Hấp dẫn bánh tằm mì

04:10, 14/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những sợi bánh dài đủ màu sắc, phủ bên ngoài lớp dừa nạo trắng tinh thật hấp dẫn, ấy là món bánh tằm mì.
Củ mì là nguyên liệu cực kỳ dân dã ở vùng quê. Khi nhắc đến củ mì, mọi người hay nghĩ về củ mì hấp chấm với muối mè, hay là món bánh củ mì nướng thơm lừng mùa đông. Ở các vùng quê TX.Đức Phổ, các bà, các mẹ còn có món bánh ít làm bằng củ mì. Còn với tôi, món bánh tằm mì xanh, đỏ, trắng phủ lớp dừa bên ngoài thật hấp dẫn, thú vị. Tôi nhớ, hồi còn đi học, mỗi lần đi ngang qua chợ, những khay bánh tằm nằm giữa những quầy chè, bánh ngọt thật khó cưỡng lại.
 
Để làm món bánh tằm mì, công đoạn đầu tiên là dùng chiếc bào sợi để nạo củ mì đã làm sạch, ngâm qua nước lạnh trước đó. Tiếp theo cho phần mì nạo vào miếng vải sạch vắt khô, rồi cho bột mì vào tô trộn cùng nước cốt dừa, muỗng bột năng và đường. Sau đó, chia hỗn hợp bột ra thành ba phần để riêng, đến công đoạn tạo màu. 
Món bánh tằm mì làm từ các nguyên liệu dân dã như củ mì, bột năng, nước cốt dừa... nhưng rất hấp dẫn, thú vị.          Ảnh: H.THẢO
Món bánh tằm mì làm từ các nguyên liệu dân dã như củ mì, bột năng, nước cốt dừa... nhưng rất hấp dẫn, thú vị. Ảnh: H.THẢO
 
Để tạo màu cho bánh tằm đều từ các loại nguyên liệu dân dã, như lá dứa tạo màu xanh, củ cà rốt tạo màu đỏ. Lá dứa rửa sạch, cắt từng đoạn cho vào máy xay sinh tố, rồi lọc lấy nước. Củ cà rốt cũng vậy, xay nhuyễn rồi lọc lấy phần nước. Cho nước lá dứa, nước cà rốt vào các phần hỗn hợp bột đã để riêng trước đó, rồi nhào bột thật nhuyễn để màu thấm đều vào bột. Vậy là phần nguyên liệu chính đã có ba màu gồm màu xanh, màu đỏ và màu tự nhiên của củ mì.
 
Xoa một lớp dầu mỏng trên miếng lá chuối rồi tán phần hỗn hợp bột thành miếng trải trên lá chuối mang đi hấp cách thủy. Khoảng hơn nửa tiếng sau bánh chín, đợi bánh nguội rồi cắt thành từng sợi dài, lăn qua với dừa nạo. Những miếng bánh có hình như những con tằm nhiều màu sắc sống động. Bánh tằm mì ăn kèm với đậu phộng, mè rang chín trộn đường. Ngoài ra, món bánh tằm mì thêm phần hấp dẫn khi ăn cùng với nước cốt dừa.
 
Nước cốt dừa rất dễ chế biến, gồm cốt dừa mua sẵn ngoài chợ, khuấy đều với một ít bột năng, sữa tươi, đường rồi đun sôi nhẹ trên bếp. Xếp bánh tằm mì vào chiếc dĩa sâu rồi múc nước cốt dừa rưới lên, thêm một ít đậu phụng rang chín. Vậy là đã có ngay món bánh tằm mì nước cốt dừa thơm ngon. Món bánh tằm mì có vị bùi của khoai mì, béo ngậy của nước cốt dừa và thơm đậu phụng, mè rang.
 
Chỉ từ các nguyên liệu dễ tìm, nhưng để chế biến món bánh tằm mì phải trải qua khá nhiều công đoạn. Thế nhưng khi chứng kiến thành quả là dĩa bánh tằm mì nhiều màu sắc thú vị chỉ cần nhìn qua đã cảm thấy ngon miệng. Những ngày rảnh rỗi, bạn thử trổ tài chế biến món bánh tằm mì ăn kèm với nước cốt dừa, chắc chắn bạn sẽ có ngay món bánh hấp dẫn.
 
HUỲNH THẢO
 
 
 

.