Ngọt ngào mùa bắp

10:04, 11/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, nắng vàng ươm trải dài trên các con phố. Đó cũng là lúc các bà, các cô ở phường Lê Hồng Phong, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) chở theo những giỏ bắp luộc lỉnh kỉnh hai bên chiếc xe đạp đi bán dạo trên những tuyến đường, báo hiệu mùa bắp lại rộ về. Ở quê tôi, đây cũng là khoảng thời gian những vạt bắp trổ cờ trải dài các bãi bồi ven sông. Nhớ những ngày còn nhỏ, mùa bắp cũng là mùa tha hồ được thưởng thức những món ăn dân dã, hấp dẫn như bắp luộc, chè bắp, ram bắp, canh bắp. Thú vị nhất có lẽ là những buổi chiều quạt than nướng bắp, tỏa hương thơm lừng cả một góc xóm...
[links()]
Ngày trước, người trồng bắp thường chờ đến khi bắp già khô mới thu hoạch để bán hạt. Chỉ riêng những hàng bắp phía ngoài “còi cọc” hay những đoạn cây bắp trồng dày quá mới được “tỉa” bớt lúc bắp còn non. Bắp non dùng để chế biến ngon nhất khi chỉ vừa cứng hạt, bấm nhẹ ngón tay vào hạt có những giọt sữa bắp đượm ra. Nhớ những buổi chiều đi học về, chạy vào gian bếp có nồi bắp luộc sẵn, chỉ cần giở nắp vung ra, hương bắp tỏa ra thơm lừng. Rồi vội gắp trái bắp còn bốc khói nghi ngút, vừa thổi vừa ăn, cắn hạt bắp mềm dẻo ngọt ngập răng. Đã nhất là khi ăn xong, chúng tôi được thưởng thức ly nước bắp luộc có vị ngọt nhẹ tự nhiên. 
Bắp nướng là món ăn dân dã, thú vị của nhiều người từng sinh ra ở nông thôn.  ẢNH: HUỲNH THẢO
Bắp nướng là món ăn dân dã, thú vị của nhiều người từng sinh ra ở nông thôn. ẢNH: HUỲNH THẢO
Có lúc mẹ đãi cả nhà bằng nồi chè bắp hấp dẫn. Bắp hái vào, lột vỏ, dùng dao xước thật mỏng, cho vào nồi đổ xâm xấp nước, nấu lửa nhỏ, đợi đến khi nồi bắp sôi thì cho vào một ít đường. Món chè bắp thêm hấp dẫn với nước cốt dừa, ai thích ăn chè nóng thì cứ vậy múc ra chén thưởng thức, còn muốn ăn chè lạnh thì đập thêm một ít đá cho vào.
 
Cây bắp thân thuộc và dân dã, nhưng có thể chế biến đủ món ngọt mặn, góp vào bữa ăn với món canh bắp, ram bắp. Món canh bắp cũng rất đơn giản, chỉ cần khử dầu, cho nước vào nấu sôi, múc từng muỗng bắp đã xước mỏng cho vào nồi, đợi bắp chín nêm nếm gia vị. Ngoài ra, bắp đem nấu canh cùng với bí đỏ, rau mồng tơi hoặc rau bồ ngót cũng mang đến món canh bổ dưỡng, dễ ăn. Hay bí quyết để món canh củ ngon ngọt mà không cần quá nhiều gia vị, chỉ cần cho trái bắp non đã cắt thành từng khúc vào hầm cùng.
 
Nhắc đến món ăn từ bắp, không thể thiếu món ram bắp đặc trưng của người Quảng Ngãi đã gây "thương nhớ" với biết bao người con xa quê. Bắp non xước nhỏ, nêm nếm với một ít muối, tiêu, đường, hành lá hoặc hẹ cắt nhỏ. Có thể làm chín bắp trước khi gói, bằng cách đảo bắp sơ qua trên bếp giúp bắp dẻo và hạn chế ra nước khi gói ram. Dùng muỗng múc bắp cho vào miếng bánh tráng mỏng, loại để gói ram, nhẹ nhàng gấp hai bên miếng bánh tráng rồi cuốn nhẹ để giữ phần nhân bánh phía trong. Bắc chảo dầu lên bếp, đợi dầu sôi lăn tăn thì cho từng gói ram vào chiên giòn. Món ram bắp ăn cùng với bánh tráng cuốn rau sống, chấm nước mắm giã cùng với ớt tỏi, đường, nặn thêm xíu chanh, kích thích vị giác vô cùng.
 
Mùa bắp lại về, tôi nhớ lúc còn nhỏ, cùng với anh chị em trong nhà chờ mẹ nấu nướng xong, tận dụng bếp than còn đỏ rực để nướng bắp. Trái bắp vẫn còn nguyên vỏ, nướng đến khi lớp vỏ cháy gần hết thì vội vàng gỡ lớp vỏ bắp ra. Sau lớp vỏ cháy sém, những hạt bắp đã gần chín thơm lừng, tiếp tục nướng trên than. Một tay lụi hụi cầm chiếc quạt thật mạnh để than hừng lên, tay kia cầm trái bắp trở qua trở lại. Những hạt bắp nướng “đạt yêu cầu” cháy sém phía ngoài. Bắp nướng đến đâu, ăn liền đến đó, nên vẫn giữ vị ngọt tự nhiên, dai, mềm chứ không bị cứng và khô.
 
Mùa bắp gắn bó với những kỷ niệm “ngọt ngào” thời còn nhỏ của những đứa trẻ sinh ra từ làng là vậy. Để bây giờ, dù cho giữa bao nhiêu món ăn ngon lạ, nhiều người vẫn giữ thói quen nhâm nhi những trái bắp luộc, bắp nướng. Những dịp đãi khách, chẳng thể thiếu món ram bắp, tráng miệng bằng chè bắp...
 
HUỲNH THẢO
 
 

.