Mỗi bạn trẻ cần có quyết tâm khởi nghiệp

08:08, 02/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chia sẻ của Phó Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa khi trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi về phong trào khởi nghiệp của thanh niên Quảng Ngãi.

Theo anh Nghĩa, nhu cầu làm kinh tế, khởi sự doanh nghiệp trong thanh niên ở Quảng Ngãi đang phát triển mạnh mẽ. Trở thành doanh nhân trẻ thành đạt, tự chủ về tài chính là ước muốn, mục tiêu phấn đấu của rất nhiều bạn trẻ hiện nay, nhưng rất cần sự tiếp sức và định hướng từ các cấp chính quyền, các doanh nghiệp, doanh nhân đi trước...

PV: Xin anh cho biết cảm nhận về khí thế khởi nghiệp của tuổi trẻ trong tỉnh thời gian qua?

Anh Cao Lê Tùng Nghĩa: Năm 2017 được tỉnh xác định là năm “Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và khởi nghiệp”. Từ đó, các cấp, ngành trong toàn tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch hỗ trợ, khuyến khích khởi nghiệp năm 2017, với mục đích thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp kinh doanh, nhất là trong đối tượng ĐVTN và sinh viên; tạo điều kiện thuận lợi để các bạn có ý tưởng kinh doanh được hỗ trợ, tư vấn để khởi nghiệp thành công. Qua đó, tạo sự lan tỏa về tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng, ươm mầm, phát triển, khuyến khích các ý tưởng kinh doanh, thành lập doanh nghiệp mới.

 

Anh Nguyễn Tấn Vũ (26 tuổi), ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) với mô hình khởi nghiệp nuôi thỏ rất thành công.
Anh Nguyễn Tấn Vũ (26 tuổi), ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) với mô hình khởi nghiệp nuôi thỏ rất thành công.

Thực tế hiện nay, các bạn đoàn viên, hội viên, thanh niên trong toàn tỉnh đã phát huy tinh thần “quốc gia khởi nghiệp”, mong muốn cống hiến sức trẻ, trí tuệ và sự nhiệt huyết bằng những việc làm cụ thể. Tiêu biểu như: Tích cực tuyên truyền và tham gia các cuộc thi liên quan đến khởi nghiệp, ý tưởng sáng tạo trong tỉnh và toàn quốc; xuất hiện nhiều mô hình thanh niên phát triển kinh tế thành công được các bạn ĐVTN học hỏi và nhân rộng. Điều đó cho thấy tinh thần cầu tiến, dám nghĩ, dám làm, dám thể hiện của các bạn trẻ tỉnh nhà trong thời kỳ hội nhập công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

PV: Tỉnh đoàn có những hoạt động gì để hỗ trợ những bạn trẻ khởi nghiệp?

Anh Cao Lê Tùng Nghĩa: Hiện nay, Chương trình Thanh niên khởi nghiệp của Tỉnh đoàn đang hướng tới ba đối tượng chính để tập trung hỗ trợ, gồm: Sinh viên, thanh niên nông thôn và doanh nhân trẻ. Trong đó, với đối tượng sinh viên tập trung hỗ trợ các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp; với thanh niên nông thôn có nhu cầu khởi nghiệp tập trung hỗ trợ các dự án, đề án trong lĩnh vực đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp; đối với doanh nhân trẻ tập trung hỗ trợ về quản trị doanh nghiệp, kỹ năng hội nhập quốc tế.

“Thành công không phải là đích đến mà đó là một hành trình mà bạn cần phải nỗ lực bằng chính năng lực của mình và sẵn sàng bước đi trên hành trình đó. Do đó, thành công không đơn giản là đạt được mục tiêu phía trước. Thay vào đó, thành công là một quá trình không ngừng nghỉ, từng bước tiến gần đến mục tiêu của mình mỗi ngày”.
Phó Bí thư Tỉnh đoàn CAO LÊ TÙNG NGHĨA
Trong thời gian qua, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở KH&ĐT tổ chức 6 chương trình tập huấn bồi dưỡng kiến thức khởi sự doanh nghiệp cho ĐVTN tại 6 huyện, thành phố trong tỉnh; tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về cuộc thi “Sáng tạo ý tưởng khởi nghiệp” năm 2017 do tỉnh tổ chức.

Đến nay đã có gần 20 hồ sơ đăng ký dự thi gửi về. Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Diên Hồng còn tổ chức truyền thông nâng cao năng lực nhận thức của thanh niên về học nghề, lập nghiệp, tư vấn việc làm, xuất khẩu lao động. Các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm; tổ chức khảo sát nắm bắt nhu cầu về học tập, nghề nghiệp và việc làm trong ĐVTN, thông tin về việc làm thường xuyên được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Tỉnh đoàn. Tỉnh đoàn còn phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh tổ chức giải ngân các chương trình tín dụng ưu đãi vay vốn cho ĐVTN. Hiện tại đã giải ngân được hơn 300 tỷ đồng cho hơn 11.000 hộ vay.

PV: Để khởi nghiệp thành công, các bạn trẻ cần lưu ý những gì, thưa anh?

Anh Cao Lê Tùng Nghĩa: Theo tôi, muốn khởi nghiệp thành công trước hết các bạn trẻ cần phải có kiến thức và quyết tâm khởi nghiệp. Kiến thức ở đây không chỉ là những nội dung mà các bạn được học tại trường, lớp, tại các chương trình bồi dưỡng khởi sự doanh nghiệp ngắn hạn, mà các bạn cần tự tìm tòi, tự học hỏi từ những ý tưởng, mô hình khởi nghiệp thành công. Đồng thời, muốn khởi nghiệp thành công các bạn phải xác định mục tiêu cụ thể trong 5 năm, 10 năm tới các bạn sẽ nhận được gì từ ý tưởng khởi nghiệp của mình. Các bạn phải biết đâu là đích mình sẽ nhắm đến, để vạch ra lộ trình khởi nghiệp cho chính mình. Các bạn phải dám nghĩ, dám làm, dám thực hiện, dám hoài bão về ước mơ, mục tiêu của cuộc đời mình.
 

NG.TRIỀU  
(thực hiện)

 


.