Quản lý đô thị sẽ chặt chẽ hơn

05:06, 24/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quản lý đô thị là vấn đề đang đặt ra với nhiều địa phương, nhất là đối với TP.Quảng Ngãi – đô thị loại II, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Nhằm đưa công tác này vào quy củ, UBND tỉnh vừa có quyết định ban hành Quy chế Quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị (QLQH, KTĐT) TP.Quảng Ngãi. Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết một số nội dung và việc triển khai thực hiện Quy chế này.

-PV: Theo ông, lâu nay việc quản lý đô thị nói chung, TP.Quảng Ngãi thường gặp những khó khăn gì?

Ông Phạm Tấn Hoàng: Trước hết, do người dân chưa nắm được quy hoạch và chưa hiểu thấu đáo quyền lợi, nghĩa vụ của họ trong công tác quản lý đô thị, vì vậy, có một bộ phận nhỏ chưa chấp hành các quy định về quy hoạch và quản lý đô thị; các quy định của Luật Đất đai... dẫn đến các vi phạm như xây dựng không xin phép, làm sai phép, thậm chí trái phép...

Trong quá trình chỉnh trang đô thị, kinh phí lại không đủ để đền bù giải toả, tạo quỹ đất đảm bảo cho công tác chỉnh trang. Số diện tích còn lại sau khi mở đường, làm vỉa hè không quản lý được, dẫn đến hiện tượng người dân xây nhà “siêu mỏng, siêu méo” làm mất mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, quá trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật như  điện, đường, vỉa hè, cống thoát nước, cáp viễn thông... do thực hiện không đồng bộ nên xảy ra việc đào lên, lấp xuống nhiều lần, khiến đô thị nhếch nhác và ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân...

Tạo sự đồng thuận để thực hiện

"Khoảng giữa quý III/2016, UBND TP.Quảng Ngãi triển khai quán triệt Quy chế đến tất cả cán bộ xã, phường và tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức trong nhân dân để tạo sự đồng thuận trong thực hiện Quy chế.

Chúng tôi cũng xác định rằng, ngoài tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên trách đủ tâm, đủ tầm, thì cần nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo và thực thi Quy chế.

Có như vậy, việc QLQH, KTĐT TP.Quảng Ngãi mới ngày càng quy củ, chặt chẽ".

Ông Phạm Tấn Hoàng- Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi.

-PV: Vậy khi có Quy chế thì việc quản lý sẽ dễ dàng và chặt chẽ hơn không, thưa ông?

Ông Phạm Tấn Hoàng: Quy chế QLQH, KTĐT TP.Quảng Ngãi do Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành ngày 2.6.2016 có 5 chương, 30 điều. Trong đó có những quy định khá chi tiết về “Quản lý quy hoạch và không gian thành phố”; “Quản lý công trình kiến trúc”; “Quản lý các công trình kỹ thuật, giao thông”...

Đây là cơ sở rất quan trọng để lập nhiệm vụ quy hoạch, thiết kế đô thị đối với khu vực chưa có quy hoạch, thiết kế đô thị được duyệt; lập thiết kế cảnh quan trong đô thị và cấp giấy phép xây dựng mới, hoặc cải tạo chỉnh trang các công trình kiến trúc trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Chúng tôi tin tưởng, khi thực hiện Quy chế này thì việc QLQH, KTĐT sẽ chặt chẽ hơn.

-PV: Một trong những vần đề người dân quan tâm là nguyên tắc quản lý nhà ở riêng lẻ, ông cho biết cụ thể hơn về vấn đề này?

Ông Phạm Tấn Hoàng: Theo Quy chế, việc quy hoạch xây dựng, khai thác, sử dụng công trình và nhà ở riêng lẻ trên địa bàn TP.Quảng Ngãi phải được quản lý thống nhất, đồng bộ về không gian, kiến trúc cảnh quan và hạ tầng kỹ thuật trong khu vực, nhằm tạo ra giá trị thẩm mỹ, nâng cao hiệu quả sử dụng không gian và bảo vệ môi trường đô thị.


Theo đó, đối với công trình, nhà ở riêng lẻ đã được cấp thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng trước khi Quy chế này có hiệu lực thì thực hiện theo giấy phép đã được cấp. Khi Quy chế có hiệu lực thì công trình, nhà ở riêng lẻ xây dựng mới hoặc điều chỉnh, cải tạo sửa chữa phải tuân thủ theo quy hoạch và các quy định của Quy chế này. Việc cấp giấy phép xây dựng phải tuân thủ theo Quy chế này, quy hoạch đô thị, thiết kế đô thị và các quy định pháp luật về cấp giấy phép xây dựng...

 

Thời gian tới TP.Quảng Ngãi sẽ tăng cường quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị.
Thời gian tới TP.Quảng Ngãi sẽ tăng cường quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị.

Đối với những khu vực đã có quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, việc quản lý không gian, kiến trúc cảnh quan đô thị thực hiện theo đồ án quy hoạch được duyệt. Đối với khu vực chưa có quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết được duyệt, việc quản lý không gian Kkiến trúc cảnh quan thực hiện theo đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.Quảng Ngãi đến năm 2030 đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2116/QĐ-UBND ngày 31.12.2010 và Quy định của Quy chế QLQH, KTĐT TP.Quảng Ngãi.


 THANH TOÀN
 (thực hiện)

 


.