Nhân lên nhiều "bông hoa đẹp" trong vườn hoa người tốt, việc tốt

10:09, 01/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 1.9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức biểu dương
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Võ Văn Hào

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 1.9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức biểu dương "Những tấm gương bình dị mà cao quý". Đây là lần đầu tiên Quảng Ngãi tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu; gương người tốt, việc tốt... Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã phỏng vấn Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào về vấn đề này.

-PV: Thưa đồng chí, việc xét chọn "Những tấm gương bình dị mà cao quý" được thực hiện như thế nào?

Đồng chí VÕ VĂN HÀO: Việc biểu dương những tấm gương bình dị mà cao quý trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ để tôn vinh những tập thể, cá nhân làm theo Bác, mà đây còn là dịp để chúng ta cổ vũ, động viên và nhân rộng ngày càng nhiều gương "Người tốt, việc tốt", việc tử tế trong xã hội. Do đó, việc xét chọn những tập thể, cá nhân để biểu dương được Hội đồng xét chọn cẩn thận, khách quan, công tâm, đúng người, đúng việc. Trong hàng nghìn tập thể, cá nhân được tôn vinh ở cơ sở, Hội đồng xét chọn cấp tỉnh đã lựa chọn được 20 tập thể và 31 cá nhân tiêu biểu, để biểu dương khen thưởng cấp tỉnh, trong đó 2 tập thể và 4 cá nhân tiêu biểu nhất được Bí thư Tỉnh ủy gửi thư khen. Tiêu chí cơ bản nhất để lựa chọn là người thật, việc thật, được cộng đồng tôn vinh, trân trọng, được cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đoàn thể, nhân dân nơi người đó sinh sống giới thiệu và được các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tôn vinh tại địa phương, cơ sở.

-PV: Đồng chí đánh giá thế nào về những tấm gương tiêu biểu được chọn biểu dương lần này?

Đồng chí VÕ VĂN HÀO: Tuy mới lần đầu lựa chọn “Những tấm gương bình dị mà cao quý” để biểu dương, nhưng theo tôi, Hội đồng đã xét chọn được những tấm gương thật sự tiêu biểu. Đó là những con người bình thường như bao người khác, xuất thân từ nhiều thành phần khác nhau; có người còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng vẫn thầm lặng làm việc tốt, việc nghĩa mà có khi những người có điều kiện chưa làm được. Những tấm gương có thể kể đến là sư cô Thích Nữ Uyên Liên, trụ trì chùa Phổ Quang (phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi); Hiệu trưởng Trường THCS Hành Minh (Nghĩa Hành) Trần Quang; ông Hồ Minh Sơn ở thôn Trà Ót, xã Trà Tân (Trà Bồng)... Một số tập thể có những việc làm cụ thể, tác động tích cực đến đời sống người dân, đó là cán bộ và nhân dân thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn); Câu lạc bộ "Nồi cháo từ thiện" Hội LHPN xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) hay “Chương trình ly cà phê 50 ngàn” của Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh... được Hội đồng xét đặc cách để khen thưởng.

“Chương trình Ly cà phê 50 ngàn” hỗ trợ cho bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: TT
“Chương trình Ly cà phê 50 ngàn” hỗ trợ cho bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: TT

Thông qua những tập thể, cá nhân này đã và đang khẳng định việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang diễn ra đầy sức sống với người thực, việc thực, giản dị, nhưng có ý nghĩa lớn lao. Chính từ những người tốt, việc tốt ấy đã góp phần khẳng định niềm tin, sức sống, sức lan tỏa của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Như Bác Hồ đã nói: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc là một rừng hoa đẹp”. Tôi mong rằng, những tấm gương này sẽ luôn là những hạt giống ươm mầm tốt đẹp cho cuộc sống, là tấm gương người tốt, việc tốt để mọi người học tập, noi theo.
 
Việc biểu dương những tấm gương bình dị mà cao quý trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ để tôn vinh những tập thể, cá nhân làm theo Bác, mà đây còn là dịp để chúng ta cổ vũ, động viên và nhân rộng ngày càng nhiều gương "Người tốt, việc tốt", việc tử tế trong xã hội".
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy VÕ VĂN HÀO.
-PV: Qua biểu dương các tập thể và cá nhân lần này, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục làm gì để tạo tính lan tỏa, để ngày càng có nhiều những tấm gương cao quý mà bình dị hơn nữa trong cộng đồng xã hội?

Đồng chí VÕ VĂN HÀO: Những tấm gương người tốt, việc tốt ở quanh ta mỗi ngày. Với họ, hạnh phúc là được cho đi, được sẻ chia, được cống hiến... Trong thực tế cuộc sống vẫn còn nhiều tấm gương sáng mà chúng ta chưa phát hiện, chưa biểu dương. Để nhân lên nhiều “bông hoa đẹp” trong vườn hoa người tốt, việc tốt, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục phát hiện, cổ vũ, động viên, sẻ chia và nhân rộng các điển hình hôm nay.

Trong đó, chú trọng triển khai thực hiện các mô hình được Ban Thường vụ Tỉnh ủy gợi ý như: Tiết kiệm làm theo lời Bác; Học Bác suốt đời, học Bác mãi mãi; Người tốt, việc tốt, học tập và làm theo gương Bác; 4 đúng, 4 phải, 3 sát; Không rải vàng mã trên đường đi đưa tang khi người thân qua đời, không sử dụng bao ni lông khi đi chợ; Cuộc thi viết về tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác, hội thi kể chuyện Bác Hồ; Mỗi đảng viên vận động 2 hộ gia đình đi dự sinh hoạt khu dân cư, tổ dân phố, vận động ít nhất 1 hộ dân không đổ rác thải, nước thải, nước bẩn gây ô nhiễm môi trường, tham gia giải thích cho người dân hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tham gia giải quyết bức xúc của nhân dân ở cơ sở; Mỗi đảng ủy cơ sở, chi bộ cơ sở vận động toàn thể cán bộ, đảng viên thực hiện tốt nếp sống văn hóa mới, chống bệnh thành tích, lãng phí: Không tổ chức tiệc tùng, ăn uống xa hoa nhân dịp lên chức, tất niên, không tổ chức tuần giáp năm, báo hiếu, đám giỗ lớn gây lãng phí, không phù hợp với thực tế hiện nay...
Bữa cơm từ thiện cho các cụ già neo ở xã Bình Trung (Bình Sơn). Ảnh: TT



Các cơ quan báo chí tiếp tục phát hiện, giới thiệu những tấm gương “bình dị mà cao quý” trong thời gian tới, để Hội đồng xem xét và khen thưởng; nhằm góp phần đưa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ một cuộc vận động trở thành một phong trào và giờ đây đã trở thành việc làm thường xuyên, mỗi ngày của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.


-PV: Xin cảm ơn đồng chí!
 
 
THANH THUẬN (thực hiện)




 

.