Dân dã cà pháo muối chua ngọt

08:10, 02/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ lâu, cà pháo muối chua đã có trong thực đơn bữa cơm truyền thống của người Việt. Món ăn này bình dị, nhưng lại đậm đà, khó quên.

TIN LIÊN QUAN

Ngày trước, khi ngoại tôi còn khỏe, trước nhà lúc nào cũng trồng dăm ba cây cà pháo. Lúc còn nhỏ, tôi đã cùng bà đi hái cà và được bà chỉ dạy các công đoạn muối cà pháo.

Cà pháo muối chua ngọt ăn cùng thịt, rau luộc là món ăn yêu thích của nhiều người.
Cà pháo muối chua ngọt ăn cùng thịt, rau luộc là món ăn yêu thích của nhiều người.

Để làm được món cà pháo muối chua thơm ngon, bà tôi bảo nên lựa những quả cà không quá to. Nếu cà mua ngoài chợ còn tươi, mới hái, thì sau khi mua về, phải đem phơi nắng vài tiếng đồng hồ cho heo héo rồi cắt bỏ phần cuống, nhưng lưu ý đừng cắt quá sát. Sau đó, ngâm cà pháo vào nước muối pha loãng, rồi vớt ra rửa sạch, để ráo.

Trong khi chờ cà pháo ráo nước, tranh thủ bắc nồi nước lên bếp đun sôi và cho ít muối, nêm sao thấy mằn mặn là được. Thường thì với nửa ký cà sẽ nấu chừng 1 lít nước. Tiếp đến, cho cà pháo đã ráo nước vào hủ thủy tinh và chế nước muối đun sôi để nguội vào, sao cho ngập mặt cà pháo. Khi cho nước muối vào, thường cà pháo sẽ nổi lên mặt nước, do vậy để bịch nước nhỏ đè lên cho cà ngập nước rồi mới đậy nắp lại.

Cà muối trong khoảng một tuần là có thể ăn được. Với nhiều người sẽ mang cà đi rửa sạch, sau đó cắt làm đôi, bỏ vào mắm ăn liền. Thế nhưng, biết sở thích của các thành viên trong gia đình tôi, ai cũng ghiền vị chua chua, ngòn ngọt nên bà tôi lại tiếp tục mang cà đi muối chua ngọt. Cà pháo sau khi muối nguyên trái sẽ được rửa lại và cắt làm đôi.

Tiếp đến là công đoạn làm nước mắm chua ngọt để thả cà, đây có lẽ là công đoạn quyết định đến vị ngon của hủ mắm cà, nên bà tôi thường làm rất cẩn thận. Bà bắc nồi nước lọc có hòa ít thìa nước mắm ngon lên bếp, vừa đun vừa cho đường, ít bột ngọt vào khuấy đều. Sau đó, để hỗn hợp trên nguội rồi cho tỏi, ớt, gừng xay nhuyễn vào. Cuối cùng là cho hết hỗn hợp trên vào hủ cà pháo đã cắt, rồi dùng đũa trộn đều lên, đậy kín nắp và để chừng 1 - 2 ngày là có thể ăn được.

Cà pháo thì rẻ, nhưng để làm được món cà pháo chua ngọt thì đúng là “của một đồng, công một nén”. Thưởng thức cùng với món cà pháo muối chua chỉ cần vài mớ rau tập tàng luộc là đã ăn hết liền mấy chén cơm. Cà pháo muối chua ngọt giòn giòn, thơm vị tỏi, gừng, cay cay vị ớt và mặn nồng vị mắm cà pháo đặc trưng, bởi thế mà ăn một lần rồi chẳng thể quên được.

Thời buổi hiện đại, bất cứ loại thực phẩm, đồ ăn nào cũng được bày bán, thế nhưng hương vị của những món ăn do chính tay người yêu thương trong gia đình mình làm thì không thể nào lẫn vào đâu được. Giờ đây, bà tôi đã già, sức đã yếu, thay bà làm món cà pháo muối chua để cả nhà thưởng thức cũng là để nhắc nhớ lại khoảng thời gian còn gian khó, nhưng đầy ắp những kỷ niệm thân thương.

Bài, ảnh: HIỀN THU
 

.