Quảng Ngãi rộng cửa đón nhà đầu tư

11:10, 20/10/2017
.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc  Căng.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm giới thiệu tiềm năng, lợi thế phát triển của Quảng Ngãi và cơ hội đầu tư đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, sáng nay (20.10) UBND tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư (XTĐT) năm 2017. Trước thềm hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng dành cho phóng viên Báo Quảng Ngãi cuộc trao đổi về những nội dung liên quan đến hội nghị này.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cho biết, yêu cầu đặt ra trong Hội nghị XTĐT năm 2017 là phải đảm bảo sự trang trọng, thiết thực, hiệu quả, thể hiện tính chuyên nghiệp trong XTĐT. Hội nghị sẽ khai thác tối đa lợi thế của tỉnh, tạo sự gợi nhớ để giới thiệu đến các đại biểu, các tổ chức quốc tế và các nhà đầu tư  trong và ngoài nước. Đồng thời, hội nghị phải có sự đổi mới, sáng tạo trong công tác tổ chức, điều hành và đảm bảo an toàn, tiết kiệm... Mục tiêu hướng đến là thông qua Hội nghị XTĐT-2017, Quảng Ngãi mong muốn và kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Quảng Ngãi - nơi có nhiều điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, doanh nghiệp yên tâm làm ăn lâu dài.

PV: Quảng Ngãi đã có những chính sách ưu đãi gì để đẩy mạnh thu hút đầu tư, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Ngọc Căng: Để đạt được kết quả thu hút đầu tư như ngày hôm nay, thời gian qua Quảng Ngãi đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện dự án, đầu tư, sản xuất kinh doanh tại tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư, nhằm tạo môi trường thuận lợi, hấp dẫn, để thu hút nhà đầu tư.

Quảng Ngãi định hướng sẽ xây dựng Dung Quất thành trung tâm lọc hoá dầu quốc gia nên sẽ thu hút những nhà đầu tư ngành nghề liên quan.  									                                    ẢNH: BSR
Quảng Ngãi định hướng sẽ xây dựng Dung Quất thành trung tâm lọc hoá dầu quốc gia nên sẽ thu hút những nhà đầu tư ngành nghề liên quan. ẢNH: BSR


Trong công tác quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội nói chung và cải thiện môi trường, thu hút đầu tư nói riêng, chỉ tính từ đầu năm đến ngày 4.10.2017, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 69 quyết định quy phạm, 700 quyết định, 9 chỉ thị, 1.826 quyết định cá biệt, 319 thông báo, 6.113 công văn, 224 báo cáo, 63 giấy phép... Những quyết định, chỉ thị, thông báo này đã kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, cản trở sự phát triển của tỉnh; đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi, mở rộng cửa thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Về chính sách ưu đãi của tỉnh, tôi đơn cử như giá cho thuê đất để thực hiện các dự án đầu tư với mức thấp nhất là 0,5% theo khung giá quy định của Chính phủ; hỗ trợ tương đương 20% chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với những dự án đặc biệt khuyến khích đầu tư; hỗ trợ 70% chi phí đầu tư hạ tầng trong và ngoài hàng rào dự án đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn; hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng từ 50 đến 90% và miễn tiền thuê đất suốt đời dự án đối với lĩnh vực xã hội hóa như giáo dục, y tế, văn hóa thể thao, môi trường. Ngoài ra, Quảng Ngãi còn hỗ trợ chi phí đào tạo lao động cho các doanh nghiệp; đặc biệt rút ngắn thủ tục hành chính, với cơ chế nhanh gọn, một đầu mối, có hiệu quả cho nhà đầu tư...

PV: Xin đồng chí cho biết những định hướng lớn trong chính sách thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian đến?

Đồng chí Trần Ngọc Căng: Để thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, trong thời gian đến Quảng Ngãi sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục chỉ đạo các ngành, các cấp đồng hành, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi nhất để khai thác tốt nội lực và thu hút tối đa ngoại lực cho đầu tư phát triển. Quyết tâm chính trị của lãnh đạo tỉnh là “xây dựng Quảng Ngãi trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn các nhà đầu tư”. Theo đó, Quảng Ngãi sẽ luôn luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp, xem sự thành công của doanh nghiệp cũng là sự thành công của tỉnh.

Quảng Ngãi ưu tiên thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.                                                                                                                                                     Ảnh: PV
Quảng Ngãi ưu tiên thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Ảnh: PV


PV: Nhân đây đồng chí cho biết đôi nét về tình hình phát triển kinh tế của tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2017, nhất là thành quả trong thu hút đầu tư?

Đồng chí Trần Ngọc Căng: Tỉnh Quảng Ngãi xác định năm 2017 là năm: “Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và khởi nghiệp”. UBND tỉnh đã bám sát chủ đề trọng tâm này trong quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã  hội năm 2017 và đạt nhiều kết quả khả quan.

Về kinh tế, 9 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp (không tính sản phẩm lọc dầu) tăng trên 10%. Trong đó, kinh tế ngoài nhà nước tăng gần 12% và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng gần 14%. Sản lượng lương thực tăng trên 5% và sản lượng thủy sản tăng trên 4%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và kinh doanh dịch vụ tiêu dùng tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2016. Kim ngạch xuất khẩu tăng 29% so cùng kỳ và vượt 0,2% kế hoạch năm. Thu ngân sách ước đạt 10.458 tỷ đồng, bằng 86% dự toán năm...

Trong 9 tháng đầu năm 2017 Quảng Ngãi thu hút hơn 70 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký gần 74 nghìn tỷ đồng, tăng 37 dự án và vốn đăng ký tăng 17 lần so với cùng kỳ 2016. Tính lũy kế đến cuối tháng 9 năm 2017, Quảng Ngãi thu hút 45 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư hơn 1,4 tỷ USD và 381 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đầu tư hơn 234 nghìn tỷ đồng. Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới từ đầu năm đến ngày 25.9.2017 là 540 doanh nghiệp, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2016, với tổng số vốn đăng ký trên 12,8 nghìn tỷ đồng... Đây là những con số ấn tượng trong thu hút đầu tư của Quảng Ngãi trong 9 tháng đầu năm 2017 so với những năm gần đây.


   THANH TOÀN
 (thực hiện)

 


.