                                                        ẢNH: PV
Học sinh, sinh viên trải nghiệm làm nông dân, tham gia các trò chơi dân gian… ẢNH: PV


PV: Đến khi nào thì các sản phẩm du lịch cộng đồng trên sẽ được đưa vào khai thác phục vụ du khách?

Bà Huỳnh Thị Phương Hoa: Sau khi khảo sát, Tổ nghiên cứu và phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng đã tiến hành xây dựng kế hoạch trình UBND tỉnh phê duyệt. Công ty lữ hành Vietravel cũng đang xây dựng chương trình tour đến những điểm đã được khảo sát để có sự kết nối với Quảng Ngãi. Tổ cũng tham mưu UBND tỉnh tổ chức những sự kiện, chiến dịch để tạo ra những dấu ấn quảng bá du lịch cộng đồng tại các địa phương trên.

Trước đây, khách đến Lý Sơn thường chỉ sử dụng tour 2 ngày 1 đêm và cao nhất là 3 ngày 2 đêm cho toàn tỉnh. Vì vậy, Tổ cũng sẽ nghiên cứu tổ chức tour dài ngày tại Quảng Ngãi. Trong đó, Công ty Vietravel sẽ thiết kế tour mới với 4 ngày 3 đêm, nhằm kéo dài thời gian lưu lại của du khách. Ngành sẽ tham mưu UBND tỉnh có những chiến dịch tạo nên những chương trình, để kích cầu du lịch. Tháng 5.2017, ngành đã đưa vào khai thác tour Ba Tơ kỳ thú. Đến nay đã có 12 đoàn khách (mỗi đoàn từ 30-50 người) sử dụng tour này. Tuy số lượng còn khá khiêm tốn nhưng đã giúp người dân bắt đầu tiếp cận với du lịch. Dự kiến ngành sẽ triển khai và đưa vào sử dụng các sản phẩm du lịch cộng đồng trên, vào mùa du lịch năm 2018.


T. PHƯƠNG- M.HẠ
(thực hiện)


 


.