Tăng cường tuyên truyền Luật An toàn, vệ sinh lao động

12:04, 02/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là nội dung trao đổi của ông Cao Đình Hòa - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH với PV. Báo Quảng Ngãi  nhân Tuần lễ Quốc gia về An toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) năm 2016.

-PV: Thưa ông, tình hình ATVSLĐ - PCCN trên địa bàn tỉnh ta trong năm qua diễn biến thế nào?

Ông CAO ĐÌNH HÒA: Công tác ATVSLĐ - PCCN là một trong những vấn đề luôn được các cấp chính quyền, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh quan tâm. Người đứng đầu các doanh nghiệp đã có ý thức hơn trong thực hiện công tác ATVSLĐ - PCCN, như huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động, kiểm định các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, môi trường lao động, cải thiện điều kiện lao động... Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền; thanh, kiểm tra chặt chẽ... nên công tác phòng, chống tai nạn lao động, PCCN ở tỉnh ta thực hiện khá tốt, số vụ tai nạn lao động năm 2015 giảm nhiều so với năm trước đó. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ còn chạy theo lợi nhuận, chưa quan tâm đúng mức đến công tác ATVSLĐ - PCCN, để xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động. Năm 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 5 vụ tai nạn lao động, làm chết 5 người và bị thương nặng 2 người.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra ATVSLĐ – PCCN tại Công ty Đại Dương Xanh (KCN Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi).
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra ATVSLĐ – PCCN tại Công ty Đại Dương Xanh (KCN Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi).


-PV: Thưa ông, mục đích của Tuần lễ ATVSLĐ - PCCN năm 2016 là gì? Đâu là giải pháp để giảm thiểu tai nạn lao động?

Ông CAO ĐÌNH HÒA:  Mục đích của Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ – PCCN lần thứ 18 năm 2016 diễn ra từ ngày 20-26.3.2016 là nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động và các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội đối với công tác ATVSLĐ - PCCN. Đẩy mạnh các hoạt động cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, hướng tới “Xây dựng và phát triển văn hóa an toàn trong lao động”, góp phần đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
 
Năm nay, Sở chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan kiểm tra chuyên đề về công tác ATVSLĐ – PCCN tại 40 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn, nhắc nhở các đơn vị thực hiện tốt công tác ATVSLĐ – PCCN. Hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác ATVSLĐ – PCCN. Phối hợp thực hiện Chương trình Quốc gia về ATVSLĐ, giai đoạn 2016-2020 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 05/QĐ-TTg.

Từ ngày 1.7 năm nay, Luật  An toàn, vệ sinh lao động sẽ có hiệu lực thi hành. Do đó Sở và các ngành liên quan phải tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện bộ luật này cho các doanh nghiệp, người lao động để áp dụng, bảo vệ quyền lợi, trách nhiệm của các bên liên quan.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần tăng cường bảo hộ lao động, thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi của người lao động. Bồi dưỡng hiện vật trong các ca làm việc để phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Chú trọng đẩy mạnh công tác tự kiểm tra, tổ chức huấn luyện, cải thiện điều kiện làm việc tại doanh nghiệp; tổ chức ký cam kết thi đua thực hiện tốt công tác ATVSLĐ - PCCN tới các phân xưởng, tổ - đội; tổ chức thăm, động viên gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động...

-PV: Ông đánh giá thế nào về vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ - PCCN?

Ông CAO ĐÌNH HÒA:  Công đoàn cơ sở có vai trò rất quan trọng trong bảo vệ quyền lợi người lao động lẫn trong công tác ATVSLĐ - PCCN ngay tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Công đoàn cần nâng cao vai trò hoạt động trong các doanh nghiệp, phát huy quyền làm chủ của các cấp công đoàn cơ sở, lắng nghe tiếng nói của người lao động, mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp cải thiện điều kiện lao động ngày càng tốt hơn, bảo vệ tính mạng và sức khỏe cho người lao động, thực hiện đúng quy định của pháp luật về ATVSLĐ - PCCN.

Bên cạnh đó, cấp ủy và các tổ chức đoàn thể cần nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công tác ATVSLĐ - PCCN, nhằm hướng đến một môi trường lao động thân thiện, an toàn.


-PV: Xin cảm ơn ông!

VŨ YẾN
(thực hiện)



 


.