Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành TDTT (27.3.1946-27.3.2016) và 25 năm Ngành Thể thao Việt Nam (27.3.1991 - 27.3.2016)
Cần tạo sức bật mới cho thể thao Quảng Ngãi

02:03, 24/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trả lời phỏng vấn của PV Báo Quảng Ngãi, ông Hồ Quý Nhân - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, thể thao Quảng Ngãi cần được quan tâm đầu tư từ tỉnh và thu hút nguồn lực xã hội hóa, để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn.

-PV: Xin ông cho biết thành tích mà TDTT Quảng Ngãi đạt được trong thời gian qua?

Ông Hồ Quý Nhân: TDTT Quảng Ngãi trong thời gian qua đã có bước phát triển cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hệ thống thiết chế TDTT các cấp trong tỉnh được Nhà nước quan tâm đầu tư. Việc xã hội hóa đối với thiết chế TDTT bước đầu có hiệu quả... Phong trào TDTT quần chúng đã từng bước phát triển. Số người luyện tập TDTT thường xuyên tăng từ 15% (năm 1990) lên gần 30% và 20% gia đình đạt chuẩn gia đình thể thao vào cuối năm 2015.

Hằng năm, ngành VH-TT&DL tổ chức từ 12-15 giải thể thao quần chúng; phối hợp với nhiều ngành, hội đoàn thể, địa phương duy trì tổ chức được nhiều giải truyền thống như: Giải tranh Cúp “Bông lúa Vàng” của Hội Nông dân tỉnh, các giải đua thuyền đầu Xuân, các giải của Liên đoàn Bóng đá, Liên đoàn Quần vợt, Cầu lông tỉnh, giải bóng đá Báo Quảng Ngãi, tranh Cúp Bia Dung Quất... Từ đó, nhiều nhân tố mới được phát hiện, bồi dưỡng đã góp phần phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh. Tỉnh ta tự hào khi có VĐV Phạm Thị Bình đoạt HCV SEA Games 27 và nhiều huy chương ở các giải vô địch quốc gia và các kỳ Đại hội. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI - năm 2010, Quảng Ngãi đứng thứ 50, nhưng đến Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII - năm 2014, tỉnh ta xếp thứ 34 trong số 67 tỉnh, thành, ngành tham gia.

-PV: Bên cạnh những kết quả đạt được, thể thao Quảng Ngãi còn gặp những khó khăn, vướng mắc gì, thưa ông?

Ông Hồ Quý Nhân: Những năm qua, thể thao thành tích cao đạt được những kết quả nhất định, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ. Trước hết, đó là vấn đề cơ sở vật chất. Hiện nay, cơ sở vật chất của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh phục vụ cho việc tập luyện của VĐV thành tích cao quá thiếu thốn, chật hẹp, nhiều công trình đã cũ, xuống cấp. Nhà thi đấu Diên Hồng bàn giao cho Tỉnh đoàn quản lý, sân vận động tỉnh thì bàn giao cho UBND TP.Quảng Ngãi. Ngành TDTT không có nơi để cho VĐV các đội tuyển thành tích cao tập luyện cũng như tổ chức các giải đấu thể thao cấp tỉnh và đăng cai giải quốc gia. Trang thiết bị tập luyện cũ kỹ, lạc hậu, nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc tuyển chọn, tập luyện, huấn luyện cho VĐV thành tích cao. Trong khi đó, đội ngũ HLV có trình độ cao và tâm huyết để phát triển các môn thể thao Olympic thành tích cao thiếu trầm trọng (trừ một số môn võ).

 Boxing là một trong vài môn mũi nhọn của thể thao Quảng Ngãi. Ảnh: H.T
Boxing là một trong vài môn mũi nhọn của thể thao Quảng Ngãi. Ảnh: H.T


-PV: Trước những khó khăn, vướng mắc như vậy, tỉnh ta có hướng khắc phục như thế nào, thưa ông?

Ông Hồ Quý Nhân: Trước hết, tỉnh cần bố trí đủ ngân sách để đầu tư Nhà tập luyện và Thi đấu đa năng của tỉnh tại đường Nguyễn Tự Tân (TP.Quảng Ngãi) để VĐV thành tích cao có nơi tập luyện. Các sở, ban ngành liên quan quan tâm phối hợp với Sở VH-TT&DL trong việc kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP) để xây dựng Khu Liên hợp TDTT tỉnh tại xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi (đã có quy hoạch và phương án thiết kế kiến trúc được phê duyệt-PV). Trường hợp không có nhà đầu tư thì tỉnh nghiên cứu bố trí ngân sách để đầu tư trong giai đoạn 2016-2020.

Về phía ngành, Sở VH-TT&DL sẽ cụ thể hóa Quy hoạch phát triển TDTT đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó chú trọng đến việc phát triển những môn thể thao mũi nhọn của tỉnh... Kêu gọi nguồn xã hội hóa để phát triển các đội tuyển thể thao thành tích cao của doanh nghiệp, tổ chức. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành những cơ chế, chính sách để thu hút HLV có trình độ, tâm huyết về đầu quân cho tỉnh, tạo cơ sở để thể thao thành tích cao gặt hái những thành công mới trên đấu trường trong nước và quốc tế.


TRỊNH PHƯƠNG
(thực hiện)

 


.